'ไทยพาณิชย์' ผุดแฟลตฟอร์มดิจิทัล "PayZave” อุ้มลูกค้าธุรกิจพ้นวิกฤติโควิด

'ไทยพาณิชย์' ผุดแฟลตฟอร์มดิจิทัล "PayZave” อุ้มลูกค้าธุรกิจพ้นวิกฤติโควิด

ธนาคารไทยพาณิชย์ ผนึก ดิจิทัล เวนเจอร์ส เปิดตัวแพลตฟอร์มดิจิทัล "PayZave” ดึงคู่ค้ารายใหญ่ช่วยเสริมสภาพคล่องรายเล็กพ้นวิกฤติโควิด พร้อมส่งบริการฟรีไม่มีค่าธรรมเนียมการใช้แพลตฟอร์มนาน 6 เดือน หวังสิ้นปีนี้มีคู่ค้าเข้าใช้งานในระบบราว 80,000 ราย  

นายธนวัฒน์ กิตติสุวรรณ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน GTS and Ecosystems ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในปัจจุบันต้องยอมรับว่าผล กระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 สร้างอุปสรรคให้กับผู้ประกอบการไทยอย่างกว้างขวาง ดังนั้นธนาคารจึงพยายามทำความเข้าใจปัญหาของของลูกค้า ซึ่งในส่วนของลูกค้าธุรกิจรายใหญ่ของธนาคารได้รับผลกระทบหลักที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาต่อเนื่องซึ่งเกิดจากการขาดสภาพคล่องหมุนเวียนในธุรกิจของคู่ค้าซัพพลายเชนซึ่งเป็นเอสเอ็มอีรายเล็กๆ จนไม่สามารถผลิตและส่งสินค้าให้ได้ตามข้อตกลง 


โดยพบว่าการปัญหาการขาดสภาพคล่องเกิดจาก ข้อกำหนดทางด้านเครดิตเทอมการชำระเงินซึ่งปกติมีระยะเวลา 45-60 วัน เอสเอ็มอีจึงขาดเงินหมุนเวียน ล่าสุด ธนาคารไทยพาณิชย์ และ บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด ร่วมกันพัฒนา PayZave แพลตฟอร์มดิจิทัลแรกของประเทศไทย ที่เปิดให้คู่ค้าสามารถดำเนินการรับ-จ่ายค่าสินค้าระหว่างกันทันทีโดยไม่ต้องรอเครดิตเทอม และพร้อมเปิดให้ทุกคู่ค้าในประเทศไทยสามารถใช้งาน PayZave ได้ทันทีเพื่อพยุงให้เอสเอ็มอีไทยทุกรายก้าวต่อไปข้างหน้าและผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ไปได้ด้วยกัน

สำหรับ แพลตฟอร์ม PayZave เปิดกว้างให้บริการสำหรับคู่ค้าซัพพลายเชนทุกรายในประเทศไทยเข้าใช้งานได้ เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระในช่วงวิกฤตโควิด-19 โดยจะเป็นการเปิดให้ใช้บริการฟรีโดยไม่มีค่าธรรมเนียมการใช้แพลตฟอร์มจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564



ธนาคารหวังว่า PayZave จะเป็นทางเลือกในการบริหารสภาพคล่องที่มีประสิทธิภาพและตอบโจทย์ธุรกิจเพื่อทุกเครือข่ายซัพพลายเชน และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่อยากจะเชิญชวนผู้ค้ารายใหญ่มาร่วมมือกันช่วยเหลือคู่ค้ารายย่อยที่ยังคงต่อสู้กับวิกฤตให้ผ่านไปได้ด้วยกัน คาดว่าจะมีคู่ค้าเข้าใช้งานในระบบราว 80,000 ราย ในปี 2564 

สำหรับผู้ใช้แฟลตฟอร์มนี้ ต้องมีบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ แต่ไม่จำเป็นต้องมีวงเงินสินเชื่อกับธนาคาร  โดยในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมมีคู่ค้าผู้ใช้งานในระบบเป็นบายเยอร์ 50 รายและซัพพายเออร์ราว 5,000 ราย ซึ่งตอบรับดีในหลายกลุ่มอุตสาหกรรม โดยเฉพาะกลุ่มรับเหมาก่อสร้างและค้าปลีก ให้ความสนใจออย่างมาก อย่างไรก็ตามคาดว่า หากคู่ค้ารายใหญ่ที่มีซัพพายเชนรายย่อยจำนวนมากน่าจะเห็นประโยชน์ของแฟลตฟอร์มนี้

ในขณะที่ยอดสินเชื่อเงินกู้เบิกเงินเกินบัญชี(OD)บนแฟลตฟอร์มนี้ ธนาคารไม่ได้ตั้งเป้าหมายและไม่จำกัด  โดยธนาคารมุ่งเน้นอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าดอกเบี้ยสินเชื่อODปกติ  เพื่อจูงใจให้มีคู่ค้ารายใหญ่เข้ามาช่วยสนับสนุนรายเล็กมากที่สุดเพื่อผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ ซึ่งในส่วนคู่ค้ารายใหญ่ที่เข้ามาช่วยสนับสนุนเงินกู้และให้ส่วนลดกับรายเล็ก ก็มีศักยภาพและสภาพคล่อง ยังไม่จำเป็นต้องใช้วงเงินสินเชื่อ OD จากธนาคารแต่อย่างใด 

 “แพลตฟอร์ม PayZave จึงเกิดจากความต้องการช่วยเหลือซัพพลายเชนในช่วงโควิด-19 ช่วยให้ประหยัดต้นทุนทางธุรกิจได้ทั้งสองฝ่าย สะดวกทำรายการออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง และทันสมัยด้วยระบบ reconciliation (กระทบยอด) อัตโนมัติแบบเรียลไทม์ ตอนนี้ธนาคารเปิดให้ใช้งานฟรีไม่มีค่าธรรมเนียม 6 เดือน แต่ในอนาคตจะมีการเก็บค่าธรรมเนียมที่เหมาะสมกับผู้ซื้อและผู้ขาย ที่เข้ามาใช้บริการ รวมถึงประเมินสถานการณ์ในช่วงเวลานั้นด้วย"