รพ.มหาราชโคราช เหลือ 3 เตียงรับผู้ป่วยหนัก

รพ.มหาราชโคราช เหลือ 3 เตียงรับผู้ป่วยหนัก

รพ.มหาราช นครราชสีมา เหลือ 3 เตียงรับผู้ป่วยหนัก เร่งปรับพื้นที่รองรับผู้ป่วยทะลักจาก พื้นที่เสี่ยง มารักษาบ้านเกิด

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 3 กรกฎาคม ที่อาคารผู้ป่วยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา นายแพทย์เจษฎ์  บุณยวงศ์วิโรจน์ รองผู้อำนวยการภารกิจด้านอำนวยการ รพ.มหาราช พร้อมบุคลากรได้ดำเนินการปรับพื้นที่ห้องพักผู้ป่วยอายุรกรรม ชั้น 7-8-9 โดยเอาเตียงนอนออกและใช้ฟูกเป็นที่นอนแทน สามารถเพิ่มจำนวนผู้ป่วยเดิมห้องละ 2 ราย เป็น 3 ราย

นพ.เจษฏ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยที่เป็นชาวโคราชเดินทางไปทำงานอยู่ในพื้นที่เสี่ยงได้ขอความช่วยเหลือต้องการกลับมารักษาอาการป่วยที่ภูมิลำเนาเดิมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีผู้ป่วยตกค้างหลายสิบคนกำลังเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคลกลับมารักษา ล่าสุดเพียงวันเดียวมีผู้ป่วย 11 ราย เดินทางกลับมารักษาและกระจายอยู่ตามโรงพยาบาลประจำอำเภอ เฉลี่ยผู้ป่วย 10 ราย จะต้องมี 1 ราย อาการหนักต้องใส่ท่อช่วยหายใจและเคลื่อนย้ายมารักษาต่อที่ รพ.มหาราช เนื่องจากมีแพทย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางและเครื่องมือที่ทันสมัย ส่งผลให้จำนวนเตียงรองรับผู้ป่วยหนักเหลือเพียง 3 เตียง อีกไม่นานจะมีสภาพเหมือน รพ.ในพื้นที่เสี่ยงสูง ซึ่งมีปัญหาเตียงผู้ป่วยหนักไม่เพียงพอสถานการณ์ถือเข้าขั้นวิกฤต

 

การบรรเทาปัญหาเตียงรักษาไม่เพียงพอ ได้ประสานโรงพยาบาลที่มีศักยภาพ ประกอบด้วย รพ.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) และ รพ.เทพรัตน์นครราชสีมา เตรียมพร้อมรองรับผู้ป่วยอาการหนักและปานกลาง ประเมินเบื้องต้นจะมีเข้ามาอีก ขอความร่วมมือชาวโคราชที่เป็นผู้ป่วยหรือมีญาติอยู่ในพื้นที่สีแดงและไม่สามารถหาเตียงรักษาได้ ให้รายงานตัวแจ้งล่วงหน้าที่เบอร์ call center ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครราชสีมา 081 265 5604,065 1190 188 และ 0 44 46 50 10 -4 ต่อ 1 ในวันเวลาราชการ เพื่อนัดหมายเวลาเดินทางโดยให้เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาไม่ควรแวะพักระหว่างทางปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด เพื่อลดโอกาสแพร่กระจายของเชื้อโรค