จุรินทร์ เชื่อแก้ รธน. ลดอุณหภูมิการเมือง ชี้ เลือกตั้ง 2 ใบ ไม่มีใครได้เสีย

จุรินทร์ เชื่อแก้ รธน. ลดอุณหภูมิการเมือง ชี้ เลือกตั้ง 2 ใบ ไม่มีใครได้เสีย

จุรินทร์ มันใจ รธน.ผ่านร่าง วาระ3 ช่วยลดอุณหภูมิการเมืองทั้งนอกและในสภา ย้ำ ระบบเลือกตั้งบัตร 2 ใบ ไม่มีใครได้ใครเสีย ชี้ พรรคการเมืองต้องปรับตัว

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การผ่านร่างรัฐธรรมนูญที่หลังจากนี้ อาจจะมีผู้ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความนั้น อาจจะมีผลกระทบเรื่องเวลาบ้าง แต่มีเงื่อนไขหากยื่นต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 30 วัน ซึ่งต้องดูว่ามีการรวบรวมเสียงทั้ง 2 สภาฯ ได้หรือไม่

ส่วนเหตุผลที่จะยื่นนั้น ไม่สามารถตอบได้ ว่าจะมีผู้ยื่นหรือไม่ ต้องรอดู 15 วัน ตามเงื่อนไขที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ส่วนความเห็นที่ไม่ตรงกันแต่ละส่วน ในเรื่องบัตร 2 ใบและใบเดียวเป็นเรื่องปกติ ไม่ว่าจะเป็นบัตรเลือกตั้ง 1 ใบ หรือ 2 ใบ พรรคการเมืองก็มีได้มีเสียทั้งนั้น แต่หากดูในส่วนรวม ว่าเมื่อแก้แล้วจะทำให้พรรคการเมืองเข้มแข็งขึ้น เป็นการตัดสินใจเพื่อประชาชนก็เป็นเรื่องที่ถูกต้อง 

อ่านข่าว : พรรคเล็ก จ่อขอเสียง "ภท.-ก้าวไกล" ร่วมยื่นศาลรธน. ตีความการแก้รัฐธรรมนูญ

 

“เพราะเมื่อเป็นบัตร 2 ใบ พรรคการเมืองต้องแข่งขันกันปฏิบัติภารกิจ แข่งขันกันทำให้ระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขเข้มแข็งไปด้วย” นายจุรินทร์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้หากรัฐธรรมนูญบังคับใช้ ต้องทำกฎหมายลูก เพื่อให้สามารถดำเนินการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ และสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ เช่นเดียวกับพรรคการเมืองที่ต้องปรับตัว ให้เข้ากับรัฐธรรมนูญและทำให้พรรคการเมืองนั้นๆเป็นที่พึ่งของประชาชนได้ แต่ขณะนี้ไม่สามารถตอบได้ว่าการเมืองจะสะดุดหรือไม่ แต่อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด เพราะทุกอย่างต้องดำเนินการไปตามเงื่อนไขของเวลาตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

นายจุรินทร์ ย้ำว่า หากรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน ก็จะกลายเป็นจำเลยทางการเมือง ซึ่งจะเป็นข้ออ้างได้ว่าสุดท้ายรัฐธรรมนูญ ก็ไม่สามารถแก้อะไรได้เลย ส่วนตัวย้ำเสมอว่าการแก้รัฐธรรมนูญเป็นเรื่องที่ดี ช่วยลดอุณหภูมิทางการเมือง หรือ มีช่องที่กาต้มน้ำมีรูระบาย ได้บ้าง