เช็ค!! 'คลัสเตอร์ในกทม.'ที่ไหน?? เสี่ยง- ไม่เสี่ยง

เช็ค!! 'คลัสเตอร์ในกทม.'ที่ไหน?? เสี่ยง- ไม่เสี่ยง

ศบค.หวั่น 'ผู้ป่วยอาการหนัก' มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ พบ'คลัสเตอร์ในกทม.' เฝ้าระวัง 111 แห่ง ระบุควบคุมการระบาดได้แล้ว 19 แห่ง ย้ำคำสั่งศบค.เน้นใน 10 จังหวัด กทม.ปริมณฑลและจ.ในภาคใต้ เล็งหามาตรการช่วยเหลือร้านค้า-ก่อสร้าง

วันนี้ (28 มิ.ย.2564)นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19(ศบค.) กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยโควิด 19 ที่รักษาอยู่ 45,648 ราย แบ่งเป็นในรพ. 19,386 ราย รพ.สนาม 26,262 ราย  'ผู้ป่วยอาการหนัก' 1,806 ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจ 510  ราย ซึ่งทำให้เห็นว่ามีผู้ป่วยมีการประชุมหารือว่าจะทำอย่างไรให้มีจำนวน'ผู้ป่วยอาการหนัก'ลดน้อยลง เพราะขณะนี้มีแนวโน้มที่จะมี'ผู้ป่วยอาการหนัก'มากขึ้น

ถ้าดูสถานการณ์ในขณะนี้ จะเห็นได้ว่ามีการเดินเข้ามารักษาในรพ.จำนวนมากขึ้น ทำให้มีการขอเตียง หรือต้องการเตียงในรพ.มากขึ้น ซึ่งทางศบค.สธ.และกทม.ได้ระดมการช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ทั้งนี้ การที่มีคนเดินเข้ามารักษาในรพ. แสดงให้เห็นว่าการระบาดเกิดขึ้นได้ทุกที่

ส่วนผู้ติดโควิด 19 ในประเทศรายวัน วันที่ 28 มิ.ย. 2564 จำนวน 10อันดับแรก มีดังนี้ กทม. 1,678  ราย ตาก 453 ราย สมุทรปราการ 395 ราย ชลบุรี 390 ราย สมุทรสาคร 295 ราย สงขลา 275 ราย นนทบุรี 222 ราย นครปฐม 197 ราย ปัตตานี 178 ราย และสระบุรี 157 ราย

  • คลัสเตอร์ในกทม.เฝ้าระวัง 111 แห่ง

นพ.ทวีศิลป์  กล่าวต่อไปว่าสำหรับ 'คลัสเตอร์ในกทม.'ที่ต้องระวัง มีจำนวน 111 แห่ง โดยกลุ่มเฝ้าระวังสูงสุดที่มีผู้ป่วยภายใน 14  อาทิ

กรุงเทพเหนือ เขตจตุจักร บางซื่อ บางเขต หลักสี่ มีแคมป์ที่พักคนงาน บริษัทอะลูมิเนียม ตลาดยิ่งเจริญ สถานที่ดูแลผู้สูงอายุ

กรุงเทพกลาง เขตดินแดง ดุสิต ป้อมปราม พระนคร พญาไท ราชเทวี เขตสัมพันธวงศ์ ห้วยขวาง วังทองหลาง มี ตลาดห้วยขวาง แฟลตดินแดง/ตลาดศรีวานิช  สี่แยกมหานาค/สะพานขาว/ตลาดผลไม้  ตลาดเทวราช ตลาดคลองถม/เสือป่า/วงเวียน/วรจักร/โบ้เบ้  โรงงานทำลูกชิ้น ตลาดปากคลองตลาด 'แคมป์ก่อสร้าง' ชุนชนซอยเพชรบุรี 18 ย่านการค้าประตูน้ำ  มีตลาดสำเพ็ง ตลาดเก่าเยาวราช 'แคมป์ก่อสร้าง' ตลาดลาดพร้าว เป็นต้น

กรุงเทพตะวันออก บางกะปิ ประเวศ ลาดกระบัง หนองจอก คันนายาว คลองสามวา มีตลาดบางกะปิ ศูนย์จำหน่ายสินค้าแบบขายส่ง เคหะคลองจั่น 'แคมป์ก่อสร้าง' บริษัทถุงพลาสติก ตลาดบุญเรือง โรงงานสินค้าอุปโภคบริโภค โรงงานผลิตอาหาร 'แคมป์คนงาน' ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ เป็นต้น

