กินีวุ่นหนัก!ทหารแตกแถวก่อรัฐประหารยึดอำนาจปธน.

กินีวุ่นหนัก!ทหารแตกแถวก่อรัฐประหารยึดอำนาจปธน.

กินีวุ่นหนัก!คณะทหารก่อรัฐประหารยึดอำนาจประธานาธิบดี ก่อนสถานการณ์พลิก ถูกกองทัพส่งกำลังเข้าปราบปราม

เว็บไซต์ข่าวอัลจาซีราห์ รายงานว่า เกิดปัญหาความไม่สงบในกินี หลังคณะทหารติดอาวุธบุกจับตัวประธานาธิบดีอัลฟา คอนเด ที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงโกนากรี พร้อมถ่ายคลิปวิดีโอประกาศยึดอำนาจจากประธานาธิบดี และประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศอย่างไม่มีกำหนด

ความวุ่นวายทางการเมืองในกินี สร้างความวิตกกังวลแก่นานาประเทศ ขณะที่องค์กรระหว่างประเทศ ออกแถลงการณ์ประณาม โดยนายอันโตนิโอ กูเตียร์เรส เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประณามการใช้กำลังยึดอำนาจรัฐบาลกินี และเรียกร้องให้กลุ่มที่ก่อเหตุเร่งปล่อยตัวประธานาธิบดีคอนเด

163089937596

อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหมกินี ออกแถลงการณ์ในเวลาต่อมาว่า การโจมตีของกลุ่มทหารติดอาวุธที่ทำเนียบประธานาธิบดีจบลงแล้ว โดยยังไม่มีการเปิดเผยว่าทหารกลุ่มไหนอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้

จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการยืนยันว่าประธานาธิบดีคอนเดกลับมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเหมือนเดิมหรือไม่ หลังจากที่มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอที่ไม่มีการยืนยัน เป็นภาพประธานาธิบดีคอนเดอยู่ภายใต้การดูแลของทหารในที่แห่งหนึ่งที่ไม่มีการเปิดเผยว่าเป็นที่ใด

163089939359

ขณะที่นายนานา อะคูฟโฟ อัดโด ประธานาธิบดีกานา ในฐานะประธานสภาชุมชนเศรษฐกิจกลุ่มประเทศแถบแอฟริกาตะวันตก ขู่ว่าจะออกมาตรการคว่ำบาตรกินี จากเหตุการณ์ความพยายามก่อรัฐประหารครั้งนี้

ส่วนสหภาพแอฟริกา ระบุว่า กำลังเตรียมจัดการประชุมฉุกเฉินหารือมาตรการที่เหมาะสมสำหรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศกินีต่อไป

163089941332