“อนุทิน”เผยยังไม่สรุปยกเลิกกักตัวต่างชาติรับเปิดประเทศ

“อนุทิน”เผยยังไม่สรุปยกเลิกกักตัวต่างชาติรับเปิดประเทศ

“อนุทิน”เผยยังไม่สรุปยกเลิกกักตัวต่างชาติ รอกรมควบคุมโรคประเมินสถานการณ์ต้นทาง ต้องดูประเทศแพร่เชื้อมากหรือไม่ด้วย  ย้ำเปิดประเทศต้องประเมินความเสี่ยง-ความพร้อมทุกเรื่อง  

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 16 ก.ย.2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.)  ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาหารือร่วมกับกรุงเทพมหานครและมีแผนจะเปิดกรุงเทพฯในวันที่ 15 ต.ค.2564ว่า ยังไม่ได้รับรายงาน  ส่วนเรื่องการลดวันกักตัวรอให้มีการประชุมพิจารณาของคณะกรรมการวิชาการก่อน
    ซึ่งในเรื่องการแพทย์สาธารณสุข ขอให้คณะทำงานเป็นผู้นำเสนอขึ้นมา หากต้องการให้สนับสนุน ถ้าพิจารณาแล้วเป็นสิ่งที่เหมาะสมก็พร้อมจะผลักดันเต็มที่ แม้กระทั่งเรื่องการเปิดประเทศ จะเปิดอะไรอย่างไร ก็เพียงแต่สอบถามว่า ถ้าจะเปิดต้องทำอย่างไร ไม่ใช่ไปสั่งว่าจะเปิดวันนี้ต้องเปิดให้ได้ เนื่องจากต้องไปพิจารณาทางวิชาการต่างๆ ประเมินความเสี่ยงความพร้อมทุกเรื่อง

     ผู้สื่อข่าวถามว่าในเรื่องของการเดินทางเข้าประเทศไทย ยังจำเป็นต้องคงเรื่องของการกักตัวไว้ยังไม่มีแผนการยกเลิกใช่หรือไม่  นายอนุทิน กล่าวว่า  ตอนนี้การฉีดวัคซีนก็แพร่หลายทั่วโลกแล้ว ก็ต้องมีวิธีการในเรื่องการยอมรับการเดินทางสัญจรไปมา ซึ่งประเทศไทยมีการประกาศแล้วว่าวัคซีนอะไรที่ยอมรับในการเข้าประเทศ  
     ส่วนเรื่องการกักตัว ต้องดูสถานการณ์ว่าประเทศต้นทางมาจากไหน มาจากเป็นประเทศที่แพร่เชื้อมากหรือไม่ ในส่วนนี้ต้องให้กรมควบคุมโรคเป็นผู้ประเมิน หากประเมินแล้วเป็นอย่างไรและต้องการให้ช่วยนำเสนอศบค.ผลักดันก็นำเสนอได้ ต้องให้คนทำงานเตรียมพร้อม 

        เมื่อถามถึงความกังวลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญบางท่านแนะนำให้ยืดเวลาการเปิดประเทศออกไปจากวันที่ 1 ต.ค.2564อีก 1 เดือน  นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่มีใครบอกว่าจะเปิด ในเรื่องของเปิดกรุงเทพมหานคร ก็ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานครด้วย ซึ่งกทม.มีระบบสาธารณสุขที่บริหารเอง จึงขอให้ไปสอบถามที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร อย่างไรก็ตาม จะเปิดเมืองก็ต้องดูทุกองค์ประกอบหลายด้าน