‘ซูเปอร์ฟลาวเวอร์มูน’กระจ่างฟ้าซิดนีย์รอเกิด'พระจันทร์สีเลือด'

‘ซูเปอร์ฟลาวเวอร์มูน’กระจ่างฟ้าซิดนีย์รอเกิด'พระจันทร์สีเลือด'

พระจันทร์เต็มดวงครั้งใหญ่สุดของปี ที่รู้จักกันในนาม “ซูเปอร์ฟูลมูนแห่งฤดูใบไม้บาน” ขึ้นสู่ท้องฟ้าสดใสเหนือซิดนีย์โอเปราเฮาส์แล้ว รอเงาของโลกมาบดบังเป็น “พระจันทร์สีเลือด”

ซูเปอร์ฟูลมูนเกิดขึ้นเมื่อดวงจันทร์โคจรเข้ามาใกล้โลกที่สุด ทำให้ดูใหญ่ขึ้นราว 7% และสว่างขึ้น 15% พระจันทร์เต็มดวงในเดือน พ.ค. ได้ชื่อว่า“ซูเปอร์ฟูลมูนแห่งฤดูใบไม้บาน” เพราะเป็นช่วงเวลาฤดูใบไม้ผลิในซีกโลกเหนือที่ดอกไม้หลายชนิดพากันเบ่งบาน และรอบนี้เกิดขึ้นพร้อมกับจันทรุปราคาเต็มดวงในรอบกว่า 2 ปี โดยขณะที่เกิดจันทรุปราคาเต็มดวงนั้น เงาของโลกจะบดบังแสงอาทิตย์ไปเกือบทั้งหมด แต่ก็ยังมีบางส่วนที่ลอดผ่านชั้นบรรยากาศโลกไปถึงดวงจันทร์ได้ ทำให้เกิดการกรองแสงสีฟ้าออกไปดวงจันทร์กลายเป็นสีแดงจาง ๆ จึงถูกเรียกว่า “พระจันทร์สีเลือด”

สำหรับที่ซิดนีย์จันทรุปราคาจะเกิดเมื่อดวงจันทร์ลอยสูงขึ้น ประชาชนทั่วทั้งออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ รวมถึงบางส่วนของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สามารถชมจันทรุปราคาได้ในคืนนี้ ส่วนที่ฝั่งตะวันตกของอเมริกาเหนือจะเกิดปรากฏการณ์ช่วงเช้าตรู่ ประชาชนในอะแลสกา และฮาวายจะได้ชมในมุมที่สวยที่สุด ทางภาคใต้ของชิลีและอาร์เจนตินาก็เห็นจันทรุปราคาด้วย