โบรกคาด CV เข้าเทรดวันแรก พุ่งเหนือราคาจอง

โบรกคาด CV เข้าเทรดวันแรก พุ่งเหนือราคาจอง

โบรกฯ ประสานเสียง CV เข้าเทรดวันแรกราคาเหนือจอง “บล.หยวนต้า” ชี้สารพัดปัจจัยบวก รัฐบาลสนับสนุนธุรกิจ-อยู่ในกระแสเมกะเทรนด์โลก-โควิดดันการใช้ไฟฟ้าพุ่ง สภาพคล่องล้นพร้อมรับหุ้นใหม่เข้าลงทุน “บล.เคทีบีเอสที” มองพื้นฐานดีมีโอกาสเติบโตต่อเนื่อง

บริษัท โคลเวอร์ เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CV เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยวันนี้ (2 ก.ย.) เป็นวันแรก ภายหลังเสนอขายหุ้นสามัญแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) จำนวน 320 ล้านหุ้น ระหว่างวันที่ 25-27 ส.ค. ด้วยราคาเสนอขาย 3.9 บาทต่อหุ้น

นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) หยวนต้า (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า คาดว่าหุ้น CV ที่เข้าซื้อขายวันนี้เป็นวันแรกจะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน เนื่องจากเป็นผู้ประกอบธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน ซึ่งเป็น กลุ่มธุรกิจที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลไทย รวมถึงเป็นธุรกิจที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐ ส่งผลให้การหันมาใช้พลังงานหมุนเวียนเป็นกระแสเติบโตของโลกในระยะยาว (เมกะเทรนด์)

นอกจากนี้ การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังส่งผลให้ความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นสูงกว่าช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาด เป็นอีกหนึ่งปัจจัยหนุนการลงทุน ประกอบกับบรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นไทยยังค่อนข้างเอื้ออำนวย ภายหลังจากหุ้นขนาดกลางถึงเล็กยังสามารถปรับขึ้นได้ดี สะท้อนสภาพคล่องที่อยู่ในระดับสูง จึงเป็นจังหวะที่ดีของหุ้นไอพีโอในการเข้าระดมทุน โดยคาดว่า CV จะสามารถปรับขึ้นเหนือราคาจองได้

นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนหลักทรัพย์ บล.เคทีบีเอสที กล่าวว่า ภาวะตลาดหุ้นไทยปัจจุบันอยู่ในเกณฑ์ดีมาก  ประกอบกับปัจจัยพื้นฐานของ CV เป็นหุ้นที่ดีและมีศักยภาพเติบโตเช่นกัน ดังนั้น คาดว่าการเข้าซื้อขายในตลาดหุ้นวันแรกจะได้รับการตอบรับที่ดีและเปิดตัวเหนือราคาจองซื้ออย่างแน่นอน 

อย่างไรก็ดี คาดว่าปริมาณการซื้อขาย (วอลุ่ม) อาจไม่คึกคักเท่าหุ้นไอพีโอในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนแบ่งเงินเข้าซื้อหุ้นที่มีประเด็นข่าวบวกเฉพาะตัว เช่น บมจ.ซีพี ออลล์ (CPALL) และ บมจ.สยามแม็คโคร (MAKRO) ซึ่งคาดว่าจะเห็นแรงซื้อต่อเนื่องจากวานนี้ (1 ก.ย.)