300 เจ้าหน้าที่อิตาลีฟ้องบังคับฉีดวัคซีน

300 เจ้าหน้าที่อิตาลีฟ้องบังคับฉีดวัคซีน

บุคลากรสาธารณสุขอิตาลี 300 คน ยื่นฟ้องต้านข้อบังคับให้ต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั่วภาคเหนืออิตาลีจำนวน 300 คน ยื่นฟ้องต้านข้อบังคับให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยศาลจะพิจารณาคดีในวันที่ 14 ก.ค.นี้

หนังสือพิมพ์จิออร์เนล ดี เบรสเซียของอิตาลีรายงานอ้างคำพูดนายแดเนียล กรานารา ทนายความรัฐธรรมนูญ ผู้ช่วยฟ้องคดี ระบุ “นี่ไม่ใช่การต่อสู้ของคนต่อต้านวัคซีน แต่เป็นการต่อสู้ตามวิถีทางประชาธิปไตย เจ้าหน้าที่ถูกบังคับให้รับความเสี่ยงด้วยการข่มขู่ว่าถ้าไม่ได้ฉีดวัคซีนก็ไม่ได้ทำงานอีกต่อไป”

ทั้งนี้ อิตาลีออกกฎหมายเมื่อเดือน เม.ย. กำหนดให้ทุกคนที่ทำงานด้านดูแลสุขภาพทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงในร้านขายยาและสำนักงานแพทย์ต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไม่เช่นนั้นแล้วต้องถูกพักงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง จนกว่านายจ้างจะมอบหมายให้ทำงานอื่นที่อ่อนไหวต่อโควิดน้อยกว่า โดยอิตาลีฉีดวัคซีนให้คนชรา กลุ่มเสี่ยง และเจ้าหน้าที่บ้านพักคนชรา รวมทั้งครูเป็นกลุ่มแรก ถึงขณะนี้ฉีดวัคซีนไปแล้ว 52.7 ล้านโดส

ชาวอิตาลีที่ฉีดวัคซีนครบแล้วราว 19.5 ล้านคน หรือ 36% ของประชากรอายุเกิน 12 ปี ข้อมูลล่าสุดระบุ ในบรรดาเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่รับเงินเดือน 1.9 ล้านคน คนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเลยสักโดสมีจำนวน 45,750 คน