Zipmex ชี้เทรนด์แบงก์ต่างชาติร่วมวง 'คริปโต' หนุนตลาดโตต่อเนื่อง

Zipmex ชี้เทรนด์แบงก์ต่างชาติร่วมวง 'คริปโต' หนุนตลาดโตต่อเนื่อง

Zipmex ชี้เทรนด์ตลาด "คริปโตเคอเรนซี" ขยายตัวต่อเนื่อง หลังสถาบันการเงินระดับโลกแห่เข้าลงทุน หนุนมูลค่าตลาดแตะ 1.03 ล้านล้านเหรียญ

นายเอกลาภ ยิ้มวิไล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซิปเม็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ Zipmex เปิดเผยว่า ความเคลื่อนไหวของสกุลดิจิทัล หรือ คริปโตเคอเรนซี เริ่มมีความสัมพันธ์ (Correlation) กับความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้น โดยเฉพาะตลาดหุ้นเอสแอนด์พี 500 (S&P 500) ของสหรัฐ ซึ่งเป็นผลจากขนาดตลาดที่ใหญ่ขึ้นนับตั้งแต่นักลงทุนสถาบันเริ่มเข้ามาซื้อขายในช่วงต้นปี 2564 โดยปัจจุบันขนาดตลาดของตลาดคริปโตเคอเรนซีมูลค่าสูงถึง 1.03 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ ปัจจัยสำคัญที่ทำให้นักลงทุนสถาบันเข้ามาลงทุน เพราะโครงสร้างพื้นฐานของตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลมีความพร้อมมากขึ้น ทั้งศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ (Exchange) การฝาก-ถอนเงิน หรือการรับประกันหลักทรัพย์ เป็นต้น รวมถึงมีกฎหมายจากทางการรองรับ ส่งผลให้สถาบันการเงินระดับโลกเข้ามาลงทุน เช่น เจพีมอร์แกนเชส (JPMorgan Chase) โกลด์แมน​แซค (Goldman Sachs) ฯลฯ

"ธนาคารเหล่านี้เริ่มให้บริหารซื้อขายคริปโตฯ แก่ลูกค้ารายใหญ่ (High Net Worth) นอกจากนี้ยังพบว่า 1 ใน 5 หรือ 20% ของกองทุนเสี่ยงสูง (เฮจฟันด์) ทั่วโลกมีการกระจายลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลแล้ว หรือคิดเป็นสัดส่วน 3% ของสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (AUM) ทั้งหมด ขณะที่ปัจจุบันยังถือเป็นยุคเริ่มต้นของคริปโตฯ ดังนั้นเชื่อว่าทิศทางของตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลต่อจากนี้จึงเป็นบวก (Positive) อย่างแน่นอน"

อย่างไรก็ดี การเข้ามาของนักลงทุนสถาบันจะส่งผลให้ตลาดคริปโตเคอเรนซีได้รับความผันผวนเมื่อนักลงทุนกลุ่มดังกล่าวปรับพอร์ตไปด้วย ดังนั้นจึงแนะนำนักลงทุนไม่ควรลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลทั้งหมดในตะกร้าเดียว แต่ควรกระจายการลงทุนไปยังหลายสินทรัพย์เหมือนนักลงุทนสถาบัน ในส่วนของประเทศไทยเชื่อว่าไม่เกิน 5 ปี น่าจะมีโอกาสได้เห็นกองทุนที่สามารถลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลได้เช่นเดียวกัน