เอเวอร์แกรนด์เงียบ! ดอกเบี้ย 83 ล้านดอลลาร์ครบกำหนดชำระ

เอเวอร์แกรนด์เงียบ! ดอกเบี้ย 83 ล้านดอลลาร์ครบกำหนดชำระ

"เอเวอร์แกรนด์"ยังไม่เปิดปากว่าจะจ่ายดอกเบี้ยหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์ที่ครบกำหนดชำระวานนี้หรือไม่ หุ้นกู้ตัวนี้ถือเป็นหมุดหมายสำคัญที่นักลงทุนจับตาเป็นพิเศษ

วันพฤหัสบดี (23 ก.ย.) ถือเป็นวันที่ “เอเวอร์แกรนด์” บริษัทอสังหาริมทรัพย์หนี้ท่วมจากจีนต้องชำระดอกเบี้ย 83 ล้านดอลลาร์ สำหรับหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์มูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์ที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือน มี.ค.2565 และมักจะถือโดยนักลงทุนต่างชาติ

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรายงานว่า เช้าวันนี้ (24 ก.ย.) เอเวอร์แกรนด์ยังไม่มีคำประกาศใดๆ หรือยื่นเอกสารต่อตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงทำให้นักลงทุนไร้ทางออก

ผู้จัดการพอร์ทการลงทุนธนาคารเอกชนรายหนึ่งกล่าวกับซีเอ็นบีซีว่า เมื่อวานนี้สิ้นวันแล้วก็ยังไม่มีการจ่ายดอกเบี้ยเข้าบัญชีลูกค้าของเขาเลย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกค้ารายย่อยเงินหนา

ขณะที่ข้อมูลจากรีฟินิทีฟ ไอคอน รายงานว่า ผลตอบแทนจากหุ้นกู้นี้พุ่งขึ้นสู่ระดับกว่า 560% จากแค่ 10% กว่าเมื่อไม่กี่เดือนก่อน บอนด์ยีลด์และราคาเคลื่อนไหวไปในทิศทางตรงข้าม

และแม้บริษัทไม่จ่ายดอกเบี้ยเมื่อวานนี้ แต่ในทางเทคนิคยังไม่ถือว่าผิดนัดชำระหนี้ เพราะยังมีเวลาอีก 30 วัน นอกจากนี้เอเวอร์แกรนด์ยังต้องจ่ายดอกเบี้ยอีกก้อนในวันพุธ (29 ก.ย.) สำหรับหุ้นกู้อายุ 7 ปีสกุลดอลลาร์ ครบกำหนดไถ่ถอนเดือน มี.ค.2567 หลังจากนี้เอเวอร์แกรนด์ต้องจ่ายดอกเบี้ยอีกทุกเดือน ตั้งแต่ ต.ค.-ธ.ค.