'นิพนธ์' สั่ง 9 พื้นที่เร่งแก้ไขที่ดินทำกินให้ประชาชน

'นิพนธ์' สั่ง 9 พื้นที่เร่งแก้ไขที่ดินทำกินให้ประชาชน

"นิพนธ์" สั่งการ อนุกรรมการที่ดินฯ 9 พื้นที่ เร่งรัดแก้ไขข้อเรียกร้องกลุ่มสมัชชาคนจน กำชับให้รายงานความคืบหน้าทุกเดือน เพื่อแก้ไขเรื่องที่ดินทำกินให้ประชาชน

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 9 สิงหาคม 2564 ที่ห้องประชุมราชสีห์  ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงมหาดไทย ครั้งที่ 1/2564 ผ่านระบบ Video Conference โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด รองผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการและผู้แทนภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงตัวแทนจากกลุ่มสมัชชาคนจน เข้าร่วมการประชุมเพื่อร่วมพิจารณาประเด็นข้อเรียกร้องของสมัชชาคนจน และเร่งรัดติดตามความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

สำหรับการประชุมดังกล่าวเป็นการติดตามผลการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมพิจารณาดังนี้

  • กรณีปัญหาที่สาธารณาประโยชน์ “โคกหนองกุง” ตำบลศรีสมเด็จ อำเภอศรีสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธ์ุ
  • กรณีที่สาธารณาประโยชน์ “ ดอนหลักดำ” ตำบลบ้านโนน อำเภอซำสูง จังหวัดขอนแก่น
  • กรณีปัญหาที่สาธารณประโยชน์ “โคกภูกระแต-บ้านไผ่ล้อม” ตำบลอาจสามารถ อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม
  • กรณีปัญหาที่สาธารณประโยชน์ “ดงคัดเค้า” ตำบลอุ้มเหม้า อำเภอธาตุพนม และตำบลพุ่มแก อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม
  • กรณีปัญหาที่สาธารณประโยชน์ “กุดทิง” ตำบลบึงกาฬ อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ
  • กรณีปัญหาที่สาธารณประโยชน์ “บะหนองหล่ม” ตำบลท่าสะอาด อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ
  • กรณีปัญหาที่สาธารณประโยชน์ แปลง “หนองริ้นร้าน” แปลง “โคกหนองโพธิ์” แปลง “หนองปลิง” แปลง “โนนก้อม” ตำบลหนองหนองยายโต๊ะ อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี เป็นต้น

162851289169

ทั้งนี้ ที่ประชุมมีเรื่องที่ต้องพิจารณาและเร่งแก้ไขปัญหา 2 กรณีประกอบด้วย กรณีปัญหาการประกาศพระราชกฤษฎีกากาหนดเขตต์หวงห้ามที่ดิน อำเภอปากน้ำโพ อำเภอพยุหะคีรี อำเภอโกรกพระ จังหวัดนครสวรรค์ พุทธศักราช 2479 ทับที่ดินทำกินของราษฎร และกรณีปัญหาที่สาธารณประโยชน์ “โคกหนองเหล็ก” ตำบลแคน อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์

"เพื่อการประสาน เร่งรัดติดตามการแก้ไขปัญหาให้ได้ข้อยุติต่อไป ซึ่งถ้าที่ดินแปลงใดอยู่ในเงื่อนไขที่สามารถออกโฉนดที่ดินได้ ก็ให้เร่งรัดออกโฉนดที่ดินโดยเร็ว"

162851290415

โดย รมช.มท. ได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหา และรายงานผลให้คณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงมหาดไทยเร่งรัดติดตาม พร้อมทั้งจัดทำแผนการแก้ไขปัญหา และกำหนดกรอบระยะเวลาในการดำเนินการแก้ไขปัญหา และรายงานผลหรือความคืบหน้าให้ฝ่ายเลขานุการคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาสมัชชาคนจนทราบ เป็นประจำทุกเดือน เพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาที่เป็นรูปธรรม ครอบคลุมรอบด้าน ตอบสนองต่อปัญหาอย่างแท้จริง และสร้างความยั่งยืนในระยะยาวต่อไป หากในส่วนใดที่ดำเนินการด้วยกฎหมายของกรมที่ดินไม่ได้ก็ให้นำเสนอใช้แนวทางของคณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ(คทช.) หรือ นำกฎหมายการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(สปก.) มาปรับใช้พร้อมทั้ง การจัดการในเรื่องสาธารณูปโภค เช่น ไฟฟ้า ประปา ถนน เป็นต้นเพื่อให้พี่น้องประชาชนมีกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัยได้