ส.วินาศภัยเผย'ประกันโควิด-19'เคลมฉ้อฉลไม่ถึง10คน ยันไม่เจอคนกล้าเสี่ยงตายไปติด

ส.วินาศภัยเผย'ประกันโควิด-19'เคลมฉ้อฉลไม่ถึง10คน ยันไม่เจอคนกล้าเสี่ยงตายไปติด

คปภ.ถก ส.ประกันวินาศภัย ยันไม่ต้องออกมาตรการคุมเพิ่ม และไม่จำกัดจำนวนการซื้อประกันโควิด-19 หลังที่ผ่านมายอดโกงไม่น่าห่วง มีฉ้อฉลไม่ถึง 10 คน แถมไม่เจอคนกล้าเสี่ยงตายไปติดรับเงินประกัน ด้านบริษัทประกัน สั่งหยุดขายประกันเจอจ่ายจบแล้ว

นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผย หลังประชุมร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ว่า ในวันนี้ (29 มิ.ย.) คปภ.ได้นัดสมาคม และบริษัทประกันวินาศภัยหารือติดตามการจำหน่ายกรมธรรม์ประกันภัยโรคโควิด รวมถึงการหาแนวทางป้องกันการฉ้อฉลทางการประกัน หลังจากที่ผ่านมาได้เกิดกระแสข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ว่ามีการชักชวนผู้ทำประกันให้เสี่ยงติดโควิดเพื่อหวังรับเงินเคลมประกัน

ทั้งนี้ จากการหารือพบว่า การทุจริตและฉ้อฉลประกันโควิด-19 ยังไม่ได้น่ากังวล และไม่จำเป็นต้องออกมาตรการใดควบคุมเพิ่มเติม รวมถึงจะไม่จำกัดจำนวนการซื้อประกันภัยโควิดอีกด้วย

เนื่องจากสถิติการเปิดรับเคลมประกันโควิด-19ที่ผ่านมา มีตัวเลขผู้ทำการฉ้อฉลประกันภัยไม่ถึง 10 ราย ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่น้อยเมื่อเทียบกับยอดผู้ซื้อกรมธรรม์ประกันโควิด-19 กว่า 10 ล้านราย โดยรูปแบบการฉ้อฉลส่วนมากเป็นการปลอมแปลงเอกสาร ปลอมใบรับรองทางการแพทย์ และยังไม่พบว่ามีใครยอมเสี่ยงชีวิตไปติดโควิดเพื่อหวังเงินประกันแบบที่สื่อสังคมออนไลน์ระบุ

นอกจากนี้ ที่ผ่านมาบริษัทประกันภัยมีระบบป้องกันตรวจสอบการฉ้อฉลก่อนจ่ายค่าสินไหมอยู่แล้ว รวมถึงมีการสอบถามข้อมูลว่ามีการซื้อประกันประเภทเดียวกันไว้หลายฉบับหรือเปล่า เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการตรวจสอบและประเมินก่อนการเคลม ซึ่งคนส่วนใหญ่ก็ไม่พบปัญหาอะไร บริษัทประกันภัยสามารถจ่ายค่าเคลมได้ปกติตามเงื่อน ซึ่งขณะนี้มียอดจ่ายเคลมโควิดระลอกใหม่ตั้งแต่ 1 เม.ย. ถึงปัจจุบันมากกว่า 1 พันล้านบาท




นายอานนท์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้รับรายงานว่าบริษัทประกันภัยหลายแห่งได้ปิดรับประกันโควิด-19 ถึงสิ้นเดือนมิ.ย.นี้ หรือบางแห่งได้ปรับเปลี่ยนเงื่อนไขความคุ้มครองในกรมธรรม์ใหม่ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และหลักบริหารความเสี่ยงภายในบริษัท หลังมีจำนวนผู้ทำประกันเพิ่มสูงมาก อีกทั้งพบผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้นรวดเร็ว ซึ่งส่วนใหญ่ได้ยกเลิกขายประกันให้ความคุ้มครองแบบเจอจ่ายจบ หรือจ่ายเคลมทันทีเมื่อตรวจพบเชื้อโควิด และเหลือแค่ให้ความคุ้มครองการชดเชยรายได้ การคุ้มครองค่ารักษาพยาบาล หรือคุ้มครองกรณีเจ็บป่วยโคม่า