รพ.ลานนาเปิดจอง 'ซิโนฟาร์ม' ล่าสุดปิดแล้ว

รพ.ลานนาเปิดจอง 'ซิโนฟาร์ม' ล่าสุดปิดแล้ว

รพ.ลานนาเชียงใหม่ เปิดจอง "ซิโนฟาร์ม" ราคาประมาณ 1,000 บาทต่อเข็ม ล่าสุดปิดจองแล้ว ด้านกรม สบส. ย้ำ "รพ.เอกชน" โฆษณาจอง "วัคซีนโควิด-19" ไม่ได้รับอนุญาตถือว่าผิดกฎหมาย

เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้ประกาศเตรียมนำ วัคซีนชิโนฟาร์ม เข้าไทยในเดือนมิถุนายน จำนวน 1 ล้านโดส เพื่อเป็นวัคซีนทางเลือกให้กับประชาชนในประเทศไทย ทำให้หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ต่างออกมาสำรวตความต้องการวัคซีนทางเลือก เพื่อรวบรวมเป็นข้อมูลเพื่อจัดซื้อโดยตรงจาก ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โดยในเพจเฟซบุ๊ก โรงพยาบาลลานนา เชียงใหม่ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า

วัคซีนโควิดทางเลือก ซิโนฟาร์ม Sinopharm ข่าวดีวัคซีนทางเลือกตัวแรกที่ โรงพยาบาลลานนา จะนำมาให้บริการชาวเชียงใหม่ เป็นวัคซีน "ซิโนฟาร์ม" Sinopharm นำเข้าโดย ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ที่ใช้เทคโนโลยีการผลิต ชนิดเชื้อตาย (Inactivated Vaccine) เช่นเดียวกับ Sinovac ผ่านการรับรองให้นำมาใช้ในภาวะฉุกเฉิน โดยองค์การอนามัยโลก (WHO EUL)แล้วเป็นลำดับที่ 6 การฉีดวัคซีน"ซิโนฟาร์ม" Sinopharm จะกำหนดให้ใช้ 2 เข็ม ในระยะห่างกันประมาณ 28 วัน

สามารถฉีดได้ตั้งแต่ กลุ่มผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไปจนถึงผู้สูงอายุ โดยไม่มีข้อบ่งชี้ที่จำกัดเรื่องอายุวัคซีนซิโนฟาร์ม Sinopharm จะมีการกำหนดราคาขายราคาเดียวกันทั่วประเทศ คาดว่าราคาของวัคซีนจะอยู่ราวๆ ไม่เกิน 1,000 บาทต่อเข็ม เป็นไปตามที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กระทรวงสาธารณสุขกำหนดประมาณการเวลาวัคซีน"ซิโนฟาร์ม" Sinopharm เข้ามาพร้อมให้บริการได้ ปลายเดือน มิถุนายน

ทั้งนี้ โรงพยาบาลลานนา ขอแจ้งข่าวผู้สนใจฉีดวัคซีนป้องกันโควิดทางเลือกที่ รพ.ลานนา คลิกยืนยันสิทธิ์ ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดของบริษัท Sinopharm จำนวนจำกัด อีกครั้ง ได้ที่ https://forms.gle/7XntbQm9eLqScUnC6 หากวัคซีนมาถึงแล้ว จะมี SMS แจ้งให้ทราบเพื่อเข้ามาชำระเงิน และนัดวันเข้ามาฉีดต่อไป

จากการสอบถามเข้าไปยังโรงพยาบาลลานนา เพื่อตรวจสอบข้อความที่โพสต์ ในหน้าเพจเฟซบุ๊กของทางโรงพยาบาล ยืนยันว่าเป็นความจริง เนื่องจากโรงพยาบาลลานนา เป็นโรงพยาบาลในเครือ โรงพยาบาลรามคำแหง ที่ต้องการกระจายวัคซีนทางเลือก ให้ครอบคลุมโรงพยาบาลในเครือ

ก่อนหน้านี้ โรงพยาบาลลานนาได้ทำการสำรวจความต้องการวัคซีนทางเลือกไว้แล้ว ซึ่งมีผู้สนใจต้องการวัคซีนทางเลือกมากกว่า 10,000 คน เชื่อว่าการเปิดให้ยืนยันการจองสิทธิวัคซีนทางเลือก จะมีผู้สนใจเข้ามาขอรับวัคซีนใกล้เคียงกับการสำรวจก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม จำนวนวัคซีนที่จะได้รับมานั้นยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะมีจำนวนเท่าไหร่ ดังนั้นทางโรงพยาบาลขอสงวนสิทธิให้บริการกับผู้ที่จองเข้ามาตามลำดับ