  • เช็ค!! คลัสเตอร์ไหนต้องระวัง -ไม่ต้องระวัง

กรุงเทพใต้  คลองเตย บางนา บางรัก ปทุมวัน พระโขนง ยานนาวา วัฒนา สวนหลวง บางคอแหลม มี ตลาดคลองเตย โรงเรียนทหาร'แคมป์ก่อสร้าง' ตลาดซอยละลายทรัพย์ ศูนย์การค้า โรงงานผลิตผ้าเย็น ชุมชนมาชิม ชุมชนหัวป่า โรงงานเย็บผ้า เป็นต้น 

กรุงธนเหนือ เขตคลองสาน ธนบุรี บางกอกน้อย บางกอกใหญ่ บางพลัด มีตลาดเงินวิจิตร โรงงานทำจิวเวลรี่ ร้านผลิตและขายส่งขนมกุยช่าย โรงแรม  เป็นต้น

กรุงธนใต้ บางแค ราษฎร์บูรณะ ภาษีเจริญ บางขุนเทียน บางบอก มีบริษัทเสื้อผ้าสำเร็จรูป โรงงานเย็บผ้า บริษัทจำหน่ายพลาสติกบรรจุภัณฑ์ โรงงานเสื้อผ้า โรงงานเย็บผ้า บริษัทผลิตหมวกกันน็อค บริษัทผลิตถังแก็สปิโตรเลียม บริษัทผลิตและจำหน่ายเครื่องสำอาง เป็นต้น

ส่วนกลุ่มเฝ้าระวังสูงสุดที่ไม่มีผู้ป่วยภายใน 14 วัน   มีดังนี้  

กรุงเทพเหนือ ขตดอนเมือง ลาดพร้าว บางซื่อ  และจตุจักร มีคลัสเตอร์'แคมป์ก่อสร้าง' อพาร์ทเม้นท์  ร้านค้าปลีก  แคมป์ก่อสร้าง โกดังสินค้าให้เช่าไม่มีชื่อ และแคมป์ที่พักคนงาน  

กรุงเทพกลาง เขตดุสิต ห้วยขวาง มีคลัสเตอร์ ไซต์ก่อสร้าง ชุมชนโรงปูน

กรุงเทพตะวันออก เขตคลองสามวา หนอกจอก มีนบุรี มีคลัสเตอร์ ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ  ตลาดหนองจอก ตลาดมีนบุรี

กรุงเทพใต้ เขตบางคอแหลม ยานนาวา วัฒนา และสาทร มีคลัสเตอร์ 'แคมป์ก่อสร้าง' โรงงานเย็บผ้า สถานทูต และชุมชนหน้าสมาคมธรรมศาสตร์

  • คลัสเตอร์ในกทม.ที่มีแนวโน้มควบคุมได้

นอกจากนั้น คลัสเตอร์ที่มีแนวโน้มควบคุมการระบาดได้ จำนวน 19 แห่ง (คลัสเตอร์ที่ไม่พบผู้ป่วยราใหม่ตั้งแต่ 28 วันขึ้นไป) มีดังนี้

กรุงเทพเหนือ เขตจตุจักร บริษัทรถทัวร์ โรงงานน้ำแข็ง ลาดพร้าว บริษัทประกันย่านลาดปลาเค้า หลักสี่ 'แคมป์ก่อสร้าง'

กรุงเทพกลางขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ชุมชนวัดโสมนัส ราชเทวี บริษัทสินเชื่อ

กรุงเทพตะวันออก เขตประเวศ ร้านเฟอร์นิเจอร์

กรุงเทพใต้ เขตปทุมวัน ชุมชนบ่อนไก่ สาทร บริษัทขายตรงตึกเอมไพร์ คอนโด สวนหลวง ชุมชนไมราวรรณ วัฒนา  แคมป์คนงานก่อสร้าง บางคอแหลม 'แคมป์ก่อสร้าง'คลองเตย ที่พักคนงานก่อสร้าง

กรุงธนเหนือ ทวีวัฒนา ชุมชนแออัด ซอยสุพจน์อุทิศ  บางพลัด 'แคมป์ก่อสร้าง' กรุงเทพใต้ บางแค นอร์ดซิ่งโฮม 3 สาขา โรงงานตัดเย็บผ้า ไม่มีชื่อ ทุ่งครุ โรงงานเย็บผ้า

ส่วนของต่างจังหวัด พบที่จ.ตาก แม่สอด โรงงานเสื้อผ้า สมุทรปราการ พบโรงงานผลิตเครื่องปรับอากาศ ส่วนชลบุรี สมุทรสาคร สงขลา นนทบุรี  นครปฐม  เป็นการติดเชื้อในกลุ่มเดิม

12 จังหวัดภาคใต้ ยะลา ปัตตานี ภูเก็ต นราธิวาส สงขลา สตูล กระบี่ พัทลุง พังงา นครศรีธรรมราช ตรัง และสุราษฎร์ธานี นั้น พบเป็นกลุ่มก้อนในมัรกัส 4 และโรงเรียนปอเนาะ 5 แห่ง รวมเป็น 68 แห่ง ส่วนสระบุรี บริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ส่วนระยอง มีคลัสเตอร์ใหม่ ที่'แคมป์ก่อสร้าง'บริษัทรับเหมาก่อสร้าง และโรงแยกขยะ

  • ย้ำคำสั่งศบค.ควบคุมสูงสุด 10 จังหวัด

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวต่อว่า ส่วนคำสั่งของศบค. โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ว่าด้วยเรื่องของ ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 25) มีผลบังคับใช้แล้ววันนี้(28 มิ.ย.) เป็นต้นไปนั้น  ข้อกำหนดที่ออก เน้นย้ำในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด มีทั้งหมด 10 จังหวัดได้แก่ 1. กรุงเทพมหานคร 2. นครปฐม 3. นนทบุรี 4.นราธิวาส 5. ปทุมธานี 6.ปัตตานี 7.ยะลา 8. สงขลา 9. สมุทรปราการ และ 10. จังหวัดสมุทรสาคร

รวมถึงการควบคุมและป้องกันการระบาดในกลุ่มแรงงานก่อสร้าง และกลุ่มแรงงานในสถานประกอบการและโรงงาน ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยเน้นย้ำให้แรงงานอยู่กับที่ ไม่ให้เคลื่อนย้ายออกนอกสถานที่ ไม่ได้เป็นการล็อกดาวน์กรุงเทพ นอกจากนั้น มีการห้ามรับประทานอาหารในร้าน ห้ามรวมกลุ่มสังสรรค์ ห้ามจัดงานเลี้ยงรื่นเริง และห้างสรรพสินค้าสามารถเปิดได้ถึง 3 ทุ่ม ห้ามนั่งรับประทานในร้าน ให้ซื้อกลับได้เท่านั้น

การออกข้อกำหนดอยากให้ทุกคนให้ความร่วมมือ เจตนาออกมาเป็นกติกา เพื่ออยู่ร่วมกันในสังคม ซึ่งตอนนี้รับทราบว่ากระทบหลายๆคน แต่ตัวเลขที่เกิดขึ้นก็ต้องหามาตรการช่วยควบคุมการระบาดเพื่อไม่ให้ทุกคนเจ็บป่วย ดังนั้น มาตรการทั้งหมด ขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนในทุกพื้นที่ และอาจจะมีความไม่สะดวกแก่พี่น้องประชาชน เช่น มีการตั้งจุดตรวจในบางพื้นที่ แต่ก็ไม่อยากล็อกดาวน์ทั้งประเทศ เพราะอาจจะทำให้ทุกคนได้รับผลกระทบมากกว่านี้” นพ.ทวีศิลป์กล่าว

