‘ไทย’ ส่งเครื่องผลิตออกซิเจนช่วย ‘ศรีลังกา’ รับโควิดระลอกใหม่

‘ไทย’ ส่งเครื่องผลิตออกซิเจนช่วย ‘ศรีลังกา’ รับโควิดระลอกใหม่

อุปกรณ์การแพทย์ประมาณ 100 เครื่อง ส่วนใหญ่เป็นเครื่องผลิตออกซิเจน และเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว ถูกส่งมอบ และลำเลียงให้ความช่วยเหลือศรีลังกา รับมือการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ ทวีความรุนแรงขึ้น

นายธานี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับมูลนิธิสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช วัดบวรนิเวศวิหาร ในพระบรมราชูปถัมภ์ บริจาคเครื่องผลิตออกซิเจน และเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วให้ศรีลังกา เพื่อช่วยเหลือรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 

นายดามพ์ บุญธรรม อธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา กระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานในพิธีมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์แก่ศรีลังกา ผ่านทางสถานเอกอัครราชทูตศรีลังกาประจำประเทศไทย

กระทรวงการต่างประเทศได้บริจาคเครื่องผลิตออกซิเจน จำนวน 19 เครื่อง และเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว จำนวน 45 เครื่องในนามของรัฐบาลไทยตามที่ได้รับคำขอจากรัฐบาลศรีลังกา เพื่อนำไปรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ในศรีลังกา ซึ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น 

162625934090

โอกาสนี้ นายจรัญ ภักดีธนากุล กรรมการมูลนิธิสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช วัดบวรนิเวศวิหาร ในพระบรมราชูปถัมภ์ นางลาวัลย์ กันชาติ รองประธานกรรมการกองทุนเพื่อผู้ป่วยและโรงพยาบาลมูลนิธิฯ และ ดร. ลักขณา ลีละยุทธโยธิน กรรมการและเลขานุการกองทุนเพื่อผู้ป่วยและโรงพยาบาลของมูลนิธิฯ ได้ร่วมในพิธี เพื่อบริจาคเครื่องผลิตออกซิเจน จำนวน 6 เครื่องให้สถานเอกอัครราชทูตศรีลังกา ด้วย

นางบูรนิมา กูนาเสการา อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตศรีลังกา กล่าวขอบคุณฝ่ายไทยสำหรับความช่วยเหลือที่มอบให้ศรีลังกาในครั้งนี้ การมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของไทยแก่ศรีลังกาเพื่อรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งสะท้อนถึงมิตรภาพอันยาวนานและความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างไทยกับศรีลังกาที่มีความเชื่อมโยงและผูกพันกันนับศตวรรษทางด้านพุทธศาสนา ประวัติศาสตร์และไมตรีจิตอันดีระหว่างประชาชนและประเทศทั้งสอง