'ฝรั่งเศส' จองฉีดวัคซีน ข้ามคืนเฉียดล้านคิว หวั่นข้อจำกัดทางสังคม

'ฝรั่งเศส' จองฉีดวัคซีน ข้ามคืนเฉียดล้านคิว หวั่นข้อจำกัดทางสังคม

ยอดการจองฉีดวัคซีนโควิด-19 ในฝรั่งเศสสูงเป็นประวัติการณ์ หลังประธานาธิบดีแอมานุแอล มาครง ประกาศข้อจำกัดสำหรับผู้ไม่ฉีดวัคซีน รวมถึงการแสดงผลตรวจเชื้อก่อนเข้าร้านอาหาร โรงภาพยนตร์ ศูนย์การค้า

สตานิลาส นิโอเอ็กซ์-ชาโตว์ หัวหน้าผู้ดูแลเว็บไซต์ Doctolib ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มหลัก ในการนัดหมายเข้ารับวัคซีนโควิด-19 กล่าวว่า ขณะนี้คิวจองฉีดวัคซีนหนาแน่นทุกช่วงเวลา หลังจากที่ประธานาธิบดีมาครงได้พูดถึงข้อจำกัดทางสังคม ทางสถานีโทรทัศน์เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา (12 ก.ค.) 

“เราได้บันทึกการนัดหมายฉีดวัคซีน 20,000 คิวต่อหนึ่งนาที ซึ่งมากที่สุดตั้งแต่เริ่มโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ทั้งยังมีการจองเข้ามาต่อเนื่อง ในคืนวานนี้จนถึงเช้าวันนี้” หัวหน้าผู้ดูแลเว็บไซต์ Doctolib กล่าว 

จนถึงตอนนี้ มีคนจองคิวฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว 926,000 คน โดยเป็นผู้ที่มีอายุต่ำกว่า35 ปี คิดเป็น 65% ของทั้งหมด

162617522179

ประธานาธิบดีมาครง กล่าวว่า ใครก็ตามต้องการออกไปกินข้าวนอกบ้าน นั่งรถไฟระยะไกล และชอปปิงในศูนย์การค้าจะต้องโชว์ใบรับรองวัคซีน "health pass" ซึ่งหมายความว่า จะได้รับหลังการฉีดวัคซีน หรือเข้ารับการตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบ 

ใบรับรองดังกล่าว ยังเป็นสิ่งจำเป็นหากจะเข้าร่วมงานเทศกาล โรงภาพยนตร์ หรือโรงละคร สิ่งเหล่านี้เป็นกลยุทธ์ใหม่ของรัฐบาลฝรั่งเศสยับยั้งจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเชื่อมโยงกับสายพันธุ์เดลตา อีกด้วย

ประธานาธิบดีมาครง กล่าวด้วยว่า การตรวจหาเชื้อโควิด-19 ฟรีจะสิ้นสุดในเดือนกันยายน เพื่อส่งเสริมการฉีดวัคซีนแทนที่จะทำการทดสอบหลายๆครั้ง 

มีรายงานว่า จำนวนผู้ป่วยรายใหม่ในฝรั่งเศส เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วมากกว่า 4,000 รายในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตามากขึ้น ขณะเดียวกัน มีประชาชน 35.5 ล้านคน หรือเพียงครึ่งเดียวของประชากรฝรั่งเศส ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส แต่อัตราการฉีดวัคซีนลงในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา