คิกออฟ!! 23 ชุมชน 'Community Isolation' ดูแลผู้ป่วยโควิด-19

คิกออฟ!! 23 ชุมชน 'Community Isolation' ดูแลผู้ป่วยโควิด-19

'IHRI' ชี้จัดตั้ง 'Community Isolation' ช่วยลดอัตราการครองเตียงในโรงพยาบาล เบื้องต้นเริ่มดำเนินการแล้วใน 23 ชุมชนจับมือรพ.ปิยะเวท ด้าน 'สปสช.' ชี้ผู้ติดเชื้อที่โทรให้สายด่วน 1330 หาเตียงไม่ได้เข้ารับการรักษาแบบ 'Home Isolation'

พญ.นิตยา ภานุภาค กรรมการและเลขานุการสถาบันวิจัยและนวัตกรรมเอชไอวี (IHRI) กล่าวว่าสำหรับแนวทางการจัดตั้ง Community Isolation หรือ การดูแลตนเองในระบบชุมชนเพื่อดูแล ผู้ป่วยโควิด-19 ที่อาการอยู่ในระดับสีเขียวหรืออาการไม่รุนแรงใน 23 ชุมชนนั้น 

ที่มาของเรื่องนี้เนื่องจากช่วงเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา มีการจัดตั้งทีม Community Support Workforce ซึ่งประกอบด้วยทีมงานจาก IHRI และเครือข่ายภาคประชาชนพันธมิตร เช่น เครือข่ายของมูลนิธิเพื่อการพัฒนาที่อยู่อาศัย เป็นต้น ทำหน้าที่รับเคสที่เจอในชุมชน ช่วยประเมินเบื้องต้น ประสานหาที่ตรวจ ประสานหาเตียง

“ประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา ทำเรื่องการดูแลผู้ป่วยโดยชุมชนด้วยกันเอง เพื่อสำรองเตียงในโรงพยาบาลให้แก่ผู้ป่วยที่อาการปานกลางหรือหนัก โดยประสานงานกับชุมชนที่มีโควิดระบาดและเริ่มอบรมแกนนำชุมชน รวม 23 ชุมชน เกี่ยวกับความรู้เบื้องต้น การอบรมว่าจะค้นหาผู้มีความเสี่ยงสูงอย่างไร จะแบ่งระดับสีอย่างไร เจอเคสผู้ป่วยแล้วจะช่วยอย่างไร ซึ่งทีมนี้เรียกว่าทีมคอมโควิดชุมชน ทำงานร่วมกับทีมคอมโควิด IHRI ซึ่งมีผู้ป่วยใหม่เข้ามา ทีม IHRI ก็จะส่งอุปกรณ์วัดอุณหภูมิ วัดออกซิเจนไปให้ แล้วทำการมอนิเตอร์วันละ 2 ครั้งระหว่างรอเตียง” พญ.นิตยา กล่าว

  • 'Community Isolation' 23 ชุมชนพร้อมดูแลผู้ป่วยโควิด

พญ.นิตยา กล่าวต่อไปว่าขณะนี้ กรมการแพทย์มีแนวคิดเรื่องการใช้ระบบ Home Isolation, Community Isolation ในการดูแลผู้ป่วย ซึ่งก็ตรงกับแนวทางของทีมที่ทำงานกับชุมชนเพื่อให้ชุมชนมีศักยภาพดูแลผู้ป่วยที่อาการไม่รุนแรง และมีชุมชนที่พร้อมดำเนินการอยู่แล้ว

ขณะที่ทางสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ก็ยินดีให้มีการเบิกจ่ายงบประมาณเพื่อให้คนในชุมชนดูแลกันเองได้อย่างเต็มที่ เช่น อาหาร 3 มื้อ อุปกรณ์วัดไข้วัดออกซิเจน รวมทั้งค่าเดินทางกรณีต้องไปโรงพยาบาล จึงเป็นจุดเริ่มต้นในการจัดตั้ง Community Isolation และ Home Isolation ใน 23 ชุมชนนี้

162530449526

โดยได้รับความร่วมมือจาก โรงพยาบาลปิยะเวท ที่มาจับคู่กับชุมชนเพื่อดูแลผู้ป่วย ซึ่งถ้าเป็นเคส ผู้ป่วยสีเขียว ชุมชนจะดูแลให้เพื่อลดการครองเตียงของโรงพยาบาล แต่ถ้าเป็นผู้ป่วยสีเหลืองและแดง โรงพยาบาลก็จะรับไปดูแลโดยที่ชุมชนไม่ต้องตระเวนหาเตียงวุ่นวาย

“มันจึงเกิดการจับคู่ระหว่างชุมชน มีทีม IHRI เป็นหน่วยกลางเชื่อมชุมชนและโรงพยาบาล และมีโรงพยาบาลปิยะเวทเข้ามาเป็นโรงพยาบาลหลักในการดูแลให้ 23 ชุมชนนี้ กลุ่มเป้าหมายเบื้องต้นคือผู้ติดเชื้อรายใหม่ๆในชุมชนทั้ง 23 แห่งนี้ รวมทั้งกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิดที่โทรมาสายด่วน 1330 เพื่อประสานหาเตียงให้ ซึ่งขณะนี้มีตกค้างยังไม่ได้เตียงมากกว่า 1,000 คน ซึ่งวันที่ 2 ก.ค. 2564 ที่ผ่านมาเราก็เริ่มดำเนินการตามระบบนี้แล้ว โดยค้นหาและรับเคสผู้ป่วยรายใหม่แล้วส่งเคสให้เป็นผู้ป่วยของโรงพยาบาลปิยะเวท ตลอดจนเตรียมการดูแลในชุมชนแล้ว” พญ.นิตยา กล่าว

