คำต่อคำ 'หมอบุญ' เฉ่งรัฐบาลยับ บริหารวัคซีนผิดพลาด ชี้ให้ขรก.เป็นนายของประชาชน

คำต่อคำ 'หมอบุญ' เฉ่งรัฐบาลยับ บริหารวัคซีนผิดพลาด ชี้ให้ขรก.เป็นนายของประชาชน

"นพ.บุญ" ประธานกรรมการ บมจ. ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป อัดรัฐบาลบริหารวัคซีนผิดพลาด ชี้ให้ขรก.เป็นนายของประชาชน เผย ขอซื้อ "โมเดอร์นา" คนเดียวก่อน จะวางเงินตั้งแต่เดือน เม.ย. แล้วรพ.เอกชนอื่น ค่อยมาซื้อราคาทุน แต่องค์การเภสัชฯ ปฏิเสธ

เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 64 นายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บมจ. ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand กรณีปัญหาการสั่งซื้อวัคซีนโควิดจาก "โมเดอร์นา" หลังองค์การเภสัชฯ ชี้แจงเกี่ยวกับการวางเงินในการสั่งซื้อก่อนเซ็นสัญญา

คุณหมอครับ คุณอนุทิน ชาญวีรกูล และรวมถึงคุณหมอวิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ เขาบอกว่า โมเดอร์นา ที่มันช้าก็เพราะว่าสมาคมโรงพยาบาลเอกชนยังไม่ได้รวบรวมออเดอร์ ยังไม่ได้รวบรวมเงินที่ประชาชนเขาจองซื้อเขาจ่ายล่วงหน้า นำมาส่งที่องค์การเภสัชกรรม เมื่อไม่มีความชัดเจนตรงนี้ ไม่มีข้อมูลตรงนี้ เขาก็ไม่กล้าเซ็นสัญญา ถ้าเซ็นไปแล้วเงินมันเยอะเขาเกรงว่าจะรับผิดชอบไม่ไหว เรื่องมันเป็นอย่างไรกันแน่

นายแพทย์บุญ : ผมขอพูดอะไรอย่างหนึ่งนะครับ มีหลายอย่างที่เรียกคืนไม่ได้ อันที่ 1 คือเวลา อันที่ 2 คือคำพูด คือบิ๊กตู่ หรือคุณอนุทิน จะพูดอะไรเนี่ย เรียกคืนไม่ได้ ประเทศสหรัฐคุณรู้ไหมเขาทำอย่างไร คำที่คล้ายกัน เขายังมาโหวตกันเลยว่าจะใช้คำไหน ผมขอเตือนนักการเมืองทั้งหลายว่า เวลาพูดอะไรชั่งน้ำหนักและคิดให้ดีก่อน สมัยนี้มัยจะถูกบันทึกไว้หมด อันนี้สำคัญมาก ผมไม่อยากพูดเลยว่าความผิดของใคร มันเป็นระบบราชการ ซึ่งเขาไม่เคยไปสัมผัสกับคน อเมริกาต้องรู้อย่างหนึ่ง ผลประโยชน์สำคัญที่สุด ถ้าคุณจะติดต่อเขาโดยตรง เขาคิดแต่เรื่องผลประโยชน์อย่างเดียว คุณก็ต้องเอาการเมืองมาบังคับ

เนื่องจากวัคซีนมันเป็นเรื่องผิดพลาด ผมพูดมา 8 เดือนแล้ว ไม่อยากพูดแล้วว่า เราประมาท การสั่งวัคซีนไม่กระตือรือร้น เพราะว่าการระบาดครั้งที่ 1 และ 2 เราทำได้ดี แต่คุณดูประเทศฟิลิปปินส์ เขามีวัคซีน 8 ชนิด แอสตร้าเซเนก้า, สปุตนิก วี, ซินโนแวก, J&J, โควายแวค, โมเดอร์นา, ซิโนฟาร์ม และกำลังสั่งอีก 8 ชนิด พูดง่ายๆ ผมอยากแข่งกับสิงคโปร์ ต้องการแข่งกับสิงคโปร์ ไต้หวัน ฮ่องกง เกาหลี ญี่ปุ่น ผมไม่อยากจะแข่งกับอาเซียน ถ้าถามผมนะ เป็นอันว่า สรุปแบบนี้ว่า เราติดต่อทั้งไฟเซอร์โมเดอร์น่านานมาก แล้วก็คุณก็รู้อยู่แล้วว่า รัฐบาลบอกว่าอะไรที่รัฐบาลติดต่อแล้วเอกชนอย่ายุ่ง ก็เหลือให้เราติดต่อ 3 อย่าง คือ โมเดอร์นา ไบโอเอ็นเทค อันนี้เราก็เลือกติดต่อโมเดอร์นาก็ติดต่อกันไป ติดต่อกันมา

