‘ลาว’ เรียกร้อง 'ไทย' ดูแลแรงงาน ชี้กลุ่มเดินทางกลับ ติดโควิด 30%

‘ลาว’ เรียกร้อง 'ไทย' ดูแลแรงงาน ชี้กลุ่มเดินทางกลับ ติดโควิด 30%

"ประธานสมัชชาลาว" ขอให้ไทย เร่งช่วยเหลือแรงงานชาวลาว ได้รับผลกระทบหนักท่ามกลางโควิด-19 หลายคนตกงาน ต้องการกลับประเทศ ขณะที่แรงงานลาวเดินทางกลับ พบติดโควิด 30% ทำให้ยากจะควบคุม

หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ไทมส์รายงานว่า นายชัยสมพร พรหมวิหาร ประธานสมัชชาแห่งชาติลาว  ได้หารือกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านทางออนไลน์ในวานนี้ (17 ส.ค.) โดยขอให้ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือแรงงานลาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการอำนวยความสะดวก เพื่อเดินทางกลับประเทศ

สถิติล่าสุดรายงานว่า มีแรงงานลาว มากกว่า 246,000 คนที่เดินทางกลับจากประเทศไทย ตั้งแต่เกิดโรคระบาด โดยมีแรงงานราว 150,000 คนกลับเข้ามายังลาวในปี 2563

การระบาดครั้งใหญ่ของโควิด-19 ในประเทศไทยในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาส่งผลให้มีผู้ตกงานจำนวนมาก และบีบบังคับให้แรงงานลาวหลายร้อยคนต้องเดินทางกลับประเทศ

ในจำนวนผู้ที่เดินทางกลับประเทศมี 30% ที่ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งทำให้การควบคุมโรคระบาดในลาวยากขึ้นกว่าเดิม

นอกจากนี้ นายชัยสมพร ยังได้กล่าวขอบคุณประเทศไทยที่ช่วยแรงงานชาวลาว รวมทั้งยังช่วยจัดหาอุปกรณ์การแพทย์เพื่อช่วยลาวเอาชนะโรคระบาดไวรัส

ประธานทั้งสองกล่าวว่า พวกเขาให้ความสำคัญกับการพัฒนาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี และความร่วมมือระหว่าง 2 ประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ, การค้า, การลงทุน, การท่องเที่ยว, การศึกษา และสุขภาพ

นอกจากนี้ ทั้ง 2 ฝ่ายตกลงจะผลักดันให้มีการดำเนินการตามข้อตกลงที่ลงนามร่วมกันในปีที่ผ่านมา เพื่อผลประโยชน์สูงสุดร่วมกัน