สถาบัน-โบรกเกอร์ขายหุ้นไทยสวนทางรายย่อยและต่างชาติช้อนซื้อ

สถาบัน-โบรกเกอร์ขายหุ้นไทยสวนทางรายย่อยและต่างชาติช้อนซื้อ

สถาบัน-โบรกเกอร์ขายหุ้นไทยสวนทางรายย่อยจับมือต่างชาติเก็บหุ้นเข้าพอร์ต บล.เคทีบีเอสที คาดแนวโน้มยังแกว้งตัวแนวรับ 1,540 จุด ส่วนแนวต้าน 1,560 จุด

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) สรุปมูลค่าการซื้อขายตามกลุ่มนักลงทุนวันที่ 19ส.ค.2564 พบว่า สถาบันในประเทศ (กองทุน) จับมือขายสุทธิออกมา 893.26 ล้านบาท พร้อมกับบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ (โบรกเกอร์) ขายสุทธิ  652.73  ล้านบาท  ส่วนนักลงทุนทั่วไปในประเทศ (รายย่อย)ซื้อสุทธิมากสุด   1,030.29 ล้านบาท  และนักลงทุนต่างชาติกลับมาซื้อสุทธิ 515.70 ล้านบาท

นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้ช่วยกรรมผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนหลักทรัพย์ บล.เคทีบีเอสที กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยวันนี้ปรับตัวลงทิศทางเดียวกับตลาดต่างประเทศ โดยตลาดหุ้นภูมิภาคเอเชียต่างติดลบเช่นเดียวกับดาวโจนส์ฟิวเจอร์สบ่ายนี้ลงๆไปถึง 300 จุด หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณปรับลด QE ภายในปีนี้ และการแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์ (Commodity) ทำให้นักลงทุนทิ้งสินทรัพย์เสี่ยง ขณะที่เงินดอลลาร์สหรัฐฯแข็งค่า เป็นผลลบต่อตลาดหุ้น

ขณะที่เงินบาทยังแข็งแกร่งแม้จะอยู่ในทิศทางที่อ่อนค่าแต่ก็อ่อนค่าน้อยกว่าที่คาด อีกทั้งยังมีแรงซื้อของนักลงทุนสถาบันเข้ามาที่หุ้ก่อนหน้านี้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิดและราคาลงไปมากแล้ว รวมทั้งการนำเสนอข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนเป็นแรงหนุนหุ้นรายตัว ดังนั้นควรจะติดตามข้อมูลเพื่อเป็นมุมมองต่อผลประกอบการไตรมาส 3/64 หลังจากเผชิญกับการระบาดของไวรัสโควิดระลอกใหมี่เต็มที่ หากไม่ได้รับผลกระทบมากนักก็อาจทำให้ราคาหุ้นมีโอกาสปรับขึ้นได้ อีกทั้งแนะติดตามทิศทางราคาน้ำมันด้วย
          

แนวโน้มการลงทุนในวันพรุ่งนี้ (20 ส.ค.) นายมงคล กล่าวว่า ตลาดฯคงจะแกว่งไซด์เวย์ทั้งในแดนบวก-ลบในกรอบจำกัด แต่ก็ขึ้นอยู่กับทิศทางตลาดฯสหรัฐฯ และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ (Commodity) ด้วย พร้อมให้แนวรับ 1,540 จุด ส่วนแนวต้าน 1,560 จุด