แต่เรื่องใหญ่ที่กำลังถกเถียงกันตอนนี้ เอกชนพร้อมไหม ทางเราก็บอกว่า พร้อมเสมอคุณรีบไปเซ็นเลย เพราะเรารู้ว่าฝรั่งเนี่ยเขาจะนับ วันจองเขาไม่คุณกับคุณหรอก เขานับวันที่เซ็นสัญญา 4 เดือน ผมขอให้ไปเซ็นภายในเดือนเมษายนได้ไหมเพื่อที่เราจะได้ประมาณเดือนสิงหาคม

เอาล่ะเรื่องต่อมา คุณก็ทราบดีว่าระบบราชการมันเป็นยังไง และคนที่ทำงานราชการเป็นไง คุณดูกระทรวงสาธารณสุขมีพันกว่าไร่ มีสิบกว่าตึก คุณดูสหรัฐอเมริกา กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทยอยู่นิดเดียวเอง เมืองไทยมันโตที่หัว ผมพูดตั้งนานแล้ว แล้วก็ข้าราชการเนี่ยไม่ใช่ผู้รับใช้ประชาชน มันเป็นนายประชาชนแล้ว ก็ไม่ผิด

อย่างนี้ครับ ทางองค์การเภสัชกรรม คุณหมอวิฑูรย์แกก็แย้งอย่างนี้ ตกลงกันแล้วไม่ใช่หรือ สมาคมโรงพยาบาลเอกชนจะต้องรวบรวมความต้องการเข้ามาชัดๆ ก่อนว่าเท่าไหร่กันแน่ แล้วก็ต้องวางเงินครบจำนวนด้วย ไม่เช่นนั้นเขาจะไม่เซ็นเพราะถ้าเกิดอะไรขึ้นเขารับผิดชอบไม่ไหว

นายแพทย์บุญ : ก็เราพูดตั้งแต่เมษายนแล้วว่าทางเอกชนเราพร้อมที่จะเอาเงินไปวาง ผมเข้าใจว่าองค์การเภสัชกรรมไม่อย่างรับผิดชอบ ไม่อยากเสี่ยง ผมก็บอกว่าเราพร้อม ผมไม่ใช่ว่าพร้อมเดือนเมษายนนะ ผมพร้อมตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว ตั้งแต่ทั่วโลกเขาแย่งวัคซีน มันมีหลักฐานชัดเจนว่าเราของซื้อวัคซีนมาประมาณ 10 เดือนแล้ว

แล้วจากเมษายน ถึง กรกฎาคม มันเกิดอะไรขึ้น ทำไมกระบวนการตรงนี้ไม่เกิดขึ้น ในการจ่ายเงิน โอนเงิน วางเงิน เพื่อที่จะได้ไปเซ็นสัญญา

นายแพทย์บุญ : ผมก็ส่งเพื่อนสนิทของหมอวิฑูรย์ติดต่อพูดกันทุกอาทิตย์ เราก็ต้องเข้าใจนะว่า ทางหัวถ้าไม่เห็นความจำเป็นก็ช้า อันนี้เราก็ไม่ทราบ แต่ไม่ใช่ว่า เราไม่เตือนคุณวิฑูรย์นะ ถามคุณวิฑูรย์ได้ พูดทุกอาทิตย์ อาทิตย์ละ 3 ครั้ง ทำไมไม่รีบหน่อย

เหตุผลคืออย่างนี้ ซิโนแวคถ้าคุณจะใช้ ตอนที่ไม่มีอะไรเลยผมเห็นด้วย ผมก็เชียร์ เพราะตอนนั้นหาไฟเซอร์ โมเดอร์นาไม่ได้ แอสตร้าเซเนก้าก็ไม่ได้ แล้วก็จะเข้ามิถุนายน ผมก็ฉีดไปก่อน คุณรู้ไหมตอนนี้ที่อินโดนีเซียบุคลากรทางการแพทย์ติดโควิด 300 กว่าคน ตายเป็นเบือ ของผมเองฉีดซิโนแวค 2 เข็มเข้า ICU ที่บอกว่าไม่มีอาการรุนแรง ไม่จริงนะครับ ตอนนี้อยู่ใน ICU 2 คน มาดูได้ต้องใส่ท่อ

