แม่ฮ่องสอน ทหารกะเหรี่ยงยังเดินหน้าเพื่อยึดฐานด๊ากวิน

แม่ฮ่องสอน ทหารกะเหรี่ยงยังเดินหน้าเพื่อยึดฐานด๊ากวิน

ทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยู ทุ่มกำลังเพื่อยึดฐานที่มั่นด๊ากวินของเมียนมา ตรงข้าม บ้านท่าตาฝั่ง หมู่ 7 ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอนให้ได้ ขณะที่พม่าประกาศยุติการสู้รบเพื่อสันติภาพที่ยั่งยืน

ันที่ 2 พฤษภาคม 2564 แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ระดับสูง ของกองกำลังกะเหรี่ยงเคเอ็นยู. เปิดเผยว่า การสู้รบระหว่างทหารกะเหรี่ยงกับทหารเมียนมา ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง โดยทางกองกำลังกะเหรี่ยงเคเอ็นยู.ได้ทุ่มกำลังเพื่อยึดฐานที่มั่นด๊ากวินของทหารเมียนมา ให้ได้ ซึ่งฐานที่มั่นดังกล่าวอยู่ตรงข้าม บ้านท่าตาฝั่ง หมู่ 7 ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ห่างบ้านท่าตาฝั่งไปทางทิศตะวันตกประมาณ 1,200 เมตร

แหล่งข่าวเคเอ็นยู.กล่าวต่อไปว่า ทางกองกำลังเคเอ็นยู.ฟากการเมือง ได้ใช้หน่วยรบ KNLA หรือกองกำลังกะเหรี่ยงปลดปล่อยเพื่อเสรีภาพ ทุ่มกำลังกว่า 5 กองร้อยในการเข้าโจมตีฐานที่มั่นของทหารเมียนมา ที่ฐานที่มั่นด๊ากวิน แต่พบการต้านทานอย่างเหนียวแน่น แต่คิดว่าอีกไม่นาน จะสามารถยึดได้เนื่องจากทหารเมียนมาเสียขวัญและกำลังใจ และการขาดส่งเสบียงบำรุงกำลังรวมไปถึงอาวุธและกระสุนในการสู้รบ เหตุที่การรบยืดเยื้อ เนื่องจากทางฝ่ายเมียนมาได้มีการใช้อากาศยานมาสนับสนุนเมื่อถูกโจมตี แต่ก็ไม่สามารถยับยั้งทหารกะเหรี่ยงได้แต่อย่างใด

หลังทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยู.พยายามทุ่มกำลังเพื่อยึดฐานที่มั่นด๊ากวินของเมียนมาให้ได้ ขณะที่เมียนมาเริ่มเพลี่ยงพล้ำและร้องขอการสนับสนุนกำลังทหารอากาศ แต่ยังไม่สามารถขับไล่ทหารกะเหรี่ยงที่ปิดล้อมและเกาะติด ฐานที่มั่นด๊ากวิน ออกไปได้แต่อย่างใด

ทั้งนี้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 27 เมษายน จนถึงวันที่ 1 พฤษภาคม 2564 ทหารเมียนมาได้ใช้เครื่องบินขับไล่โจมตี รุ่น MIG 29 และ เฮลิคอปเตอร์โจมตี รุ่น Mi 35 P ทำการโจมตีทหารกะเหรี่ยงที่เกาะติดฐานที่มั่นด๊ากวิน และหน่วยสนับสนุนของทหารกะเหรี่ยง ที่เดินทางจาก ฐานที่มั่นตาหล่อซอ ขณะผ่านด้านหลังฐานซอเลท่า ตรงข้ามบ้านแม่สามแลบ ไปยังฐานที่มั่นด๊ากวิน ได้ถูกเครื่องบินทหารเมียนมาตรวจพบ และมีการใช้อาวุธโจมตี แต่ไม่สามารถยับยั้งทหารกะเหรี่ยงได้ ล่าสุดหน่วยทหารดังกล่าวได้เดินทางไปถึง ฐานที่มั่นด๊ากวินของเมียนมาและเตรียมปฏิบัติการยึดฐานที่มั่นด๊ากวินจากเมียนมา

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์การสู้รบในพื้นที่ใกล้กับฐานที่มั่นด๊ากวิน ของทหารเมียนมา ทำให้มีราษฎรกะเหรี่ยง ที่อาศัยอยู่ใกล้ฐานที่มั่นดาข่วยของเมียนมา ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีทางอากาศ ของทหารเมียนมา ได้ถูกส่งมารักษาตัวในไทย โดยเมื่อวันที่ 1 พ.ค.2564 นายลาทู อายุ 25 ปี ราษฎรชาวกะเหรี่ยงใกล้ฐานดาข่วย ได้เดินทางเข้ามารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลสบเมย หลังได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีทางอากาศของทหารเมียนมา เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2564 ที่ผ่านมา

ทางด้านสาธารณรัฐแห่งสหภาพแห่งประเทศเมียนมา สำนักงานกองบัญชาการทหารสูงสุด ประกาศยุติการสู้รบ และ สันติภาพถาวร ลงนามเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2564 โดยระบุว่าทางกองทัพทหารเมียนมาได้ประกาศขยายเวลายุติความเคลื่อนไหวด้านการทหารจากเดิมวันที่ 1-30 เมษายน 2564 เป็น 1-31 พฤษภาคม 2564 และกำหนดแนวทาง/แผนการปฏิบัติงานของ คณะกรรมการบริหารประเทศ(SAC) รวมทั้งจัดตั้งคณะกรรมการฝ่ายต่างๆ เพื่อให้สามารถจัดการประชุมเจรจาสันติภาพ ทั้งนี้เพื่อให้กลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธที่ลงนามในสัญญาตกลงยุติการสู้รบทั่วประเทศ ( NCA ) แล้วทำให้การยุติสู้รบมีความมั่นคงเข้มแข็งมากขึ้นให้สามารถเปิดเจรจากลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธ ที่ยังไม่ได้ลงนามสัญญายุติการสู้รบ ให้สามารถลงนามและเจรจาต่อไป จนกว่าจะสามารถเจรจาสันติภาพถาวรประสบผลสำเร็จ ในห้วงเวลาที่กองทัพประกาศยุติการเคลื่อนไหวทางด้านการทหาร ยกเว้นถูกรบกวน หรือโจมตี โครงข่ายบริหารการบริหารราชการแผ่นดิน