  • ย้ำผู้ป่วยรอเตียงในรพ.ขอให้เข้าร่วม 'Home Isolation'

พญ.นิตยา กล่าวอีกว่า ในส่วนของเคสผู้ป่วยที่ค้างในระบบของสายด่วน 1330 ที่ไม่ได้อยู่ใน 23 ชุมชน เช่น อยู่คอนโดมิเนียม หรืออยู่ในชุมชนที่ไม่ได้มีแกนนำที่ชัดเจน ก็สามารถใช้การรักษาแบบ Home Isolation ภายใต้การดูแลของโรงพยาบาลปิยะเวทก็ได้ แต่อาจจะต้องหาเครือข่ายเข้ามาช่วยดูแลแบบทีมคอมโควิดในชุมชน เช่น การส่งอาหาร การเช็คอุณหภูมิ เช็คระดับออกซิเจน โดยอาจทำผ่านระบบออนไลน์ก็ได้

ด้านนายนิมิตร์ เทียนอุดม กรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่า ในส่วนของผู้ติดเชื้อในชุมชน 23 แห่ง ที่ผ่านมาได้มีการประสานหาเตียงไปเยอะแล้ว อย่างไรก็ดี ยังมีผู้ป่วยรายใหม่เกิดขึ้นเรื่อยๆ ส่วนกรณีของผู้ป่วยที่โทรเข้ามาที่ 1330 และยังตกค้างไม่ได้เตียงกว่าพันคนนั้น หากอยู่นอก 23 ชุมชนนี้ก็สามารถดูแลแบบ Home Isolation

ภายใต้การดูแลของ โรงพยาบาลปิยะเวท แบบเดียวกับ 23 ชุมชนนี้ก็ได้ แต่ต้องสอบถามความสมัครใจก่อนว่ายินดีเข้าระบบโดยมีทีมของเครือข่ายช่วยดูแลสอยถามอาการหรือไม่ หากยินดีก็แอดมิดเป็นคนไข้ของโรงพยาบาลปิยะเวทแล้วเข้าระบบการรักษาที่บ้านเลย แต่ถ้าไม่สมัครใจก็อาจต้องรอประสานหาเตียงไปก่อน ทั้งนี้ กลุ่มตกค้างเหล่านี้เจ้าหน้าที่สายด่วน 1330 อาจจะต้องติดต่อกลับไปสอบถามความสมัครใจก่อน หากผู้ป่วยสมัครใจ เจ้าหน้าที่ก็จะส่งรายชื่อให้ทีมคอมโควิดแล้วทีมงานก็จะติดต่อกลับไปอีกครั้ง

  • เปิดรายชื่อชุมชน ดูแลผู้ป่วยโควิด

รายชื่อชุมชนที่มีศูนย์พักคอย เครือข่าย ศูนย์พักคอย/บ้านพักคอย ศูนย์บริการสาธารณสุข เครือข่ายชุมชนเพื่อการพัฒนา มีดังนี้
ชุมชนใหม่ไทรทอง
ชุมชนเพชรคลองจั่น
ชุมชนทองกิตติ
ชุมชนหลวงวิจิตร
ชุมชนโรงหวาย
ศูนย์บริการสาธารณสุข 37 ประสงค์ สุดสาคร
ศูนย์บริการสาธารณสุข 50 บึงกุ่ม
ศูนย์บริการสาธารณสุข 64 คลองสามวา
ศูนย์บริการสาธารณสุข 56 ทับเจริญ
ศูนย์บริการสาธารณสุข 22 วัดปากบ่อ
เครือข่ายคนไร้บ้าน
บ้านพูนสุข ปทุมธานี
บ้านเตื่อมฝัน เชียงใหม่
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางพูน
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 10
เครือข่ายรถไฟสายใต้ตะวันตก
ชุมชนพุทธมณฑลสาย 2
ชุมชนฟ้าใหม่ร่วมใจพัฒนา
หลักหก
ศูนย์บริการสาธารณสุข 67 ทวีวัฒนา
ศูนย์บริการสาธารณสุข 30 วัดเจ้าอาม
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหลักหก1
เครือข่ายชุมชนใต้สะพาน
ชุมชนพูนทรัพย์
ชุมชนอ่อนนุช 14 ไร่
ศูนย์บริการสาธารณสุข 61 สังวาล ทัสนารมย์
ศูนย์บริการสาธารณสุข 57 บุญเรือง ล้ำเลิศ
เครือข่ายชุมชนก้าวหน้า
ชุมชนภูมิใจ
ศูนย์บริการสาธารณสุข 64 คลองสามวา
เครือข่ายศูนย์รวมพัฒนาชุมชน
ชุมชนกระทุ่มเดี่ยว
ชุมชนริมทางด่วนบางนา
ชุมชนมีสุข
ชุมชนทับแก้ว
ชุมชนเพชรพระราม
ชุมชนทองสุข
ชุมชนเมืองใหม่มาลัยทอง
ชุมชนหลังสน.ทองหล่อ
ศูนย์บริการสาธารณสุข 68 สะพานสูง
ศูนย์บริการสาธารณสุข 32 มาริษ ตินตมุสิก
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล​แพรกษา
ศูนย์บริการสาธารณสุข 25 ห้วยขวาง
ศูนย์บริการสาธารณสุข 25 ห้วยขวาง
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล​แพรกษา
ศูนย์บริการสาธารณสุข 64 คลองสามวา
ศูนย์บริการสาธารณสุข 21 วัดธาตุทอง
เครือข่ายชุมชนพระราม 3
ชุมชนช่องลม
ชุมชนโรงเคลือบ
ศูนย์บริการสาธารณสุข 55 เตชะสัมพันธ์
ศูนย์บริการสาธารณสุข 33 วัดหงษ์รัตนาราม