JTS ราคาหุ้นพุ่ง 20 เท่า โบรกเตือนขึ้นแรงไร้พื้นฐานรองรับ

JTS ราคาหุ้นพุ่ง 20 เท่า โบรกเตือนขึ้นแรงไร้พื้นฐานรองรับ

"จัสมิน เทเลคอม" ราคาหุ้นแรงแม้ตลท.สั่งติดแคชบาลานซ์ ปีนี้เพิ่มขึ้นกว่า 2,000% อยู่ที่ 43.50 บาท จาก 1.93 บาท "บล.ทิสโก้" คาดนักลงทุนเก็งกำไรข่าวศึกษาลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล แต่ไม่แนะนำลงทุน "บล.หยวนต้า" แจงราคาขึ้นแรงเกินพื้นฐานเลี่ยงลงทุน

ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น บริษัท จัสมิน เทเลคอม ซิสเต็มส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JTS วานนี้ (13 ก.ค.) ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.96% หรือ 1.25 บาท อยู่ที่ 43.50 บาท แม้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ประกาศให้ซื้อขายด้วยบัญชีเงินสด (Cash Balance) ติดแคชบาลานซ์ตั้งแต่วานนี้ถึง 2 ส.ค.2564

ทั้งนี้ราคา JTS เพิ่มขึ้น 2,153.88% จากราคา 1.93 บาท ปิดสิ้นปี 2563 มาอยู่ที่ 43.50 บาท ซึ่งถือเป็นหุ้นที่ราคาปรับขึ้นสูงสุดในปีนี้ (ต้นปีถึง 13 มิ.ย.)

162622718688

ด้านเช้าวานนี้ JTS ได้ชี้แจง ตลท.ว่ามีความสนใจและศึกษาการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล เนื่องจากบริษัทมองเห็นโอกาสทางธุรกิจที่สามารถต่อยอดทางด้านการเงินจากเครื่องมือทางการเงินและเทคโนโลยีดังกล่าวได้ บริษัทฯ เห็นว่าการศึกษาความเป็นไปได้เกี่ยวกับการลงทุนต่างๆ ดังกล่าวข้างต้นเป็นเรื่องที่ยังมีความไม่แน่นอน และยังไม่เข้าหลักเกณฑ์ที่จะต้องเปิดเผยข้อมูลจึงยังมิได้มีการเปิดเผยต่อสาธารณชนและตลาดหลักทรัพย์ หลังจากแจ้งไม่นานก็มีการลบข้อความข้างต้นออกไป

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ทิสโก้ จำกัด เปิดเผยว่า ราคาหุ้น JTS ในช่วงที่ผ่านมาปรับขึ้นร้อนแรง แต่แผ่วลงวานนี้หลังจากที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ สั่งติดแคชบาลานซ์ โดยคาดว่ามีปัจจัยหนุนจากกระแสข่าวที่บริษัทสนใจลงทุนเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งตรงกับความสนใจของนักลงทุนในยุคนี้ จึงส่งผลให้เกิดกระแสเข้ามาเก็งกำไรในหุ้น JTS โดยก่อนหน้านี้มีกรณีที่คล้ายคลึงกันของหุ้น บมจ.เจ มาร์ท (JMART) ที่ราคาปรับขึ้นตอบรับข่าวลงทุนเหรียญดิจิทัล "เจฟิน คอยน์" (JFIN Coin)

อย่างไรก็ดี แนะนำนักลงทุนติดตามรายละเอียดและรูปแบบโครงการลงทุนอีกครั้ง เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีความชัดเจนจากบริษัทออกมาเพิ่มเติม นอกจากนี้ราคาหุ้นปรับขึ้นค่อนข้างมากแล้ว โดยที่ไม่มีปัจจัยพื้นฐานสนับสนุน โดยอัตราส่วนราคาต่อกำไร (P/E) สูงกว่า 600 เท่า อีกทั้งไม่มีการจัดทำบทวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานและราคาเหมาะสมจากนักวิเคราะห์ในตลาด (Consensus) จึงแนะนำหลีกเลี่ยงลงทุน

นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์การลงทุน บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้น JTS ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องภายหลังบริษัทแม่ บมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS) โอนสินทรัพย์เข้ามายังบริษัท ซึ่งจะส่งผลให้มูลค่าธุรกิจของ JTS เพิ่มขึ้นราว 100-200 ล้านบาท อย่างไรก็ดี ฝ่ายวิจัยประเมินราคาเหมาะสมจากปัจจัยบวกดังกล่าวเป็นราคาหุ้นที่ 12-13 บาทต่อหุ้นเท่านั้น ขณะที่ราคาปิดล่าสุดที่ 43.50 บาทต่อหุ้น ถือเป็นระดับราคาที่เกินมูลค่าพื้นฐานไปแล้วจึงไม่แนะนำลงทุน

แหล่งข่าวตลาดทุน กล่าวว่า 2 ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ JTS มีประวัติถูกสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษกรณีสร้างราคาหุ้น บมจ.โมโน เน็กซ์ (MONO) และ JAS ตามลำดับ ร่วมกับ ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ MONO และ JAS ดังนั้น แม้ราคาหุ้นจะปรับขึ้นร้อนแรง หรือมีข่าวเชิงบวกเกี่ยวกับการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล จึงแนะนำนักลงทุนใช้ความระมัดระวังและพิจารณาให้ถี่ถ้วนก่อนเข้าลงทุน