เปิด กล่องพลังใจ จาก ปตท. ช่วยโควิดได้อย่างไรบ้าง?

เปิด กล่องพลังใจ จาก ปตท. ช่วยโควิดได้อย่างไรบ้าง?

การระบาดของโควิด-19 นอกจากการเร่งฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับคนในประเทศแล้ว สิ่งที่สำคัญอีกหนึ่งอย่างคือ การเร่งคัดกรองผู้ป่วยให้สามารถเข้ารับการรักษาอย่างทันท่วงที

นอกจากภาครัฐแล้ว ภาคเอกชนและประชาชนก็ยังมีบทบาทในการช่วยฝ่าวิกฤติในครั้งนี้ด้วย หนึ่งในนั้นคือ โครงการ “ลมหายใจเดียวกัน” กลุ่ม ปตท. ที่มีเป้าหมายช่วยแบ่งเบาภาระบุคลากรทางการแพทย์ และช่วยให้ประชาชนเข้าถึงการตรวจและรักษาโควิด-19 ได้มากขึ้น

เช่น การแจก “กล่องพลังใจ คนไทยไม่ทิ้งกัน” ที่หน่วยคัดกรอง และโรงพยาบาลสนามครบวงจร (End-to-End)

สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ระดับสีเขียว ที่สามารถทำ Home Isolation หรือ Community Isolation ได้ โดยภายในกล่องพลังใจ คนไทยไม่ทิ้งกัน จะมีอุปกรณ์และยาจำเป็น เช่น

  • เครื่องวัดออกซิเจน
  • ปรอทวัดไข้
  • หน้ากากอนามัย
  • สเปรย์แอลกอฮอล์
  • ยาฟาวิพิราเวียร์ หรือยาฟ้าทะลายโจร ซึ่งแพทย์จะพิจารณาตามอาการ
  • ยาพาราเซตามอล
  • ยาแก้ไอ

และมีการจัดส่งอาหารให้ 3 มื้อ/วัน รวมถึงมีโรงพยาบาลสนามในรูปแบบโฮลพิเทลรองรับ 1,000 เตียง กระจายไปในหลายโรงแรมทั่วกรุงเทพฯ

 

ส่วนผู้ป่วยระดับสีเหลือง เตรียม รพ.สนาม ความจุ 300 เตียง พร้อมติดตั้งระบบออกซิเจน ต่อ Direct Tube ส่งตรงถึงทุกเตียงผู้ป่วย พร้อมใช้หุ่นยนต์ CARA ดูแลผู้ป่วย และใช้ Xterlizer UV Robot หุ่นยนต์ที่สามารถฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติด้วยแสง UV จาก ปตท.สผ. ด้วย

ส่วนผู้ป่วยระดับสีแดง จัดให้มีโรงพยาบาลสนามระดับวิกฤต ICU โดยปรับพื้นที่โล่งของโรงพยาบาลปิยะเวท เพื่อรองรับผู้ป่วยอาการหนัก 120 เตียง พร้อมจัดทำห้องรักษาความดันลบแยกรายผู้ป่วย ห้องละ 1 เตียง มีระบบ Direct Tube ส่งท่อออกซิเจนตรงทุกห้องผู้ป่วย และมีการติดตั้งถังออกซิเจนเหลวขนาด 10,000 ลิตร และที่สำคัญมีห้องฉุกเฉินให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงด้วย

และนี่คือความมุ่งมั่นของกลุ่ม ปตท. ในการส่งเสริมการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ ผ่านโครงการ “ลมหายใจเดียวกัน” ที่คาดหวังว่าจะช่วยต่อลมหายใจให้แก่ประเทศ และช่วยให้คนไทยฝ่าวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน