แนะพักชำระหนี้ 2 เดือน จี้ 'กรมบัญชีกลาง' เร่งเยียวยาผู้ประกอบการ

แนะพักชำระหนี้ 2 เดือน จี้ 'กรมบัญชีกลาง' เร่งเยียวยาผู้ประกอบการ

"สามารถ" แนะพักชำระหนี้ 2 เดือน จี้ "กรมบัญชีกลาง" เร่งเยียวยาผู้ประกอบการ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ได้แสดงความเห็นส่วนตัวในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุถึงยอดการติดเชื้อโควิด-19 มาตรการผ่อนปรน ว่าประชาชนที่อยู่ในพื้นที่สีแดง และสีแดงเข้ม ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก แต่มาตรการที่รัฐบาลบอกว่าจะผ่อนปรนให้ เช่นการพักชำระหนี้ 2 เดือน ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ได้ร้องเรียนมาที่ตนว่ายังไม่สามารถเข้าร่วมโครงการพักชำระหนี้ ที่รัฐบาลออกมาเยียวยาได้สักโครงการ ซึ่งตามหลักการบริหารการปกครอง โครงการดังกล่าว เป็นมาตรการที่รัฐบาลออกมาเพื่อเยียวยาพี่น้องประชาชน แต่วันนี้ประชาชนไม่สามารถเข้าถึงการเยียวยาพักชำระหนี้ได้ ทั้งที่เป็นมติของ ครม. มอบนโยบายให้กระทรวงการคลังดำเนินการ สั่งการไปยังธนาคารแห่งประเทศไทย

ดังนั้นควรดึงข้อมูลจากดาต้าเบสผ่านระบบคอมพิวเตอร์ มาพักการชำระหนี้ให้ประชาชนในพื้นที่สีแดงเข้ม โดยอัตโนมัติ ไม่ควรต้องให้ประชาชนส่งเอกสาร หรือลงเบียนต่างๆให้ยุ่งยาก เพราะตอนนี้พี่น้องประชาชนก็ลำบากอยู่แล้ว และรัฐบาลเองก็ไม่ควรต้องกังวลเพราะเป็นเพียงการพักชำระหนี้ พอครบระยะพักหนี้ หนี้ก็เท่าเดิม ดอกเบี้ยก็เท่าเดิมไม่ได้หายไปไหน และไม่ได้เข้าเนื้อรัฐบาล ดังนั่นควรรีบดำเนินการ เพราะทุกวันนี้ประชาชนไม่สามารถเข้าถึงมาตรการการช่วยเหลือได้และอีกประเด็น​คือเรื่อง​การเยียวยา​ของกรมบัญชีกลาง​ เนื่องด้วยปัญหา COVID 19 ที่ระบาดทั่วโลก ทำให้การขนส่งสินค้าและส่งมอบงานเกิดการล่าช้า โดยเฉพาะตั้งแต่ประกาศ พรก ฉุกเฉิน เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2564 ทำให้ขาดแคลนบุคลากรและกระบวนการทำงานติดขัด ซึ่งทำให้การทำงานล่าช้ากว่ากำหนด เป็นผลมาจากการกระทบของการระบาด COVID 19.

ในวันที่ 6 สค 2564 กรมบัญชีกลางได้ออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 (ว693) หากแต่มีหลายบริษัทที่ส่งมอบล่าช้า แต่ตรวจรับพัสดุก่อนประกาศ ว693 และเหตุการล่าช้านี้เป็นผลกระทบจากสถานการณ์ COVID19 ทำให้ไม่เข้าเงื่อนไข เนื่องจากมีการตรวจรับพัสดุก่อนประกาศฯ ซึ่งบริษัทไม่ถูกเยียวยาลดค่าปรับ


162979248617


ไม่ทราบว่า ทำไมกรมบัญชีกลางจึงไม่มีการเยียวยาบริษัทกลุ่มนี้ ที่ได้รับผลกระทบจาก COVID 19 แต่เร่งดำเนินการจนดำเนินการจนแล้วเสร็จ ส่งมอบ และตรวจรับพัสดุเรียบร้อยก่อนประกาศ ว693 จึงอยากฝากยังนายกรัฐมนตรี​ให้สั่งการให้กรมบัญชีกลาง​เร่งเยียวยา​ผู้​ได้รับ​ผลกระทบ​ซึ่งมีเป็นหมื่นกว่าบริษัท​ที่ได้รับความเดือนร้อน​เงินติดขัดการเบิกจ่ายนับแสนล้านบาท

เรื่องสุดท้าย​ที่อยากฝากให้นายกรัฐมนตรี ตลอดจนผู้เกี่ยวข้องให้จัดหาเครื่องผลิตออกซิเจน แทนที่ถังออกซิเจนที่ใช้อยู่ทุกวันนี้มีปัญหาคือต้องเปลี่ยนถังออกซิเจนเพราะต้องเติมออกซิเจน ทุกๆ9ชั่วโมง แต่ถ้ามาใช้เครื่องผลิตออกซิเจน สามารถใช้ไฟบ้านดึงออกซิเจนรอบตัวมาใช้ได้เลย โดยมีขนาด 5 ลิตร ถึง 10 ลิตร โดยสามารถนำมาใช้กับผู้ป่วยโควิดได้ ถ้าเครื่องใหญ่สามารถใช้ได้ถึง สองคน ต่อ เครื่อง

โดยสรุปคือรัฐบาลต้องทำให้ประชาชนเข้าถึงการพัฒนาในการเข้าถึงการรักษาโดยให้มีการซื้อเครื่อง oxygen concentration ซึ่งมีระดับ 5 ลิตร และ 10ลิตร ถ้าผู้ป่วยหายแล้วก็ให้บุคคลอื่นยืมต่อได้ ง่ายต่อการเก็บรักษาและทำความสะอาดฆ่าเชื้อ โดยถ้าผู้ป่วยที่มีอาการน้อยก็ใส่ oxygen cannula ถ้ามีอาการมากก็ใส่ oxygen mask with bag ซึ่งเครื่องผลิตออกซิเจนที่แนะนำสามารถดำเนินการได้

162979254431

ดังนั้น ตนจึงขอเสนอเรื่องนี้ไปยังท่านนายกรัฐมนตรี ตลอดจนผู้เกี่ยวข้องให้จัดเตรียมศูนย์ให้ยืมเครื่อง. Oxygen concentration เพื่อลดอัตราการสูญเสียจากโรคโควิด-19 ที่ตัวเลขผู้ป่วยทำสถิติ new high ต่อเนื่องมาหลายวันติดแล้ว ตนไม่อยากเห็นต้องมีครอบครัวใดสูญเสียบุคคลที่รักจากโรคโควิด19 อีก.

พร้อมย้ำเตือนรัฐบาลว่า เสียงสนับสนุนรัฐบาลไม่ใช่เสียงในสภา แต่เป็นเสียงที่มาจากประชาชนทั้งประเทศ ตนพูดอยู่เสมอว่า ประชาชนเปรียบเหมือนน้ำ รัฐบาลเปรียบเหมือนเรือ น้ำสามารถทำให้เรือลอยได้ และน้ำก็สามารถทำให้เรือจมได้เช่นกัน