สธ. เตรียมเปิด 'ICU รพ.สนาม' มทบ.11 รับผู้ป่วยสีแดง 60 เตียง 2 ก.ค. นี้

สธ. เตรียมเปิด 'ICU รพ.สนาม' มทบ.11 รับผู้ป่วยสีแดง 60 เตียง 2 ก.ค. นี้

กระทรวงสาธารณสุข กทม. และกองทัพบก ตรวจความพร้อมการจัดตั้งห้อง 'ICU รพ.สนาม' ที่ 'มทบ.11' เขตหลักสี่ รองรับผู้ป่วย 'โควิด-19' กลุ่มสีแดง 60 เตียง คาดเปิดบริการ 2 ก.ค.นี้

วันนี้ (26 มิ.ย. 64) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตรวจความพร้อมการจัดตั้งห้อง 'ICU รพ.สนาม' ที่ 'มทบ.11' เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ

นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข กทม. และกองทัพบก ได้ร่วมกันจัดตั้ง รพ.สนามระดับสูง เพื่อรองรับผู้ป่วย 'โควิด-19' อาการหนัก หรือผู้ป่วยกลุ่มสีแดง ซึ่งโรงพยาบาลสนาม 'มทบ.11' ซึ่งแต่เดิมเป็นโรงพยาบาลสนามรองรับผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเขียว และยกระดับโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ ให้มีห้อง 'ICU สนาม' รองรับผู้ป่วยสีแดง และ สีเหลือง ใช้หลักการเดียวกันกับ โรงพยาบาลบุษราคัม มีห้องความดันลบ ติดตั้งระบบออกซิเจน กล้องวงจรปิด และมีแพทย์ พยาบาล จาก รพ.ธนบุรี เป็นผู้ดูแลผู้ป่วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

นายอนุทิน กล่าวต่อไปว่า กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พยายามเปิด รพ.สนาม ที่มีความพร้อม รองรับผู้ป่วย 'โควิด-19' ให้ได้มากที่สุด ซึ่งพื้นที่กทม.และปริมณฑล มีเตียงรองรับผู้ป่วยรับได้อีกกว่า 1,000 เตียง และเตรียมจะขยาย รพ.สนาม ที่มีศักยภาพรองรับผู้ป่วยอาการหนักไปยังพื้นที่อื่นๆ เพิ่มเติม

ด้าน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า โรงพยาบาลสนาม 'มทบ.11' รองรับผู้ป่วย 'โควิด-19' ได้ถึง 186 เตียง แบ่งพื้นที่ชั้น 1 เป็นห้อง 'ICU สนาม' ใช้รองรับผู้ป่วยอาการหนัก กลุ่มสีเเดง จำนวน 60 เตียง ส่วนที่เหลือจะใช้พื้นที่ชั้น 2 รองรับผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในวันที่ 2 ก.ค

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 มีคำสั่งให้ปิดแคมป์คนงานในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ห้ามคนงานเคลื่อนย้ายออกนอกพื้นที่ รวมทั้งให้ชะลอการก่อสร้างโครงการของรัฐเป็นเวลา 1 เดือน ในส่วนของ กทม.ได้ออกหนังสือด่วนที่สุด (ว.8) ให้ผู้อำนวยการเขต นัดประชุมผู้ประกอบการแคมป์แรงงานในพื้นที่ในบ่ายวันนี้ เพื่อชี้แจงสร้างความเข้าใจให้กับคนงาน

โดยกองบัญชาการกองทัพไทย ได้ส่งกำลังร่วมสนับสนุนภารกิจ ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ กทม.ร่วมจำกัดพื้นที่ (ZEAL) แต่ไม่ได้กักบริเวณระยะเวลาไม่เกิน 1 เดือน หรือหากภายใน 1-2 สัปดาห์หากสถานการณ์ดีขึ้น จะรีบอนุญาตเปิดทำการในทันที แต่ระยะนี้ให้ผู้ประกอบการดูแลคนงานในเบื้องต้นไปก่อน จากนั้นกระทรวงแรงงานจะเข้ามาตามดูแลตามขั้นตอนของกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป