ลุ้น “ศบค.” ชุดเล็ก ชงลดเวลา-เลิกเคอร์ฟิว-ต่ออายุ “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” 2 เดือน

ลุ้น “ศบค.” ชุดเล็ก ชงลดเวลา-เลิกเคอร์ฟิว-ต่ออายุ “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” 2 เดือน

จับตา “ศบค.” ชุดเล็กชงลดเวลา-ยกเลิกเคอร์ฟิวส์ ส่ง “ศบค.ชุดใหญ่” เคาะ 27 ก.ย. เล็งต่ออายุ “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” 2 เดือน ลุ้นปรับลดพื้นที่สีแดงเข้ม-พื้นที่สีแดง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้มีการประชุมศบคงชุดเล็ก โดยมี พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภา ความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เป็นผู้อำนวยการ เป็นประธานการประชุม โดยที่ประชุมเห็นชอบข้อเสนอให้มีการขยายเวลาบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารสถารการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ที่กำลังจะสิ้นสุดเดือนกันยายนนี้ ออกไปอีก 2 เดือน ให้ครอบคลุมเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19

พร้อมกันนี้มีมติปรับกำหนดการแผนการเปิดเมือง รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วโดยไม่ต้องกักตัว ใน 5 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ ชลบุรี (พัทยา อ.บางละมุง อ.สัตหีบ) เชียงใหม่ (อ.เมืองฯ อ.แม่ริม อ.แม่แตง อ.ดอยเต่า) ประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน) และเพชรบุรี (ชะอำ) แบบพร้อมกันทีเดียว จากแผนเดิมวันที่ 1 ต.ค.นี้ เลื่อนไปเป็นวันที่ 1 พ.ย. 2564

ขณะเดียวกันศบค.ชุดเล็ก จะเสนอให้พิจารณามาตรการเคอร์ฟิวส์ ให้ศบค.ชุดใหญ่ที่จะมีการประชุมกันในวันที่ 27 ก.ย. พิจารณาด้วย โดยมีแนวทางให้ขยายเวลาเคอร์ฟิวส์ในพื้นที่จังหวัดสีแดงเข้ม จากเดิมช่วงเวลาเคอร์ฟิวส์เริ่มตั้งแต่ 21.00 น.- 04.00 น. เป็น 24.00 น. - 04.00 น.

อย่างไรก็ตาม ศบค.ชุดเล็ก จะมีข้อเสนอให้ยกเลิกมาตรการเคอร์ฟิวส์ให้ ศบค.ชุดใหญ่ พิจารณาข้อดีข้อเสียด้วย เพื่อเป็นทางเลือกในการเตรียมความพร้อมเปิดประเทศ นอกจากนี้อาจจะมีการปรับลดพื้นที่สีแดงเข้ม และพื้นที่สีแดงอีกด้วย