เพราะฉะนั้น ผลการวิจัยชัดเจนเลยว่า เชื้อตายไม่มีภูมิคุ้มกันเชื้อตัวกลายพันธุ์ แอสตร้าฯ ยังดีกว่า ยังใช้ได้ประมาณ 50 เราก็เดือดร้อน ผมบอกเมื่อประมาณพฤษภาคมว่า ผมห่วงคนของผม พนักงานของผม ซึ่งประมาณ 5-6 พันคน ผมขอสั่งโมเดอร์นาสัก 1 แสนโดสแบบฉุกเฉินได้ไหมภายในเดือนเมษายน เขาบอกไม่ได้ ต้องมาตามขั้นตอน ตอนนี้เราเดือดร้อน เพราะเราเปิดทรอปิคอล แคร์ ใหญ่ที่สุดในโลก 130 เตียงภายใน 2 อาทิตย์นี้ เต็มแล้ว 58 เตียง สีเหลืองอีก 500 เตียง แล้วก็สีเขียวอีก 2 พันเตียง ภายใน 20 วัน คือเราก็ทำหน้าที่ของเอกชน ทำหน้าที่ของพลเมืองดีที่จะช่วยประเทศชาติยามวิกฤต เพราะงั้นตอนนี้ผมไม่คุยเรื่องคามผิดพลาดแล้ว จะทำอย่างไร เพราะผมพูดเมื่อเมษายนว่า วิกฤตครั้งนี้มันจะหนักหนาสาหัสระบบสาธารณสุขเรารับไม่ได้ อันนี้อย่าไปพูดว่าความผิดเลยครับ ตอนนี้มันเป็นเวรกรรมประเทศชาติ

คุณหมอครับ ย้อนกลับไปเมื่อเดือนเมษายน เคยให้เขาตัดตอนให้สัก 1-2 แสนโดส มาให้ก่อนไหม แต่เขาบอกว่าไม่ได้ต้องมาตามขั้นตอน ถูกต้องไหมครับ

นายแพทย์บุญ : ถูกต้องครับ คืออย่างนี้นะครับ ผมไม่อยากใช้จดหมายเป็นทางการ ถ้าเราจะคุยกันถือว่าเราเป็นพี่น้องกัน ถ้าเขียน official เขาจะถูกโจมตีทันที คนไทยเห็นหน้ากันก็เป็นลูกหลานกัน ไม่กล้าใช้วิธีรุนแรง ให้เพื่อนสนิทเขาคุยตลอดเวลา

ถ้าย้อนกลับไปสถานการณ์เดือนเมษายน เอกชนจะซื้อหรือไม่ซื้อ จะซื้อเท่าไหร่มันก็อีกเรื่องหนึ่ง เรื่องใหญ่กว่านั้นคือ ภาครัฐต้องซื้ออยู่แล้ว ต้องดูวัคซีนชนิดใหม่ๆ ที่ต่างไปจากซิโนแวค ต้องซื้ออยู่แล้ว ไม่ต้องรอเอกชนซื้อเท่าไหร่แน่ ต้องซื้อก็ซื้อเลย แทนที่จะตะบันซื้อแต่ซิโนแวคอย่างเดียว ทำไม

นายแพทย์บุญ : คุณจำได้ไหมไฟเซอร์เริ่มตั้งแต่เดือนไหน ปีที่แล้วเดือนพฤศจิกายน ทางนายกฯ กับทางรัฐมนตรีไปพูดกับเขาจะให้มาควอเตอร์ที่ 3 คือเดือนนี้กับเดือนหน้า ตอนนี้ควอเตอร์ที่ 4 ยังไม่รู้จะได้หรือไม่ได้เลย เพราะว่าเราไม่ได้ไปเซ็นสัญญา สัญญาสำคัญที่สุด การได้ของในยามวิกฤตมี 2 อย่าง เงินกับการเมือง

องค์การเภสัชกรรมเขาก็เถียงกลับมา สมาคมโรงพยาบาลเอกชนก็รีบเอาเงินไปวางกับเขา เขาจะเซ็น

นายแพทย์บุญ : เขาออกจดหมายมาเองให้ไปคุยเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ยืนยันที่แท้จริงปลายเดือนนี้ ทั้งที่ยืนยันมาตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนแล้ว ใครไม่เอา ผมเอาหมด 5 ล้านโดส แล้วเอามาแจก มีหลักฐานชัดเจนพูดในทีวีหลายช่องว่าผมขอซื้อคนเดียวก่อน ใครมาเอากับเรา เรายินดีขายเท่าทุน ไม่คิดกำไร ผมหวังอย่างเดียวที่จะได้วัคซีน

แสดงว่าในกระบวนการตอนนี้ต้องรอปลายเคือนกรกฎาคม ถึงจะรวบรวมเงินได้ครบแล้วจะไปเซ็นสัญญาสิงหาคมหรือคะ

นายแพทย์บุญ : ถูกต้อง

แล้วเราขอเร็วหน่อยได้ไหมค่ะ วันนี้ ขอโอนเร็วขึ้นเผื่อจะได้เซ็นสัญญาเร็วขึ้นสัก 15 วัน

นายแพทย์บุญ : อันนี้อยู่ที่องค์การเภสัชกรรม