  • เล็งหามาตรการช่วยเหลือร้านค้า-ก่อสร้าง

คำสั่งดังกล่าว เป็นการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรค ส่วนกลุ่มที่ทำกิจกรรมมั่วสุมขอความร่วมมืออย่าทำ และหากใครทำงาน Work from home ได้ ขอให้ดำเนินการต่อ และงดงานกิจกรรมสังสรรค์ เพื่อลดการแพร่กระจายผ่านละอองฝอยในการนั่งรับประทานอาหารหรือทำกิจกรรมร่วมกัน 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่าหลังจากมีการออกข้อกำหนดดังกล่าว จะมีผลกระทบสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องปิดกิจการใน 6 จังหวัด ที่ได้ขึ้นทะเบียนกับกระทรวงการคลัง มีประมาณ 697,315 คน  ซึ่งผู้ที่อยู่ในระบบประกันสังคม จะได้รับการเยียวยา 50% ของรายได้ เช่น  ค่าแรงสูงสุดไม่เกิน 7,500 บาท  ถ้ากลุ่มนี้เป็นคนไทย มีประกันสังคม รัฐบาลจะเพิ่มให้อีก 2,000 บาท เป็นต้น ส่วนที่ไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคม สามารถขึ้นทะเบียนได้ภายในระยะเวลา 1 เดือนจะได้รับการช่วยเหลือ สำหรับที่ไม่มีลูกจ้าง ให้ไปขึ้นทะเบียน แอพพลิเคชั่น ถุงเงิน

สำหรับกรณีของร้านอาหาร ขณะนี้ได้มีการหารือถึงมาตรการช่วยเหลือ เพราะขณะนี้อาจมีการเตรียมวัตถุดิบแล้วและมาให้สั่งปิด ซึ่งจริงๆ ไม่ได้สั่งปิดแต่ขอให้เป็นสั่งกลับบ้าน คนที่อยู่ในแคมป์ต้องการให้อาการ สมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้าง และสมาคมภัตตาหารและอาหาร ขอให้ผู้ประกอบการ ใช้บริการร้านอาหารย่อยๆ แม่ค้าแผงลอย จัดอาหารให้แรงงานก่อสร้างเหล่านั้น เพื่อให้อยู่กับที่ไม่ไปไหน พยายามหารือในรายละเอียด เพื่อเยียวยาทุกคน

  • ฝากเข้าใจสถานการณ์ ร่วมมือร่วมใจกัน

“ตามเจตนากฎหมายฉบับนี้ ขอให้แรงงานทุกกลุ่ม โดยเฉพาะแรงงานกลุ่มก่อสร้าง และโรงงานดำเนินการตามข้อกำหนดดังกล่าว ไม่ว่าจะสัญชาติไทยและแรงงานต่างด้าว ขอให้หยุดใน 30 วัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ขณะนี้อารมณ์ในสังคม ค่อนข้างเป็นเรื่องลำบากใจที่ต้องล็อกดาวน์ หรือดำเนินการตามมาตรการต่างๆ แต่อยากให้ทุกคน เข้าใจสถานการณ์ที่อยู่ในสภาวะยากลำบากนี้ อยากให้มีสติ ให้กำลังใจ และร่วมมือร่วมใจกัน เพื่อทุกคนจะได้ผ่านพ้นโรคนี้ไปด้วยกัน” นพ.ทวีศิลป์  กล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับการ 'ฉีดวัคซีน' นั้น ขณะนี้ 'วัคซีนโควิด 19' ล็อตล่าสุดที่เข้ามาในวันที่ 25-27 มิ.ย.2564 คาดว่าภายในต้นสัปดาห์นี้ ใครที่ลงทะเบียนฉีดวัคซีน หรือมีคิวไว้น่าจะได้รับการเรียกตัวให้ไปรับวัคซีนตามที่ได้รับมอบหมาย

ส่วนมาตรการรองรับผู้ป่วยที่ประชุม ศูนย์ EOC กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้มีการหารือร่วมกัน โดยการรักษาตัวอยู่ในบ้านขณะนี้มีการเตรียมพร้อมดำเนินการ เหลือการลงรายละเอียดและข้อกำหนดให้ชัดเจน เพราะการรักษาตัวในรพ. เดิม อย่าง กลุ่มผู้ป่วยสีเขียว 14 วัน แต่จะให้เป็นการอยู่ในรพ. 10 วัน และไปรักษาต่อที่บ้านอีก 4 วัน ซึ่งหากดำเนินการได้จะช่วยให้เตียงในรพ.ว่าง 1 ใน 3  

แต่ทั้งนี้ จะให้กลับไปรักษาดูแลตัวเองต่อที่บ้านอีก 4 วัน จะต้องมั่นใจว่าติดตาม 4 วันที่เหลือได้อย่างใกล้ชิดได้ ส่วนกลุ่มสีเหลืองและสีแดง ได้มีการเปิดพื้นที่ไอซียูสนาม  กำลังดำเนินการอย่างเต็มที่ พยายามหาหนทางทุกหนทางเพื่อช่วยทุกคน