'เพื่อไทย' เล็งตัดงบลับกองทัพ 500 ล้าน หากแจงเหตุผลไม่ได้

'เพื่อไทย' เล็งตัดงบลับกองทัพ 500 ล้าน หากแจงเหตุผลไม่ได้

'เพื่อไทย' เตรียมปรับลดงบลับกองทัพ 500 ล้าน หากแจงเหตุผลไม่ได้ แขวะเงินซื้อวัคซีนยังไม่ถูกจัดในพ.ร.บ.งบประมาณ ต้องไปใช้พ.ร.ก.เงินกู้

5 มิ.ย.2564 นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การทำงานในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 โดยในส่วนของพรรคเพื่อไทย ซึ่งเลขาธิการพรรค มอบหมายให้ตนดูเรื่องงบราชการลับของกระทรวงกลาโหม ที่มีการตั้งงบราชการลับประมาณ 500 ล้านบาท

ทั้งนี้ เป็นของสำนักปลัดกระทรวงกลาโหม อีก 32 ล้านบาท กองบัญชาการกองทัพไทย 60 ล้านบาท สถาบันป้องกันประเทศ 20 ล้านบาท กองทัพบก 290 ล้านบาท กองทัพเรือ 62 ล้านบาท และกองทัพอากาศ 30 ล้านบาท

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ในส่วนนี้เป็นงบประมาณที่น่าติดตามว่า เหตุใดการใช้จ่ายต้องเป็นราชการลับที่ไม่มีรายละเอียดและตรวจสอบไม่ได้ ทั้งที่การใช้จ่ายงบประมาณทุกวันนี้ต้องโปร่งใสต้องชี้แจงให้ตรวจสอบได้ ตนจะขอรายละเอียดว่าทำไมต้องมีงบประมาณลับ และนำไปใช้จ่ายอะไร ถ้าหากชี้แจงไม่ได้ต้องขอปรับลดงบประมาณส่วนนี้ เพราะในปัจจุบันงบประมาณมีความจำกัดมาก

ขนาดงบประมาณซื้อวัคซีนที่เป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วน ยังไม่มีใน พ.ร.บ.งบประมาณ และยังต้องไปใช้งบเงินกู้ รวมถึงตนจะติดตามงบประมาณจัดซื้อเรือดำน้ำที่พรรคติดตามตั้งแต่ปีที่แล้ว ทั้งที่ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนก็อยากให้ลดตรงนี้ด้วย”นายยุทธพงศ์ ระบุ