พาณิชย์ส่งผลสอบทุจริตถุงมือยางแสนล้านถึงมือ”นายกฯ”แล้ว

พาณิชย์ส่งผลสอบทุจริตถุงมือยางแสนล้านถึงมือ”นายกฯ”แล้ว

เจ้าหน้าที่อคส. 2 ราย รับทราบข้อกล่าวหาทุจริตถุงมิงยางแล้ว ส่วน “พ.ต.อ.รุ่งโรจน์” ยันไปฟังข้อกล่าวหาแน่ 28 พ.ค.นี้ ขณะที่ “บิ๊กอคส.” ไอ้โม่งผู้อยู่เบื้องหลัง ขอเลื่อนนัดออกไปก่อน อ้างติดประชุมบอร์ดอคส. ขณะที่ ปลัดพาณิชย์ ส่งรายงานจัดซื้อถุงมือยางให้ “พล.อ.ประยุทธ์” ในฐานะประธานบอร์ดคนร.แล้ว

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ว่า ตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค.เป็นต้นไป สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยคณะอนุกรรมไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีองค์การคลังสินค้า (อคส.) ที่มีพ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์ อดีตรักษาการผู้อำนวยการ อคส. ได้ดำเนินการจัดซื้อถุงมือยาง 500 ล้านกล่อง มูลค่า 112,500 ล้านบาทนั้น ได้ทยอยเชิญผู้ที่ถูกคณะอนุกรรมการฯ ตั้งข้อกล่าวหามีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตจัดซื้อถุงมือยางทั้งหมด ทั้งคนของอคส. ซึ่งได้แก่ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์, นักบริหาร 8 รวม 2 ราย และผู้บริหารระดับสูงของอคส.อีก 1 ราย ที่พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ให้ข้อมูลมาตลอดว่าเป็นผู้สั่งการอยู่เบื้องหลัง รวมถึงเอกชน เช่น ผู้บริหาร บริษัท การ์เดียนโกลฟส์ จำกัด ที่ขณะนี้ได้เปลี่ยนชื่อเป็น การ์เดียน กรุ๊ป รวมกว่า 10 รายมารับทราบข้อกล่าวหา และแก้ข้อกล่าวหาของป.ป.ช. 

โดยเจ้าหน้าที่อคส. ระดับนักบริหาร 8 รวม 2 ราย ได้ทยอยรับทราบข้อกล่าวหาแล้วตั้งแต่วันที่ 24 และ 25 พ.ค. ส่วนพ.ต.อ.รุ่งโรจน์ ยืนยันจะชี้แจงกับป.ป.ช.ด้วยตนเองวันที่ 28 พ.ค.นี้ ขณะที่ผู้บริหารระดับสูงขออคส.อีก 1 ราย ขอเลื่อนการรับทราบข้อกล่าวหาออกไปก่อน จากเดิมที่ป.ป.ช.นัดวันที่ 27 พ.ค. โดยให้เหตุผลติดการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) อคส.  

สำหรับการรับทราบข้อกล่าวหา และแก้ข้อกล่าวหานั้น หากผู้ถูกตั้งข้อกล่าวหาไม่สามารถแก้ข้อกล่าวหาได้ ป.ป.ช.จะชี้มูลความผิด และส่งให้อัยการส่งฟ้องร้องดำเนินคดีอาญาต่อศาล ขณะเดียวกัน สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) จะดำเนินการฟ้องร้องทางแพ่งกับบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อไป เพื่อนำเงินมาชดใช้ความเสียหายให้กับอคส.รวมมูลค่า 2,000 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ส่วนความผิดวินัยร้ายแรงเจ้าหน้าที่ของอคส.ทั้งหมดนั้น ขณะนี้ คณะกรรมการพิจารณาวินัยร้ายแรง อยู่ระหว่างการพิจารณา คาดจะแล้วเสร็จเร็วๆ นี้ และอาจลงโทษสูงสุดคือ ไล่ออก

อย่างไรก็ตาม เมื่อเร็วๆ นี้ อคส.ได้จัดทำรายงานสรุปเรื่องการทุจริตจัดซื้อถุงมือยางครั้งนี้ เสนอต่อนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์  เพื่อให้นำเสนอต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) แล้ว 

               

ด้านนายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการอคส.คนปัจจุบัน กล่าวถึงกรณีที่ผู้บริหารบริษัท การ์เดียน กรุ๊ป ได้ให้ข่าวก่อนหน้านี้ว่า อคส.ผิดสัญญาซื้อถุงมือยางจากบริษัท เพราะไม่ยอมรับมอบสินค้า ทำให้บริษัทริบเงินค่ามัดจำสินค้า 2,000 ล้านบาท ที่อคส. จ่ายให้บริษัทว่า อคส.ถือว่า สัญญาดังกล่าวโมฆะมาตั้งแต่แรก เพราะเป็นการทำสัญญาโดยมิชอบของพ.ต.อ.รุ่งโรจน์ ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องรับมอบถุงมือยาง ที่บริษัทส่งมอบให้อคส. และนำมาไว้ที่คลังสินค้าของอคส.ที่คลังราษฏร์บูรณะ ที่สำคัญ จำนวนถุงมือยางที่บริษัทส่งมอบให้นั้น มีไม่มากนัก หรือตีมูลค่าได้ประมาณ 1 ล้านบาทเท่านั้น แต่จะมาริบเงินอคส.ถึง 2,000 ล้านบาท ไม่น่าเป็นไปได้อยู่แล้ว และการที่บริษัทบอกขอริบเงินอคส. 2,000 ล้านบาท เท่ากับยอมรับสารภาพแล้วว่า สมรู้ร่วมคิดกันจัดซื้อโดยมิชอบ