จับตา! ‘ทูตสหรัฐประจำยูเอ็น’ เยือนไทย คุยแผนแจกวัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส

จับตา! ‘ทูตสหรัฐประจำยูเอ็น’ เยือนไทย คุยแผนแจกวัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส

"เอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำยูเอ็น" เยือนไทย เล็งหารือหลายประเด็นร้อน ตั้งแต่วัคซีนที่สหรัฐส่งช่วยไทย รวมถึงวิกฤติในเมียนมา

แหล่งข่าวสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำประเทศไทย เปิดเผยกับกรุงเทพธุรกิจในวันนี้ว่า นางลินดา ทอมัส กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำสหประชาชาติ (ยูเอ็น) จะเยือนกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีแผนจะพบกับทางการไทย เพื่อหารือถึงประเด็นที่สนใจร่วมกัน รวมถึงแผนกระจายวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส ที่สหรัฐบริจาคให้เมื่อเร็วๆนี้ เพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัส 

นอกจากนี้ ยังหารือถึงวิกฤติที่กำลังดำเนินอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านอย่างเมียนมา การให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่จำเป็นในภูมิภาค ความเป็นหุ้นส่วนที่แข็งแกร่งของสหรัฐ - อาเซียน การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และประเด็นสำคัญในภูมิภาค

การเยือนมาไทยครั้งนี้ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำยูเอ็น จะได้พบกับผู้องค์กรระหว่างประเทศและตัวแทนเอ็นจีโอในประเทศไทย

มีรายงานว่า คืนวานนี้ นางลินดา ทอมัส กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำสหประชาชาติ ทวีตข้อความทาง @USAmbUN ระบุว่า หวังจะได้เดินทางเยือนกรุงเทพฯ ในสัปดาห์หน้า เพื่อยืนยันความเป็นพันธมิตรที่สำคัญระหว่างสหรัฐ และไทย หลังจากที่ตนเป็นตัวแทนของสหรัฐ เข้าร่วมพิธีปิดการแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงโตเกียว 

นางทอมัส กรีนฟิลด์ จะนำคณะผู้แทนของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ร่วมงานโตเกียวโอลิมปิกปี 2020 ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีกำหนดการเยือระหว่างวันที่ 6 - 9 ส.ค. 2564