ทั้งนี้ ทพ.อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดี "กรม สบส." เคยกว่าไว้ ว่า "กรม สบส."ขอเน้นย้ำให้ "สถานพยาบาลเอกชน"ทุกแห่ง ศึกษาและปฏิบัติตามประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขและค่าใช้จ่ายในการโฆษณาหรือประกาศเกี่ยวกับ "สถานพยาบาล" อย่างเคร่งครัด โดยประกาศฯกำหนดให้การกระทำไม่ว่าโดยวิธีใดๆให้ประชาชนเห็น ได้ยิน หรือทราบ ข้อความ เสียง หรือภาพ เพื่อการโฆษณาหรือประกาศอันเป็นประโยชน์ทางการค้าของ "สถานพยาบาล" จะต้องขออนุมัติจากผู้อนุญาต คือ "กรม สบส." หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเสียก่อนจึงจะเผยแพร่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง "รพ.เอกชน" โฆษณาจอง "วัคซีนโควิด-19" ผิดกฎหมาย

การกำหนดให้ต้องขออนุมัติโฆษณาหรือประกาศที่เกี่ยวข้องกับ "สถานพยาบาล" ก่อนการเผยแพร่นั้นก็ถือว่าประโยชน์กับทั้งประชาชน และ "สถานพยาบาล" หากโฆษณาผ่านการอนุมัติแล้วประชาชนก็จะมีความมั่นใจในการบริการของ "สถานพยาบาล"ว่ามิได้มีการโอ้อวดเกินจริง หรือหลอกลวง และ "สถานพยาบาล"เองก็วางใจได้ว่าการโฆษณาหรือประกาศของตนนั้นถูกต้องตามกฎหมาย ปลอดปัญหาการฟ้องร้อง หรือดำเนินคดีจากเจ้าหน้าที่

อีกทั้ง วัคซีนเป็นยา โฆษณาต้องได้รับอนุญาตจากสำนักงายคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ซึ่งขณะนี้ทาง อย.ก็มีคำสั่งให้ระงับโฆษณาตามพระราชบัญญัติยาแล้วเช่นเดียวกัน ส่วนการโฆษณาสถานพยาบาลโดยไม่ขออนุมัตินั้น ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท และปรับอีกไม่เกินวันละไม่เกิน 10,000 บาท จนกว่าจะระงับการโฆษณา

ทั้งนี้ หากประชาชนพบเบาะแสการโฆษณาโอ้อวดเกินจริง ของ "สถานพยาบาลเอกชน"ในเขตกรุงเทพฯ สามารถแจ้งได้ทางสายด่วน "กรม สบส." 1426 หรือหากอยู่ในส่วนภูมิภาคก็แจ้งได้ที่ สสจ.ในพื้นที่

ขณะที่ทางด้าน ศาสตราจารย์ นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ก็ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Nithi Mahanonda ย้ำถึงแนวทางการจัดสรรวัคซีนโควิด “ซิโนฟาร์ม” ว่า ถึงแม้จะมีการคิดค่าใช้จ่าย แต่ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ก็ยืนยันว่า ไม่มีการค้ากำไรแต่อย่างใด

โดยสำหรับองค์ภาครัฐ องค์กรภาคเอกชนที่ต้องการนำไปฉีดให้กับบุคลากรภายในจะต้องไม่มีการบวกเพิ่มแม้แต่บาทเดียว

และยังมีข้อกำหนดว่า “ทุกแห่งจะไปขาย(วัคซีน)ให้บุคลากรหรือคนอื่นต่อไม่ได้เป็นอันขาด”

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้เช็คที่ลิ้งค์ https://forms.gle/7XntbQm9eLqScUnC6 ปรากฎข้อความว่า แบบฟอร์ม สนใจฉีด วัคซีน Sinopharm @ โรงพยาบาลลานนา นี้ไม่รับคำตอบแล้ว โปรดลองติดต่อเจ้าของแบบฟอร์ม หากคิดว่าเกิดความผิดพลาด