พลิก! ผู้ว่าฯเลยแถลงด่วน ได้ 'วัคซีนโควิด' แล้ว ดีเดย์ฉีดหมอพร้อม 7 มิ.ย.นี้

เช็คอัพเดท "ผู้ว่าฯเลย" แถลงด่วน ยืนยันผู้ลงทะเบียนระบบหมอพร้อม ฉีดวัคซีนทุกคน ได้ "วัคซีนโควิด" แล้ว ดีเดย์ 7 มิถุนายนนี้

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 5 มิ.ย. 2564 ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดเลย ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดเลย นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วย นพ.ยอดลักษ์ สัยลังกา รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย ร่วมกันแถลงข่าวโควิด-19 จังหวัดเลย และแนวทางบริหารการฉีดวัคซีน

นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ได้กล่าวถึง การบริหารวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยขณะนี้จังหวัดเลยได้รับการจัดสรรวัคซีนมาบางส่วนแล้ว โดยจะเริ่มฉีดให้กับชาวจังหวัดเลยในวันที่ 7 มิถุนายน นี้

ส่วนกรณีที่มีข่าวสารที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับการยกเลิกการจองวัคซีนผ่านระบบหมอพร้อม ยืนยันว่า ไม่มีการยกเลิกการจองฉีดวัคซีนของกลุ่มที่ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อม แต่เป็นการยกเลิกนัดหมายเก่า เพื่อเลื่อนนัดให้มาฉีดเร็วขึ้นในวันที่ 7-8 มิถุนายน นี้ ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์ต่อผู้รับวัคซีนแน่นอน

ด้านนายแพทย์ยอดลักษ์ ระบุว่า จ.เลย จะได้รับการจัดสรรวัคซีนในเดือนมิถุนายนนี้หลายรอบ โดยจะค่อยทยอยมาเรื่อยๆ ซึ่งตอนนี้จังหวัดเลยได้รับการจัดสรรวัคซีนทั้งซิโนแวค และแอสตราเซนิกามาแล้วจำนวนหนึ่ง ดังนั้น ในการบริหารจัดการวัคซีนของจังหวัดในขณะนี้ คือ ใครที่จองคิวฉีดวัคซีนผ่านไลน์และแอพฯหมอพร้อม จะได้รับการฉีดวัคซีนทุกคน

โดยจากฐานข้อมูลพบว่ามีผู้ลงทะเบียนเองผ่านระบบหมอพร้อม ทั้งหมด 2,301 คน เป็นกลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่ม 7 โรคเรื้อรังทั้งหมด โดยกลุ่มนี้เดิมทีได้นับนัดหมายตั้งวันที่ 7 มิถุนายน เป็นต้นไป บางรายได้รับนัดหมายกลางเดือน หรือปลายเดือน ซึ่งบางวันมีคนจองไม่เยอะ ซึ่งปัจจุบันจังหวัดได้รับจัดสรรวัคซีนมากกว่าจำนวนที่จองผ่านระบบหมอพร้อม ดังนั้น จึงบริหารจัดการใหม่ โดยการยกเลิกนัด และนัดมาใหม่ โดยให้ทั้งหมด 2,301 คน มาฉีดให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 7-8 มิถุนายน นี้ จึงทำให้บางรายจะได้รับการฉีดวัคซีนเร็วกว่ากำหนดเดิม ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์ต่อประชาชนที่ต้องการรับวัคซีน

สำหรับขั้นตอน ทุกคนจะได้รับการติดต่อกลับจากเจ้าหน้าที่เนื่องจากในระบบมีเบอร์ติดอยู่แล้ว แต่หากผู้ใดไม่ได้รับการติดต่อ สามารถติดต่อกลับไปยังโรงพยาบาลที่นัดจองไปฉีดวัคซีนได้ ส่วนกลุ่มอื่นๆที่จองผ่านระบบอสม รพ.สต. หรือ สาธารณสุขจังหวัด ในพื้นที่แต่ละอำเภอมีการจัดการคิวอย่างเป็นระบบแล้ว ซึ่งจะมีการประสานข้อมูลกันทุกครั้ง หากได้รับการจัดสรรวัคซีนมา ยืนยันมีวัคซีนทยอยมาต่อเนื่อง และทางจังหวัดมุ่งเน้นให้ประชาชนได้รับเข็มที่ 1 ทุกคน โดยเฉพาะกลุ่มอายุ 18-59 ปี อย่างน้อยร้อยละ 70 ของประชากร ภายใน 30 กันยายนนี้ อย่างแน่นอน

ส่วนกลุ่มที่ลงทะเบียนผ่านช่องทางอื่น เช่น โรงพยาบาล หรือ อสม. และได้รับนัดในวันที่ 7 มิถุนายน 2564 นี้ นพ.ยอดลักษ์ ระบุว่า กรณีนี้ จะเป็นการได้รับคิวตามจำนวนวัคซีนที่จังหวัดมีอยู่ ดังนั้นกลุ่มนี้ จะได้รับการติดต่อกลับไปอีกครั้งหนึ่งเช่นเดียวกัน หรือ สามารถสอบถามเจ้าหน้าที่ที่ไปลงทะเบียนไว้อีกครั้งหนึ่ง เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง ส่วนสถานการณ์ วันนี้จังหวัดเลยพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 2 ราย แต่เป็นกลุ่มเก่าจากอำเภอนาด้วง ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงของรายที่ 93 ซึ่งอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค

นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวย้ำว่า กลุ่มที่ลงทะเบียนในระบบหมอพร้อม 2,301 คน เจ้าหน้าที่จะติดต่อให้ครบทุกคนโดยเร็วที่สุด แต่หากล่าช้าให้ติดต่อกลับเจ้าหน้าที่ได้ทันที ส่วนใครที่ลงทะเบียนผ่านช่องทางอื่น จะมอบหมายทางอำเภอประสานไปอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ทุกอำเภอยังเปิดรับลงทะเบียนจองคิวฉีดวัคซีนตามปกติ ดังนั้น กลุ่มอายุ 18- 59 ปี ที่เข้าเกณฑ์สามารถฉีดได้ ยังสามารถลงทะเบียนได้ ผ่านช่องทาง อสม รพ.สต. 5 ทหารเสือ หรือโรงพยาบาลในพื้นที่ เพื่อเข้าคิวฉีดวัคซีน และเมื่อวัคซีนมาถึงแล้ว จะจัดสรรให้แต่ละอำเภอนัดหมายและนำไปฉีดให้กับผู้ที่ลงทะเบียนไว้ ถ้าไม่สะดวกเดินทางเอง ก็สามารถรวมตัวกันแจ้งทางอำเภอ เพื่อรับบริการรถรับส่งได้ เพื่อให้ประชาชนชนได้รับความสะดวกที่สุด