คกก.เครื่องมือแพทย์จ่อพิจารณาปลดล็อกขายATKในร้านทั่วไป

คกก.เครื่องมือแพทย์จ่อพิจารณาปลดล็อกขายATKในร้านทั่วไป

 สธ.เผยคกก.เครื่องมือแพทย์หารือ 22 ก.ย.นี้ พิจารณาปลดล็อกขายATKในร้านทั่วไป เตือนอย่าซื้อผ่านออนไลน์ พร้อมขยายจุดตรวจเพิ่มเติม

  เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 21 ก.ย. 2564 ในการแถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19ของกระทรวงสาธารณสุข ประเด็น “ความคืบหน้าการจัดสรรชุดตรวจ ATK ด้วยตนเอง” นพ.ธงชัย  กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า สธ.ร่วม สปสช.กระจายชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชิ้นให้ประชาชนตรวจด้วยตนเองทั่วประเทศ ส่วนที่บางคนไปขอแล้วอาจมีการไปโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย ขอทำความเข้าใจว่า ไม่ใช่ทุกคนที่จำเป็นต้องตรวจ ขณะนี้ขอให้เป็นเฉพาะกลุ่มเสี่ยงเพื่อให้นำไปใช้เกิดประโยชน์สูงสุด

    เมื่อไปขอรับชุดตรวจที่ รพ. ร้านขายยา หรือผ่านแอปพลิเคชัน จะให้มีการประเมินความเสี่ยงตนเอง และย้ำว่าเมื่อได้ชุดตรวจไปแล้วให้ตรวจทันที อย่าเอาไปเก็บหรือคิดว่าเก็บไว้ก่อนเพื่อรอตอนสงสัยแล้วค่อยตรวจ เนื่องจากชุดตรวจมีวันหมดอายุและหากเก็บไม่ดีก็เสื่อมสภาพ โดยควรเก็บในอุณหภูมิห้องปกติ อย่าให้มีอุณหภูมิร้อนจนเกินไป คือ ไม่เกิน 30 องศาเซลเซียส อย่าทิ้งไว้ในรถหรือตากแดด เป็นต้น โดยยืนยันว่าชุดตรวจเพียงพอ และปกติตรวจฟรีอยู่แล้ว ถ้าเป็นกลุ่มเสี่ยงไปขอรับบริการตรวจที่ รพ.ก็ตรวจฟรี

สำหรับกลุ่มที่ควรได้รับการตรวจโควิด คือ 1.ผู้สัมผัส ผู้ที่มีความเสี่ยงสูง เช่น เพื่อนที่เคยกินอาหารด้วยกันโทรมาบอกว่าติด และตัวเองมีอาการ เช่น ไข้ น้ำมูก ไม่ได้กลิ่นหรือรส ควรไป รพ.ตรวจ RT PCR  2.หากมีอาการไข้ น้ำมูก ไอเสมหะ แต่ไม่มีประวัติสัมผัสหรือเสี่ยงสูง อาจขอชุดตรวจ ATK ตากจุดแจก เช่น ร้านขายยา รพ. รพ.สต.ในพื้นที่  3.ผู้สัมผัสเสี่ยง แต่ไม่มีอาการ ไปขอรับชุดตรวจได้ และ 4.กลุ่มเสี่ยง 608 เช่น ผู้สูงอายุ กลุ่มเปราะบาง ติดบ้านติดเตียง มีโรคประจำตัวและอยู่พื้นที่เสี่ยง เช่น ชุมชนมีการระบาด มีผู้ป่วยในชุมชนโดยรอบ ไปขอชุดตรวจ ATK ได้ หรือแจ้ง อสม. และ รพ.สต.ต่างๆ เพื่อขอรับชุดตรวจ
         “ขณะนี้มีจำหน่ายชุดตรวจATKที่ร้านขายยาทั่วไป แต่ในวันที่ 22 ก.ย.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการเครื่องมือแพทย์ มีผู้เสนอมาเช่นกันว่าจะมีการกระจายขายทั่วๆ ไปในอนาคตไม่นาน คิดว่าสิ้นเดือนนี้จะประกาศว่าขายได้ทั่วๆ ไป เรียนว่าอย่าซื้อทางออนไลน์ อาจไม่ได้มาตรฐาน มีผลที่บวกลวง ลบเทียม ขอให้ซื้อตามร้านขายยา คลินิกต่างๆ ที่จำหน่ายได้”นพ.ธงชัยกล่าว 

      ด้านนพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ขณะนี้กระจายชุดตรวจไปแล้ว 6.7 ล้านชิ้นทั่วประเทศ ซึ่งนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเป็นผู้กระจายและแจ้งกลับมา สปสช. ถ้าอยากรู้ว่าต่างจังหวัดมีจุดไหนที่เป็นจุดแจกบ้าง สามารถเข้าเว็บไซต์ สปสช. www.nhso.go.th เพื่อตรวจสอบได้ ซึ่งวันนี้เริ่มมีข้อมูลบ้างแล้ว แต่จะมีการปรับปรุงและแสดงข้อมูลทั้งหมดเริ่มวันพรุ่งนี้เป็นต้นไป ส่วนใน กทม.จะเพิ่มจุดกระจายชุดตรวจนอกจากศูนย์บริการสาธารณสุข (ศบส.) แล้ว จะมีคลินิกชุมชนอบอุ่น 120 กว่าแห่งจะเริ่มกระจายชุดตรวจวันที่ 27 ก.ย.นี้ และมีอาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร (อสส.) 1 หมื่นคนทยอยกระจายชุดตรวจพื้นที่เป้าหมาย
      เมื่อถามว่าอนาคตจะขยายจุดให้บริการแจกเพิ่มเติมหรือไม่  นพ.จเด็จ กล่าวว่า ตอนนี้ที่ทราบจุดตรวจอาจไม่มาก สปสช.ประสานสธ.ขยายจุดตรวจเพิ่มเติม ที่จะขยายเร็วๆ นี้ คือ จุดตรวจห้องปฏิบัติการทั่วไป 60 กว่าแห่งทั่วประเทศ สถานพยาบาลของพยาบาลจำนวนหนึ่งที่จะนำเข้ามา และ สปสช.ประชาสัมพันธ์ร้านยาจำนวนมากที่ยังไม่เข้ามาร่วม ให้เข้ามาเป็นหน่วยกระจายให้เรา เพราะที่ประเมินประชาชนน่าจะสะดวกไปร้านยา