ชาวยุโรปเน้นท่องเที่ยวภูมิภาค ชดเชย‘เอเชีย-อเมริกัน’

ชาวยุโรปเน้นท่องเที่ยวภูมิภาค ชดเชย‘เอเชีย-อเมริกัน’

อุตสาหกรรมท่องเที่ยวยุโรปปีนี้ ได้นักท่องเที่ยวภูมิภาคเดียวกันมาช่วยชดเชยชาวเอเชียและอเมริกาเหนือที่ไปไหนไม่ได้เพราะโควิดระบาด

ฤดูท่องเที่ยวปี 2563 ของยุโรปถือเป็นปีแห่งหายนะ ปีนี้ยุโรปจึงต้องใช้การฉีดวัคซีนและผ่อนคลายข้อจำกัดการเดินทางเพื่อช่วยให้ฤดูร้อนสดใสขึ้น ซึ่งก็ได้นักท่องเที่ยวภูมิภาคเดียวกันมาช่วยชดเชยตัวเลขผู้มาเยือน แต่การใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวยังแตกต่างกันและไม่มากเท่ากับนักท่องเที่ยวจีนหรืออเมริกัน

นอกจากนี้ความกังวลว่าข้อกำหนดการเดินทางจะเปลี่ยนแปลงกะทันหันโดยเฉพาะที่สหราชอาณาจักร และต้นทุนการบังคับตรวจโควิดทำให้รูปแบบการท่องเที่ยวฤดูร้อนนี้เปลี่ยนไปด้วย

สำหรับกรีซประเทศที่พึ่งพาการท่องเที่ยวเป็นหลัก เดือนก.ค.-ส.ค. มีนักท่องเที่ยวเข้ามากว่า 2 ล้านคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวแฮริส ทีโอแคริส กล่าวว่า เป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2562

นโปเลียน เจ้าของบาร์แห่งหนึ่งย่านพลากา แหล่งท่องเที่ยวดังในกรุงเอเธนส์กล่าวว่า ฤดูร้อนนี้มีลูกค้าเกินเป้ากว่า 50%

แตกต่างกับโรงแรมไบรตันที่อยู่ใกล้ๆ ซิมี มิสติโอปุลัส ผู้จัดการโรงแรมเล่าว่า มีห้องพักเต็มเพียงแค่ 10 วันเท่านั้น แต่เมื่อสองปีก่อนเต็มทุกห้องทุกฤดูกาล

ส่วนดิมิทรีส์ ปาปาคริสโตดูลู เจ้าของร้านขายของที่ระลึกหลายแห่ง เผยว่า มีนักท่องเที่ยวก็จริงแต่ใช้จ่ายไม่มาก ไม่เหมือนนักท่องเที่ยวจีนและอเมริกันที่ใช้จ่ายมาก

สถานการณ์ที่อิตาลีก็ทำนองเดียวกัน วอลเตอร์ เพอโคราโร เจ้าของโรงแรมคอสโมโพลิตากลางกรุงโรม ประธานสมาคมโรงแรมลาซิโอ เมืองเอกของเขต เล่าว่า โรงแรมของเขา 82 ห้อง เฉลี่ยแล้วมีคนพัก 3-5 ห้องเท่านั้น

“การท่องเที่ยวกรุงโรมเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ 80% และในจำนวนนี้เป็นชาวอเมริกันและเอเชีย 80%”

ข้อมูลจากสมาคมชี้ว่า ฤดูร้อนนี้โรงแรมในกรุงโรมเปิด 600 แห่งจาก 1,200 แห่ง อัตราเข้าพักเฉลี่ยแค่ 30-35%

สเปนแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอันดับสองของโลกรองจากฝรั่งเศสเมื่อปี 2562 รับนักท่องเที่ยว 4.4 ล้านคนในเดือน ก.ค. เพิ่มขึ้น 78% จากปี 2563 แต่ยังห่างไกลกับ 9.9 ล้านคนเมื่อก่อนโควิดระบาดในปี 2562

 ชายฝั่งเมดิเตอร์เรเนียนที่นักท่องเที่ยวนิยมที่สุด เมื่อเดือน ส.ค.โรงแรงเก่าแก่ในกาตาลุญญามีอัตราเข้าพักเกือบ 95% นักท่องเที่ยวอันดับหนึ่งของสเปนคือชาวฝรั่งเศส มาเที่ยว 874,000 คน ตามด้วยชาวเยอรมนี 707,000 คน และชาวอังกฤษ 555,000 คน

ก่อนโควิดชาวอังกฤษคือนักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่สุด แต่ปีนี้ส่วนใหญ่เลือกที่จะอยู่บ้าน

สมาพันธุ์บริษัทนำเที่ยวอังกฤษเผยว่า ยอดการจองยังมีเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปีปกติ อุปสรรคใหญ่คือประชาชนยังกังวลกับระบบจัดแบ่งประเทศเสี่ยงตามสัญญาณไฟจราจร และค่าใช้จ่ายในการตรวจหาเชื้อคนที่ตัดสินใจไปเที่ยวส่วนใหญ่ไปเที่ยวเกาะของสเปนและกรีซ

อานา โดเมเนค ผู้อำนวยการเว็บไซต์จองท่องเที่ยว lastminute.com ของฝรั่งเศส กล่าวว สิ่งที่เห็นชัดปีนี้คือแหล่งท่องเที่ยวเปิดน้อยมาก กรีซเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่อย่างเห็นได้ชัด นักท่องเที่ยวเพิ่มจากปี 2562 คิดเป็น 79%