‘ไบเดน’ ลั่น 'ภารกิจสร้างชาติ' ไม่เคยเป็นเป้าหมายสหรัฐ ในอัฟกานิสถาน

‘ไบเดน’ ลั่น 'ภารกิจสร้างชาติ' ไม่เคยเป็นเป้าหมายสหรัฐ ในอัฟกานิสถาน

“โจ ไบเดน” ออกโรงปกป้องการตัดสินใจถอนกำลังทหารสหรัฐและปฏิเสธคำวิจารณ์แรงต่อเหตุการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในอัฟกานิสถาน

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานอ้างคำกล่าวของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เมื่อวันจันทร์ (16 ส.ค.) ว่า ภารกิจของสหรัฐไม่ควรเป็น "การสร้างชาติ" ขณะที่ตัวเขาเองก็ตำหนิกลุ่มตาลีบัน ที่เข้ายึดครองประเทศ ท่ามกลางการต่อสู้กันระหว่างกองทัพอัฟกันกับกลุ่มติดอาวุธ

ประชาชนหลายพันคนสิ้นหวังกับการหนีออกนอกอัฟกานิสถาน ด้วยการขออาศัยเครื่องบินกองทัพอเมริกันเดินทางไปจากกรุงคาบูลในวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังจากกลุ่มตาลีบันเข้ายึดเมืองหลวง ยิ่งทำให้สหรัฐพิจารณาระงับการอพยพ เนื่องจากถูกวิพากษ์วิจารณ์หนัก 

162919622424

มีรายงานว่า สถานการณ์โกลาหลในอัฟกานิสถาน มีผู้ถูกสังหาร 5 คน เจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งเผยว่า มือปืนสองคนถูกทหารสหรัฐสังหาร ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

"ขอยืนหยัดการตัดสินใจของตนเอง" ปธน.ไบเดนระบุ และกล่าวว่า หลังจาก 20 ปีผ่านไป ตนได้เรียนรู้ความยากลำบากว่า ไม่มีเวลาไหนที่เหมาะสมในการถอนกองกำลังสหรัฐ นั่นคือเหตุผลว่า ทำไมเรายังคงอยู่ที่นั่น 

ไบเดน กล่าวว่า ความจริงคือ สิ่งนี้กลับเกิดขึ้นเร็วกว่าที่เราคาดไว้ เมื่อผู้นำทางการเมืองของอัฟกานิสถานยอมแพ้ และหนีออกนอกประเทศ รวมทั้งในบางครั้งกองทัพอัฟกันกลับยอมแพ้ โดยไม่ได้พยายามสู้รบ

นอกจากนี้ เขากล่าวเสริมว่า การปกป้องของเขาคือ การเตือนผู้นำตาลีบัน ในการปล่อยให้สหรัฐถอนกำลังทหาร โดยปราศจากอุปสรรค หรือการเผชิญหน้ากับกองกำลัง ที่รังแต่จะสร้างความสูญเสีย 

162919629058

กลุ่มตาลีบัน ประกาศสงครามในอัฟกานิสถานได้ยุติลงแล้ว หลังที่ทางกลุ่มติดอาวุธได้เข้ายึดทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงคาบูล เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ขณะที่ชาติตะวันตกเร่งอพยพพลเมืองของตน ท่ามกลางความอลหม่านเกิดขึ้นในสนามบิน และมีชาวอัฟกันจำนวนมากหาทางหนีตายเอาดาบหน้า

ประธานาธิบดี อัชราฟ กานี หลบหนีออกนอกประเทศ อ้างหลีกเลี่ยงเหตุนองเลือด ส่วนกลุ่มผู้ติดอาวุธเข้ายึดเมืองหลวงโดยปราศจากการต่อต้าน ทำให้ขณะนี้  กลุ่มตาลีบันยึดอำนาจได้สมบูรณ์แบบ

162919638034