RCL ซื้อเรือมือสองเพิ่ม6ลำ รับดีมานด์ขนส่งสินค้าพุ่ง

 RCL ซื้อเรือมือสองเพิ่ม6ลำ  รับดีมานด์ขนส่งสินค้าพุ่ง

 “อาร์ซีแอล” ชี้ตลาดเรือขนส่งขาดแคลน ดันค่าเช่านิวไฮ 1.35 แสนดอลลาร์ต่อวัน พร้อมศึกษาซื้อเรือเพิ่ม หลังซื้อเรือมือสองแล้ว 6 ลำ รับมอบไตรมาส3 เริ่มให้บริการไตรมาส4 ปีนี้

นายทวินโชค ตันธุวนิตย์ ผู้อำนวยการอาวุโส หัวหน้างานภูมิภาคปฏิบัติการและธุรกิจ บริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด(มหาชน) หรือ RCL เปิดเผยว่า  จากธุรกิจอีคอมเมิร์ซ มีการเติบโตสูง และโควิด-19ระบาด ทำให้มีการทำงานที่บ้าน (work for home) ทำให้ความต้องการใช้เรือในการขนส่งสินค้าจำนวนมาก ทำให้เกิดการขาดแคลนเรือในการขนส่งสินค้า  ส่งผลให้

โดยในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้อัตราค่าระวางเรือ หรืออัตราเช่าเรือเพิ่มขึ้นราว 70-120%  ขณะที่เรือบางประเภทสูงถึง 200% อยู่ที่ประมาณ 135,000 ดอลลาร์ต่อวัน สูงสุดเป็นประวัติการณ์

“ปัจจัยหนุนจากการเติบโตของความต้องการสินค้าเครื่องใช้ทั่วไป รวมถึงการเติบโตสูงของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ มาจากกระแสการทำงานที่บ้าน การซื้อของออนไลน์เป็นปัจจัยหนุนรายได้ของบริษัท”

       

ทั้งนี้บริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาการลงทุนเรือในทุกประเภททั้งเรือมือสองและเรือใหม่ แต่ยังคงดูจังหวะและเวลาที่เหมาะสม ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทได้ ซื้อเรือมือสอง จำนวน 6 ลำ  คาดรับมอบเรือช่วงปลายไตรมาส 3 ปี 2564 และจะเริ่มให้บริการได้ในไตรมาส 4 ปี 2564 ซึ่งทำให้ต้นทุนการให้บริการของบริษัทถูกลงกว่าการเช่าเรือในปัจจุบัน

นายทวินโชค กล่าวว่า  ส่วนการสั่งต่อเรือใหม่นั้น ยังต้องพิจารณาว่าควรลงทุนหรือไม่ภายใต้ปัจจัยเสี่ยงต่างๆ โดยเฉพาะปัจจุบันการลงทุนซื้อเรือใหม่ราคาสูงมาก จากการขาดแคลนเรือ และขาดแคลนตู้คอนเทรนด์เนอร์ และเกณฑ์การลดปล่อยคาร์บอนของการใช้เรือที่จะเริ่มใช้ในปี 2573 ว่าควรจะต่อเรือใหม่หรือไม่ และควรจะใช้เทคโนโลยีอะไรด้วยในเวลานั้น

"ปัญหาเรือขาดตลาดที่ยังมีผลกระทบมากกว่าขาดตู้คอนเทรนด์เนอร์ในปีนี้ ส่งผลให้ผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1 ปี 2564ของบริษัทปรับตัวดีขึ้น โดยมีรายได้รวมที่ 7,147.46 ล้านบาท และ มีกำไรสุทธิที่ 2,941.58 ล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์"