‘กรุงศรีคอนซูมเมอร์’รุกดิจิทัล หวังปล่อยกู้แตะหมื่นล้านในปีนี้

‘กรุงศรีคอนซูมเมอร์’รุกดิจิทัล หวังปล่อยกู้แตะหมื่นล้านในปีนี้

“กรุงศรีฯ” รุกดิจิทัลแพลตฟอร์มทุ่ม500 ล้านพัฒนาระบบรับพฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยนเร็วหลังโควิดตั้งเป้าปีนี้ยอดปล่อยสินเชื่อผ่านระบบดิจิทัลหมื่นล้าน กว่า6 แสนราย

นายอธิป ศิลป์พจีการ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารธุรกิจกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล เซอร์วิสเซส จำกัดและในฐานะผู้รับผิดชอบการพัฒนาธุรกิจใหม่ผ่านช่องทางดิจิทัลของกรุงศรี คอนซูมเมอร์เปิดเผยว่าการระบาดของโควิด-19ส่งผลให้พฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยนไป มีการใช้โซเชียลมีเดียและบริการออนไลน์มากขึ้นต่อเนื่อง

ทั้งนี้บริษัทเตรียมขยายธุรกิจผ่านช่องทางออนไลน์เต็มรูปแบบด้วยงบลงทุน500 ล้านบาท ในปีนี้และปีหน้าซึ่งไตรมาส 3 จะทยอยขยายแฟลตฟอร์มข้อมูล ผลิตภัณฑ์ บริการใหม่ๆจะมี 4 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ บัตรเครดิต สินเชื่อบุคคล สินเชื่อผ่อนชำระและประกัน เน้นทำการตลาดเฉพาะบุคคล พร้อมจับมือพันธมิตร

เนื่องจากคาดตลาดสินเชื่อครึ่งปีหลังของปีนี้จะกลับมาแข่งขันอย่างรุนแรงในช่วงปลายไตรมาส 3หรือต้นไตรมาส4 ได้หากมีการกระจายวัคซีนต่อเนื่องและมาตรการกึ่งล็อกดาวน์ในขณะนี้ไม่ยืดเยื้อ ขณะเดียวกันพบว่ากลุ่มลูกค้าเดิมที่มีวงเงินสินเชื่ออยู่แล้วอายุ30-40ปี คุ้นเคยดิจิทัลได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมาขอสินเชื่อผ่านช่องทางออนไลน์มากที่สุด เพราะเข้าถึงสินเชื่อได้ง่ายขึ้นเป็นหลัก

นายอธิป กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าหมายในปีนี้ ผลักดันยอดผู้ลงทะเบียนใช้แอปพลิเคชันยูชูส( UChoose ) ที่ 6.5 ล้านราย เติบโต 12% จากสิ้นปีก่อนที่ 5.8 ล้านโดยในจำนวน 6.5 ล้านราย คิดเป็นราว 70% จากฐานลูกค้ารวม (ช่องทางยูชูสและช่องทางดิจิทัลอื่นๆ) ปัจจุบัน 8.7 ล้านราย คาดว่าจะเติบโต 15% แตะ 10 ล้านรายในสิ้นปีนี้

ขณะที่ผู้ใช้บริการยูแคช( U Cash )หรือสินเชื่อผ่านช่องทางดิจิทัล เพิ่มเป็น 10,000 ล้านบาท จำนวน 600,000 ราย ในปีนี้ นับจากตั้งแต่เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา มียอดเบิกสินเชื่อ 1,240 ล้านบาท ยอดการทำรายการ 135,000 รายการ และมียอดเฉลี่ย 16,000 บาทต่อรายถือว่า มีจำนวนสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้

“บริษัทยังคงเป้าหมายทั้งปีนี้เอาไว้ ถ้าการกระจายวัคซีนมากขึ้น คาดว่า สถานการ์ต่างๆ น่าจะปรับตัวดีขึ้น ส่วนมาตรการกึ่งล็อกดาวน์คาดผลกระทบใกล้เคียงครั้งก่อนยัังมั่นใจครึ่งปีหลังยังมั่นใจจะกลับมาเติบโตได้ดีกว่าครึ่งปีแรกที่ตลาดสินเชื่อบุคคล หดตัวราว 5%โดยเฉพาะสินเชื่อลูกค้าที่ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน”