'พรรคกล้า' จี้ 'รัฐบาล' เยียวยา 'ร้านอาหาร' พร้อมเสนอ5แนวทางปฏิบัติ

'พรรคกล้า' จี้ 'รัฐบาล' เยียวยา 'ร้านอาหาร'  พร้อมเสนอ5แนวทางปฏิบัติ

"พรรคกล้า" ออกแถลงการณ์ เสนอรัฐบาลเยียวยาผู้ประกอบการร้านอาหาร หลังได้รับผลกระทบจากคำสั่ง ห้ามนั่งทานที่ร้าน

      นายวรวุฒิ อุ่นใจ รองหัวหน้าพรรคกล้า ฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจเพื่อคนตัวเล็ก  กล่าวเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านอาหารที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐบาล ที่ห้ามนั่งรับประทานอาหารที่ร้าน เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19  ทั้งนี้พรรคกล้า ขอเสนอมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ 5 ข้อ เพื่อแบ่งเบาภาระของผู้ประกอบการร้านอาหารที่มีความเดือดร้อน​  

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับข้อเสนอของพรรคกล้า นายกรณ์ จาติกวณิช เป็นหัวหน้าพรรค มีรายละเอียดเพื่อส่งถึงรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เยียวยาผู้ประกอบการร้านอาหาร หลังจากที่ ศบค.​ออกมาตรการคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ด้วยการห้ามนั่งรับประทานอาหารที่ร้าน ใน 6 จังหวัดที่ยกระดับเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 

       ทั้งนี้ข้อเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือ มีรายละเอียดดังนี้ 1. เจรจากับผู้ให้บริการแพลตฟอร์มสั่งอาหารออนไลน์ ให้เรียกเก็บค่าธรรมเนียมการใช้บริการ ไม่เกินร้อยละ 15 ช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด​ เพื่อแบ่งเบาภาระให้ผู้ประกอบการและประชาชน

       2.  ช่วยเหลือผู้ประกอบการด้านค่าจ้าง เงินเดือนของพนักงานในร้าน ร้อยละ 50 ช่วงที่รัฐบาลประกาศห้ามมีลูกค้านั่งในร้านอาหาร

     

 3.  งดการจัดเก็บภาษีในรอบระยะเวลาบัญชี 1 ปีที่ผ่านมา ให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่ง

       4. ผ่อนผันการผ่อนชำระเงินกู้​และดอกเบี้ยของผู้ประกอบการร้านอาหาร​ ด้วยมาตรการ​งดผ่อนต้นผ่อนดอก​ ไปอีกอย่างน้อย6เดือน และ

       และ5. กรณีที่ร้านอาหารมีค่าเช่าพื้นที่ เช่น ร้านอาหารในห้างสรรพสินค้า เจ้าของพื้นที่ควรลดค่าเช่าให้ด้วย อย่างน้อยร้อยละ 50 และเจ้าของพื้นที่สามารถนำส่วนลดที่ให้กับร้านอาหารเหล่านั้น ไปขอลดหย่อนภาษีจากทางรัฐบาลได้ ในรอบบัญชีถัดไป เพื่อเป็นการชดเชยและลดค่าใช้จ่ายให้ร้านอาหารที่ต้องเสียค่าเช่าทุกเดือน

        161976949041