วิจารณ์ยับนิวซีแลนด์ไฟเขียว'ผู้ร่วมก่อตั้งกูเกิล'เข้าประเทศ

วิจารณ์ยับนิวซีแลนด์ไฟเขียว'ผู้ร่วมก่อตั้งกูเกิล'เข้าประเทศ

ทางการนิวซีแลนด์ยืนยัน 'ลาร์รี เพจ' ผู้ร่วมก่อตั้งกูเกิล ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศทั้งๆ ที่ยังไม่เปิดพรมแดน โดยมีรายงานว่าพาลูกไปรักษาตัว

นางสาวนิโคลา ฮ็อก ผู้อำนวยการฝ่ายพรมแดนและวีซ่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองนิวซีแลนด์ เผยว่า นายลาร์รี เพจ มีคุณสมบัติครบถ้วนได้รับอนุมัติให้เดินทางเข้านิวซีแลนด์ได้ โดยไม่ใช่ผู้มีถิ่นพำนักถาวร แต่ทางการไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้มากกว่านี้เนื่องจากเป็นเหตุผลส่วนตัว ทั้งยังไม่ตอบคำถามว่า นายเพจต้องถูกกักตัวสองสัปดาห์หรือไม่ และมีเหตุผลใดในการมานิวซีแลนด์

ข่าวการมาของอภิมหาเศรษฐีรายนี้ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์จากฝ่ายตรงข้ามของนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์นเรียกร้องคำอธิบายว่าทำไมถึงอนุญาตทั้งๆ ที่นิวซีแลนด์ยังไม่เปิดประเทศ

พรรคฝ่ายค้านเอซีทีเรียกร้องให้นายกฯ เปิดเผยข้อมูล

“รัฐบาลมีคำถามที่ต้องตอบว่าทำไมนายลาร์รี เพจ อภิมหาเศรษฐีผู้ร่วมก่อตั้งกูเกิล เข้าประเทศได้ ขณะที่ชาวกีวีผู้สิ้นหวังและครอบครัวที่พลัดพรากกลับเข้าไม่ได้ นายลาร์รีเพจ ได้รับอนุญาตโดยที่รัฐบาลไม่เผยรายละเอียดใดๆ ว่าทำไมถึงอนุญาตให้เข้า” นายเดวิด เซย์มัวร์ หัวหน้าพรรคเอซีทีกล่าว

ด้านเว็บไซต์ข่าว “สตัฟฟ์” รายงานอ้างคำพูดนายสตีเฟน ทินดอลล์ นักธุรกิจชาวนิวซีแลนด์ผู้รู้จักนายเพจเป็นการส่วนตัวว่า เขาพาลูกคนหนึ่งมารักษาตัวในโรงพยาบาล และออกไปพักหนึ่งแล้ว

หัวหน้าพรรคเอซีทีย้ำว่า เขาเห็นใจนายเพจกับสถานการณ์ที่ต้องเจอ แต่ยังมีคนอีกจำนวนมากตกที่นั่งเดียวกันแต่เข้านิวซีแลนด์ไม่ได้

“ผมคงได้แต่บอกพวกเขาว่า เสียใจด้วยนะคุณเข้าประเทศไม่ได้ นโยบายรัฐบาลไม่อนุญาต ซึ่งชาวนิวซีแลนด์ที่ติดค้างอยู่ในต่างประเทศอย่างสิ้นหวังไม่มีโอกาสกลับบ้านสมควรได้คำตอบจากรัฐบาล”

ทั้งนี้ นายเพจก่อตั้งกูเกิลร่วมกับนายเซอร์เกย์ บรินในทศวรรษ 90 และได้รับการจัดอันดับจากบลูมเบิร์กให้เป็บุคคลร่ำรวยที่สุดอันดับ 6 ของโลก สินทรัพย์ 1.21 แสนล้านดอลลาร์มีรายงานว่าระหว่างที่โควิด-19 ระบาดนายเพจพำนักอยู่บนเกาะฟิจิอันห่างไกล