‘นายกฯอังกฤษ’ไม่กักตัวหลังทีมงานติดโควิด

‘นายกฯอังกฤษ’ไม่กักตัวหลังทีมงานติดโควิด

เจ้าหน้าที่สำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรีอังกฤษเผยนายกฯ จอห์นสันไม่จำเป็นต้องกักตัวแม้ทีมงานคนหนึ่งที่เพิ่งร่วมเดินทางไปสกอตแลนด์ติดโควิด-19

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ตามที่นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันเยือนวิทยาลัยตำรวจในเมืองไฟฟ์ เมื่อวันพุธ (4 ส.ค.) และโรงไฟฟ้าพลังงานลมนอกเมืองอะเบอร์ดีนเชียร์ในสกอตแลนด์เมื่อวันพฤหัสบดี (5 ส.ค.) แล้วมีรายงานว่า ทีมงานคนหนึ่งที่ไปวิทยาลัยตำรวจด้วยและนั่งเครื่องบินลำเดียวกับนายกฯ จอห์นสันติดโควิด

โฆษกสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีแถลงว่า นายกรัฐมนตรีเดินทางไปเยี่ยมเยือนชุมชนต่างๆ ทั่วสหราชอาณาจักรเป็นประจำอยู่แล้ว และทุกครั้งปฏิบัติตามคู่มือป้องกันโควิด การเยือนสกอตแลนด์ครั้งล่าสุด นายกฯ ไม่ได้สัมผัสใกล้ชิดกับใครที่ติดโควิด

เดือนก่อนนายกฯ จอห์นสัน และนายริชี ซูนาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ต่างกักตัวเองด้วยกันทั้งคู่ตามคู่มือแห่งชาติ ไม่ได้ร่วมแผนการนำร่องที่ถูกวิจารณ์หนักในการอนุญาตให้พวกเขาทำงานต่อได้

มารอบนี้นางสาวแอนเนลิส ดอดส์ ประธานพรรคแรงงานฝ่ายค้าน กล่าวว่า เห็นได้ชัดว่านายกรัฐมนตรีไม่ได้เรียนรู้จากสิ่งที่เคยเกิดขึ้น “เขาพยายามอ้างเหตุผลมาอยู่เหนือกฎที่คนอื่นๆ ต้องปฏิบัติตาม สมาชิกระดับสูงของพรรคอนุรักษนิยมแท้จริงแล้วเห็นประชาชนโง่เง่า นี่เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่พวกเขาใช้กฎอย่างหนึ่ง กับคนอื่นๆ ก็ใช้กฎอีกอย่าง”