‘สหรัฐ’ แนะพลเมืองอเมริกัน เดินทางมาไทย เสี่ยงโควิด

‘สหรัฐ’ แนะพลเมืองอเมริกัน เดินทางมาไทย เสี่ยงโควิด

"สถานทูตสหรัฐ" แนะนำพลเมืองอเมริกัน เดินทางมาไทย มีระบาดโควิดสูงระดับ 3 อาจเสี่ยงติดเชื้อ หากรับวัคซีนโควิดที่เอฟดีเอรับรอง ช่วยลดอาการป่วยรุนแรงได้

สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำประเทศไทย ออกคำแนะนำเกี่ยวกับการเดินทางของพลเมืองชาวอเมริกัน เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.2564 ว่า ขอให้พิจารณาการเดินทางมาประเทศไทย เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (ซีดีซี) มีคำประกาศด้านสุขภาพที่เกี่ยวกับการเดินทางไปยังประเทศไทย ซึ่งจัดอยู่ในระดับ 3 เนื่องจากมีการแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศอยู่ระดับสูง มีความเสี่ยงติดเชื้อโควิด และอาการป่วยรุนแรงจากการติดเชื้อไวรัสจะลดลง หากได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ได้รับการอนุญาตจากสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ) ก่อนการวางแผนเดินทางระหว่างประเทศ โดยขอให้อ่านคำแนะนำฉพาะของซีดีซี สำหรับผู้เดินทางที่ได้รับการฉีดวัคซีนและไม่ได้รับการฉีดวัคซีน

กรณีตัดสินใจเดินทางมาประเทศไทย แนะนำให้ปฏิบัติข้อเสนอแนะการเดินทางของซีดีซี และลงทะเบียนใน Smart Traveller Enrollment Program (STEP) ในการรับข่าวสารแจ้งเตือน และทำให้ค้นหาคุณง่ายขึ้นกรณีฉุกเฉิน รวมทั้งขอให้ติดตามเฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ

นอกจากนี้ พลเมืองสหรัฐที่เดินทางไปต่างประเทศควรมีแผนฉุกเฉินสำหรับสถานการณ์ไม่ปกติเสมอ ขอย้ำให้ตรวจสอบรายงานของนักเดินทาง