'สว.สหรัฐ' ดันร่าง ก.ม.โครงสร้างพื้นฐาน 1 ล้านล้านดอลล์สู่โหวตครั้งสำคัญ

'สว.สหรัฐ' ดันร่าง ก.ม.โครงสร้างพื้นฐาน 1 ล้านล้านดอลล์สู่โหวตครั้งสำคัญ

วุฒิสภาสหรัฐ มีมติด้วยคะแนนเสียง 67 ต่อ 27 เดินหน้าผลักดันร่างกฎหมายการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานมูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อนำไปสู่การผ่านความเห็นชอบในขั้นสุดท้าย

วุฒิสภาสหรัฐ ลงมติเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (7 ส.ค.) เพื่อก้าวไปสู่ขั้นต่อไปของการพิจารณางบประมาณโครงสร้างพื้นฐานมูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นขั้นตอนที่สำคัญในการผ่านกฎหมายสำคัญๆ หลังจากการเจรจาหลายเดือนระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน และกลุ่มวุฒิสมาชิกพรรคสองพรรคใหญ่ในสหรัฐ

ในการลงคะแนนเสียง 67-27 ได้แสดงให้เห็นว่า การโหวตครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนอย่างกว้างขวาง โดยที่วุฒิสมาชิกตกลงที่จะจำกัดการอภิปรายเกี่ยวกับกฎหมายที่เป็นการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดในรอบหลายทศวรรษบนถนน สะพาน สนามบิน และทางน้ำในสหรัฐ

วุฒิสมาชิกสหรัฐ พรรคพรรครีพับลิกัน 18 คนสนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าว ส่วนวุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตสนับสนุนทุกคน 

ทางวุฒิสมาชิกยังคงมีการต่อรองกันเพื่อแก้ไขร่างกฎหมายดังกล่าว โดยนายมิตช์ แมคคอนเนลล์ แกนนำของพรรครีพับลิกันในวุฒิสภา กล่าวว่า รีพับลิกันต้องการให้มีการโหวตแก้ไขร่างกฎหมายเพิ่มเติมก่อนที่จะมีการโหวตครั้งสุดท้าย 

หากผ่าน วุฒิสภาจะส่งร่างพระราชบัญญัติกลับไปให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป 

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ทวีตข้อความสนับสนุนโปรเจคดังกล่าวก่อนกระบวนการโหวตของ สว.จะเริ่มขึ้น โดยระบุว่า เป็นการลงทุนครั้งเดียวในชั่วอายุคน เพื่อโครงสร้างพื้นฐานของประเทศของเรา และทำให้เกิดการสร้างงาน พร้อมกับการปรับปรุงถนน สะพาน ระบบน้ำ และโครงข่ายไฟฟ้าในประเทศ