ผลวิจัยชี้คนไม่ฉีดวัคซีน‘ไม่กลัวโควิด’แม้เสี่ยง

ผลวิจัยชี้คนไม่ฉีดวัคซีน‘ไม่กลัวโควิด’แม้เสี่ยง

จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดและเข้าโรงพยาบาลเพิ่มขึ้ินอีกครั้งในสหรัฐ หลักฐานทั้งหมดระบุว่า วัคซีนช่วยป้องกันผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ได้ คนที่ยังไม่ได้ฉีดจึงเป็นกลุ่มเสี่ยง แต่กลับเป็นกลุ่มที่กลัวโควิด-19 น้อยที่สุดและป้องกันตัวน้อยกว่า

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานข้อมูลล่าสุดในเดือน ก.ค.จากเอเซียส/อิปซอสโพล ผู้ใหญ่ผู้ให้ข้อมูลทุกคน 37% กล่าวว่า กังวลเรื่องการระบาดของโควิด-19 มากถึงมากที่สุด ถือเป็นสัดส่วนสูงสุดนับตั้งแต่กลางเดือน พ.ค. ปัญหาคือความกังวลที่เพิ่มมากขึ้นนี้เป็นผลมาจากคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน

ผู้ใหญ่ที่ฉีดวัคซีนแล้ว 44% กังวลเรื่องการระบาดของโควิด-19 มากถึงมากที่สุด เพิ่มขึ้นจาก 36% เมื่อปลายเดือน มิ.ย. ส่วนในหมู่คนที่ยังไม่ฉีดกังวลเท่าเดิม 23% ทั้งๆ ที่ควรเป็นกลุ่มที่กลัวโควิดมากที่สุด

ข้อมูลบ่งบอกว่า ความไม่กลัวนี้อาจเป็นเหตุผลหนึ่งทำให้คนที่ยังไม่ฉีดวัคซีนไม่ยอมฉีด ทั้งๆ ยังบอกด้วยว่า การอธิบายถึงอันตรายของโควิดกับคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนอีกจำนวนมากเป็นเรื่องยากมาก คนที่เข้าใจมักเป็นคนที่ฉีดไปเรียบร้อยแล้ว

เมื่อพิจารณาเฉพาะประเด็นสายพันธุ์เดลตาตัวเลขออกมาคล้ายกัน ผู้ใหญ่ฉีดวัคซีนแล้ว 54% กังวลกับสายพันธุ์เดลตามากถึงมากที่สุด ตัวเลขเพิ่มขึ้นอย่างมากจาก40% เมื่อปลายเดือนมิ.ย.ขณะที่ผู้ใหญ่ไม่ฉีดวัคซีนมีเพียง 25% เท่านั้นที่รู้สึกแบบเดียวกัน

ข่าวดีคือคนที่ไม่ฉีดวัคซีนจำนวนหนึ่งดูเหมือนเริ่มเปลี่ยนใจแล้ว สัดส่วนของผู้ใหญ่ที่ฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อยหนึ่งโดสในสัปดาห์ก่อนเพิ่มขึ้นมากจากเมื่อต้นเดือน ก.ค.