ศบค. ไฟเขียว 29 จ.เปิดธนาคารในห้าง คงมาตรการคุมโควิดถึง 31 ส.ค. นี้

ศบค. ไฟเขียว 29 จ.เปิดธนาคารในห้าง คงมาตรการคุมโควิดถึง 31 ส.ค. นี้

ที่ประชุม ศบค. มีมติ คงระดับมาตรการคุมโควิดเดิม 18-31 ส.ค. 64 ไฟเขียว เปิดกิจการธนาคาร สถาบันการเงิน ในห้างสรรพสินค้า 29 จังหวัดควบคุมสูงสุด และเข้มงวด

วันนี้ (16 ส.ค. 64) ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงภายหลังการประชุม ศบค. ชุดใหญ่ ที่มีการประชุมเมื่อเวลา 13.30 น. โดยระบุว่า ที่ประชุมได้ประเมิน ทราบผลของมาตรการจำกัดการเดินทางของ กทม. และ ชลบุรี ซึ่งเป็นตัวอย่าง 2 จังหวัดสีแดงเข้ม พบว่า เมื่อเปรียบเทียบกับการล็อกดาวน์ปีที่แล้ว ได้รับความร่วมมือลดการเดินทาง ช่วยทำให้สถานการณ์ดีขึ้น เป็นภาพชัดเจน ว่า ทั้งขับรถ การเดินทาง ลดลง ที่ประชุมรับทราบข้อเสนอโดยทาง กระทรวงสาธารณสุข ได้แก่

1. ทุกพื้นที่ คงระดับพื้นที่สถานการณ์ย่อยในพื้นที่ทั่วราชอาณาจักร มาตรการเดิม 18–31 ส.ค. 64 ต่อเนื่อง

2. การเพิ่มมาตรการ และการจัดการขององค์กร ดังนี้

            2.1 ดำเนินการมาตรการ Test – Trace – Isolation อย่างต่อเนื่อง ได้แก่ การเพิ่มการตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อโดย ATK ในกทม.และปริมณฑล  และ เตรียมทีม CCRT ให้เพียงพอ และจัดระบบการนำเข้าสู่ HI CI หรือ รพ.

            2.2 มาตรการองค์กร สำหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุด และเข้มงวด ได้แก่

  • เน้น WFH ต่อเนื่อง และพนักงานของภาครัฐ เอกชน ที่จำเป็นต้องปฏิบัติงาน ให้มีการคัดกรองด้วย ATK ทุกสัปดาห์ เพื่อให้มีความพร้อมก่อนการคลายล็อกดาวน์
  • และเตรียม Company isolation สำหรับหน่วยงานที่มีพนักงานเกิน 50 คน และเตรียมความพร้อมของงานบุคลากร ในการติดตามการคัดกรองด้วย ATK และลงทะเบียนเข้าสู่ระบบ HI-CI รวมทั้งกำกับติดตาม DMHTTA

            2.3 มาตรการควบคุมโรคเฉพาะสถานที่  สำหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุด และเข้มงวด ได้แก่

  • โรงงาน สถานประกอบการที่มีพนักงานเกิน 100 คน พิจารณาดำเนินการบับเบิ้ล แอนด์ ซีล เต็มรูปแบบ
  • ตลาด (ค้าส่ง ขนาดใหญ่) ให้คัดกรอง ATK ผู้ค้า แรงงาน ทุกสัปดาห์ และสุ่มตรวจผู้มาใช้บริการเป็นระยะ รวมทั้งกำกับมาตรการ DMHTTA

           2.4 มาตรการการลดการเสียชีวิต ได้แก่

  • เร่งการฉีดวัคซีนให้ความครอบคลุม ของวัคซีนกลุ่ม 608 อย่างน้อย 80% ในกทม. อย่างน้อย 70% ใน 12 จังหวัด และ อย่างน้อย 50% ในพื้นที่อื่น
  • เพิ่มอัตราการหมุนเวียนการรับผู้ป่วยสีเหลือง สีแดง เพื่อลด Backlog ผู้ป่วยอาการหนักใน รพ.
  • รพ.สนาม และไม่ให้ค้างในชุมชน ควรต้องมีระบบรองรับที่มีประสิทธิภาพ / เร่งจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ สำหรับผู้ป่วยสีเขียว ทั้งในระบบ HI – CI

ทั้งนี้ ประชาชน องค์กร สถานประกอบการ สามารถตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยตัวเองได้ โดยรับควรสนับสนุนให้มีการใช้โดยไม่เป็นภาระประชาชน เช่น จำหน่ายราคาถูก จัดหาได้ง่าย  มีระบบการดูแลรักษารองรับเมื่อตรวจพบเชื้อ และเน้นย้ำให้ประชาชนป้องกันตนเองทุกกรณี

และสื่อสารให้ทุกคนปฏิบัติตามหลัก Universal Prevention  และ หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง จัดทำแนวทางการดำเนินงาน ให้สอดคล้องกับข้อกำหนดเติมที่มีอยู่ต่อไป รวมทั้ง พิจารณาร่วมจัดทำ Thai Covid Pass ให้เป็นส่วนหนึ่งในการเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดประเทศ

3. การปรับมาตรการการจำหน่ายสินค้าจำเป็น

มีมติเห็นชอบปรับมาตรการในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 29 จังหวัด (สีแดงเข้ม) กิจการจำเป็น ในห้างสรรพสินค้า เพื่อกระจายช่องทางการใช้บริการ และอำนวยความสะดวกให้ประชาชน ขอเปิดกิจการธนาคาร สถาบันการเงิน โดยมีมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด 26 ข้อ ตามที่สมาคมศูนย์การค้าไทยจัดทำไว้

162911927167

  • ผ่อนผันจัดประชุมหน่วยงานรัฐ 

โฆษก ศบค. กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ ยังมีประเด็นการขออนุญาต ผ่อนผัน จัดการประชุมสภาผู้แทนราษฎร การประชุมร่วมกันของรัฐสภา และขออนุญาตผ่อนผันการเคลื่อนย้ายในห่วงเวลาการห้ามออกนอกเคหะสถาน ถือเป็นกิจกรรมรวมกลุ่มที่จัดโดยหน่วยงานของรัฐ โดยความเห็นชอบของหัวหน้าหน่วยราชการ ได้รับการยกเว้นจึงไม่ต้องขออนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ตามข้อ 5(5) แห่งข้อกำหนด ที่ออกตามความในมาตรา 9 ของพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฉบับที่ 30 และสามารถเดินทางได้ในช่วงเคอร์ฟิว ถือเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ไม่ต้องขออนุญาตในการเดินทาง ยกเว้นมาตรการคัดกรองการเดินทาง จากด่านสกัด ด่านชะลอ บริเวณรอยต่อจังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวด