ฮ่องกงเดือด‘นิโคล คิดแมน’ เข้ามาถ่ายหนังไม่โดนกักตัว

ฮ่องกงเดือด‘นิโคล คิดแมน’ เข้ามาถ่ายหนังไม่โดนกักตัว

ชาวฮ่องกงไม่พอใจ เมื่อทางการอนุญาตให้นิโคล คิดแมน เข้ามาถ่ายทำซีรีส์ได้โดยไม่ถูกกักตัว

ตามที่ฮ่องกงใช้มาตรการกักตัวเข้มงวดที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 อยู่ในระดับงต่ำ โดยนักเดินทางที่มาจากประเทศเสี่ยงสูงต้องกักตัวในโรงแรม 21 วัน จากประเทศเสี่ยงต่ำกักตัวในโรงแรม 7 วัน ตามด้วยการดูอาการตนเองต่ออีก 7 วัน แต่นิโคล คิดแมน ดาราดังฮอลลีวูด วัย 54 ปี เข้าฮ่องกงได้โดยไม่โดนกักตัว ซึ่งสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจและพาณิชย์ฮ่องกง แถลงยืนยันว่า นักแสดงหญิงชาวออสเตรเลียและทีมงานถ่ายทำซีรีส์ของอเมซอนเป็นอาชีพที่ได้รับการยกเว้น แต่ต้องตรวจโควิด 3 ครั้งตลอดสองสัปดาห์หลังเดินทางมาถึง

หนังสือพิมพ์หัวสีของฮ่องกงติดตามข่าวการปรากฏตัวของคิดแมนอย่างใกล้ชิดตั้งแต่นั่งเครื่องบินส่วนตัวจากออสเตรเลียมาถึงฮ่องกงเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 12 ส.ค. มาถึงสองวันเธอก็ไปชอปปิง จากนั้นถ่ายซีรีส์ “Expats”ในย่านไซว่าน

คิดแมนเป็นexecutive producer ของซีรีส์ชุดนี้ ที่สร้างจากหนังสือปี 2559 เขียนโดยเจนิส วายเค ลี กล่าวถึงชีวิตหรูหราของหญิงอเมริกัน 3 คนในฮ่องกง

 ตั้งแต่คิดแมนมาถึงฮ่องกงโซเชียลมีเดียก็เต็มไปด้วยความเห็นของชาวต่างชาติในฮ่องกงและชาวฮ่องกงเอง วิจารณ์การที่เธอไม่ต้องถูกกักตัว และการตัดสินใจให้ถ่ายทำซีรีส์เรื่องเศรษฐีต่างชาติใช้ชีวิตหรูหรา ขณะที่จีนกำลังเร่งจัดการคนเห็นต่างในฮ่องกง

"นั่นแหละ แม่ฉันกำลังเปลี่ยนชื่อเป็นนิโคล คิดแมน ฉันเพิ่งส่งเครื่องบินส่วนตัว Gulfstream G650 ไปรับเธอ หนึ่งฮ่องกง สองระบบ" ทวิตเตอร์บัญชี@webbhk ที่ชาวต่างชาตินิยมติดตามทวีตข้อความ ตามด้วย "ฉันกำลังจะถ่ายหนังเรื่องที่เธอไปฮ่องกง เรื่อง “แม่ฉันเยือนฮ่องกง”

ด้านกลุ่มดังบนเฟซบุุ๊คที่ช่วยเหลือคนถูกกักตัวในฮ่องกงก็เต็มไปด้วยความเห็นร้อนแรง โอดครวญที่ชาวฮ่องกงและชาวต่างชาติมากมายไม่ได้ออกไปพบญาติในต่างประเทศมาเกือบสองปีเพราะกฎเหล่านี้

เอลิซาเบธ ควอท ส.ส.สนับสนุนรัฐบาลปักกิ่ง กล่าวว่า เป็นห่วงเรื่องที่รัฐบาลยกเว้นไม่กักตัวนิโคล คิดแมน เธอได้รับคำร้องเรียนจากผู้อยู่อาศัยในฮ่องกงมากพอสมควร เธอขอให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าให้ข้อมูลกับคณะกรรมาธิการกฎหมายในวันพรุ่งนี้ (20 ส.ค.)

 ทั้งนี้ แม้ผู้บริหารระดับสูงบางคนได้รับการยกเว้นไม่ต้องกักตัวแต่ก็ไม่ค่อยมีใครทำ มาร์ค ทัคเกอร์ ประธานธนาคารเอชเอสบีซี เพิ่งเสร็จสิ้นการกักตัวสามสัปดาห์เต็มหลังเดินทางกลับจากอังกฤษ

ข้อยกเว้นที่ให้กับนางเอกดังฮอลลีวูดรายนี้ เกิดขึ้นแค่ไม่กี่วันหลังจากฮ่องกงกระชับมาตรการกักตัวคนจากหลายประเทศ ส่งผลให้แผนการเดินทางฤดูร้อนของหลายคนวุ่นวาย ห้องพักในโรงแรมขาดแคลน