‘ศบศ.’ เปลี่ยนเงื่อนไขเที่ยว ‘ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์’ แบบไม่กักตัว ต้องอยู่ครบ 14 วันก่อนเที่ยวนอกพื้นที่!

‘ศบศ.’ เปลี่ยนเงื่อนไขเที่ยว ‘ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์’ แบบไม่กักตัว  ต้องอยู่ครบ 14 วันก่อนเที่ยวนอกพื้นที่!

“ศบศ.” เคาะเปลี่ยนเงื่อนไขต่างชาติเที่ยว ‘ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์’ แบบไม่กักตัวซึ่งจะดีเดย์ 1 ก.ค.64 จากเดิมเคยกำหนด 7 วัน ปรับเป็นต้องอยู่ครบ 14 วันก่อนออกไปเที่ยวพื้นที่อื่นๆ ในไทยได้ หลัง “สธ.” หวั่นการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ในหลายๆ ประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า วานนี้ (4 มิ.ย.) ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบศ. เห็นชอบให้เปิดพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดส และมีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนเดินทางแล้วมีผลเป็นลบ สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่ภูเก็ตได้แบบไม่ต้องกักตัว ภายใต้โครงการ “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม มีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขจากเดิมที่ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติฯอยู่ท่องเที่ยวในภูเก็ตแบบไม่กักตัวอย่างน้อย 7 วัน ถึงจะสามารถเดินทางไปยังพื้นที่อื่นๆ ในประเทศไทยได้ เปลี่ยนเป็นให้ท่องเที่ยวอยู่ในภูเก็ตแบบไม่กักตัวอย่างน้อย 14 วันแล้วถึงจะสามารถเดินทางไปยังพื้นที่อื่นๆ ในไทยได้ เนื่องจากทางกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ยังกังวลสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในหลายประเทศทั่วโลกที่มีการระบาดระลอกใหม่

ทั้งนี้ นายพิพัฒน์ กล่าวก่อนเข้าร่วมประชุม ศบศ.วานนี้ว่า การขยายระยะเวลาให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วอยู่ในเฉพาะพื้นที่ภูเก็ตจาก 7 วัน เป็น 14 วัน ก่อนเดินทางไปยังพื้นที่อื่นๆ ในประเทศไทยนั้น จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1-31 ก.ค.นี้ หรือเป็นเวลา 1 เดือนแรกของโครงการภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ เพื่อจับตาสถานการณ์ว่าจะมียอดผู้ติดเชื้อใหม่จากนักท่องเที่ยวต่างชาติฯหรือไม่ หากไม่มีการกระเพื่อมของยอดผู้ติดเชื้อในภูเก็ต ก็จะพิจารณาปรับลดลงเหลือ 7 วันตามเงื่อนไขเดิม ส่วนกรณีนักท่องเที่ยวบางรายที่ต้องการมาเที่ยวภูเก็ตไม่ครบ 14 วัน เช่น ต้องการมาเที่ยวแค่ 7 วันแล้วกลับประเทศต้นทางเลยนั้น ยืนยันว่าสามารถทำได้ ไม่จำเป็นต้องอยู่ครบ 14 วัน

“ผมคงต้องเดินทางลงพื้นที่ภูเก็ตเพื่อทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการภูเก็ตเกี่ยวกับเรื่องนี้อีกครั้ง” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯกล่าว