“ปชป.”ยันคำเดิม! ไม่ได้เปรียบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ-เป็นสิทธิ ส.ส.ยื่นตีความ

“ปชป.”ยันคำเดิม! ไม่ได้เปรียบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ-เป็นสิทธิ ส.ส.ยื่นตีความ

“รองโฆษก ปชป.” ยืนยัน “พรรคประชาธิปัตย์” ไม่ได้เปรียบจาก “บัตรเลือกตั้ง” 2 ใบ แต่เสนอแก้เพื่อความเป็น “ประชาธิปไตย” มากขึ้น ชี้เป็นสิทธิพรรคการเมืองยื่นศาลตีความหากรวมเสียงได้ครบ

เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2564 นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี ในฐานะรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคการเมืองขนาดเล็กกำลังรวบรวมรายชื่อเพื่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมที่ผ่านความเห็นชอบในวาระ 3 จากรัฐสภาแล้ว ว่า เป็นสิทธิของพรรคเล็กที่สามารถยื่นได้หากสามารถรวบรวมเสียงได้เพียงพอตามเกณฑ์ที่รัฐธรรมนูญกำหนด แต่พรรคประชาธิปัตย์ยืนยันว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้เปรียบจากการแก้ไข แต่ที่ผลักดันเพื่อต้องการให้มีความเป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น เพื่อสิทธิเสรีภาพในการใช้สิทธิในการเลือกพรรคการเมืองและตัวบุคคล 

“คนจะมองว่าพรรคประชาธิปัตย์ได้ประโยชน์ แต่จริงๆแล้วมันไม่ใช่ เพราะการจะชนะหรือแพ้การเลือกตั้งมันอยู่ที่การตัดสินใจของพี่น้องประชาชนไม่ใช่อยู่ที่บัตรใบเดียวหรือบัตรสองใบ และยืนยันว่าการแก้บัตร 2 ใบ พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้เปรียบไม่ได้ประโยชน์จากการแก้ไข เราไม่ได้คิดว่าเราได้เปรียบแล้วเรามาผลักดัน แต่เราคิดว่ากลไกในการส่งเสริมความเป็นประชาธิปไตยในการใช้สิทธิของพี่น้องประชาชน” นายอัครเดช กล่าว

อ่านข่าว : “กกต.”ถกนัดแรกเตรียมพร้อมจัดเลือกตั้ง“อบต.”-หย่อนบัตร 28 พ.ย.

รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวด้วยว่า พรรคประชาธิปัตย์เคารพในกระบวนการตรวจสอบ เคารพในความพยายามที่จะผลักดันให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ซึ่งหากพรรคขนาดเล็กสามารถรวมเสียงได้ครบตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดก็ยินดีด้วย แต่จะรวมเสียงได้หรือไม่ได้ขึ้นอยู่กับความเห็นของสมาชิกรัฐสภาว่าจะร่วมลงชื่อหรือไม่ ส่วนพรรคประชาธิปัตย์นั้นไม่มีความเห็นและไม่ได้ร่วมลงชื่ออยู่แล้ว