‘หุ้นไอพีโอ’ฟอร์มแรง! ทางเลือกลงทุนยุคโควิด

‘หุ้นไอพีโอ’ฟอร์มแรง! ทางเลือกลงทุนยุคโควิด

สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่ลากยาวมากว่า 1 ปี ส่งผลกระทบเต็มๆ ต่อเศรษฐกิจไทย หลายธุรกิจทรุดหนัก โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวที่อาการยังโคม่า ขณะที่การบริโภคในประเทศกำลังซื้อของประชาชนซบเซาลงไปตามภาวะเศรษฐกิจ

ยิ่งมาเกิดการระบาดระลอกใหม่ ยิ่งซ้ำเติมให้สถานการณ์ทรุดลงไปอีก จากจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวเทียบกับการระบาดในรอบที่ผ่านๆ มา เนื่องจากเป็นเชื้อสายพันธุ์ใหม่ที่ระบาดได้เร็วขึ้นถึง 1.7 เท่า

โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อทั้งประเทศทะลุ 2,000 ราย มาเป็นเวลา 6 วันติดต่อกัน (23-28 เม.ย.) ขณะที่ผู้เสียชีวิตในแต่ละวันก็เร่งตัวขึ้น จนทำให้เกิดปัญหาเตียงไม่พอที่จะรองรับผู้ป่วย เวลานี้คงต้องฝากความหวังไว้ที่วัคซีน

แม้สถานการณ์โรคระบาดยังวิกฤต แต่ในโลกของการลงทุนก็ยังต้องเดินหน้าต่อ ดูได้จากตลาดหุ้นไทยช่วงนี้ยังสามารถที่จะประคับประคองเอาตัวรอดไปได้ โดยมีแรงซื้อสลับเข้ามาเป็นระยะ ทั้งการเก็งกำไรผลประกอบการโค้งแรกที่หลายกลุ่มสร้างเซอร์ไพรส์ออกมาดีเกินคาด

รวมถึงกระแส “หุ้นไอพีโอ” ที่ช่วงนี้ดูจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยสัปดาห์นี้มีเข้าตลาดมาหลายตัว เริ่มด้วย บริษัท พรอสเพอร์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ PROS ผู้ให้บริการรับเหมาติดตั้งงานระบบวิศวกรรมประกอบอาคาร เข้าตลาด mai ไปเมื่อวันที่ 27 เม.ย. ถือว่าประเดิมได้สวยเปิดเทรด 4 บาท พุ่งแรงถึง 100% จากราคาไอพีโอที่ 2 บาท โดยล่าสุดปิดการซื้อขายที่ 3.32 บาท

ต่อด้วยบริษัท แอสเซทไวส์ จำกัด (มหาชน) หรือ (ASW) เป็นน้องใหม่ป้ายแดงของกลุ่มอสังหาฯ ที่เข้ามาระดมทุนในตลาดหุ้นไทย แม้ราคาจะขยับไม่มาก แต่ก็ถือว่าไม่ขี้เหร่ เปิดซื้อขายวันแรก 28 เม.ย. ที่ 11.80 บาท เพิ่มขึ้น 1.98 บาท หรือ 20.16% จากราคาไอพีโอ 9.82 บาท ล่าสุดปิดที่ 9.90 บาท 

ส่วนเมื่อวานนี้ (29 เม.ย.) ถึงคิวของ บริษัท โปรเอ็น คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ (PROEN) เข้าเทรดในกระดาน mai วันแรก กระแสตอบรับถล่มทลาย เปิดมาชนซิลลิ่งเลย 9.75 บาท บวก 200% จากราคาไอพีโอ 3.25 บาท สมแล้วที่ถูกยกให้เป็นอีกหนึ่งหุ้นอนาคต เพราะธุรกิจ Internet Data Center กำลังอินเทรนด์สุดๆ และเตรียมรุกบริการ Cloud Service อย่างเต็มรูปแบบ ขณะที่ราคาหุ้นปิดการซื้อขายวันแรกที่ 8.35 บาท

เห็นผลงานหุ้นไอพีโอทั้ง 3 ตัวที่เข้าตลาดสัปดาห์นี้แล้ว น่าจะปลุกกระแสไอพีโอให้กลับมามีเสน่ห์อีกครั้ง เรียกว่าท่ามกลางภาวะวิกฤตยังมีโอกาสอยู่เสมอ อยากให้รอดูเดือนหน้าเชื่อว่าธีมหุ้นไอพีโอจะยังคงร้อนแรง

แถมหุ้นที่กำลังจะเข้าเทรดแต่ละตัวน่าสนใจไม่น้อย ประเดิมด้วยบริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ (DITTO) เป็นผู้ให้บริการออกแบบและพัฒนาระบบบริหารจัดการเอกสารและข้อมูลแบบครบวงจร ขายไอพีโอทั้งหมด 80 ล้านหุ้น ที่ราคาหุ้นละ 7.50 บาท โดยจะเข้าเทรดในตลาด mai วันที่ 6 พ.ค. นี้

โดยมีแผนนำเงินที่ได้จากการระดมทุนทั้งสิ้น 600 ล้านบาท ไปใช้ขยายศูนย์การให้บริการครอบคลุมทั่วทั้งประเทศ พร้อมลงทุนพัฒนาระบบบริหารจัดการเอกสารเพื่อให้บริการบนระบบ Cloud และใช้เป็นทุนหมุนเวียนในกิจการ ซึ่งดูแล้วน่าสนใจเพราะต่อไปการจัดเก็บเอกสารจะเข้าไปอยู่ในระบบออนไลน์และ Cloud มากขึ้น

ตามด้วยบริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) หรือ DMT ผู้ให้บริการทางยกระดับอุตราภิมุข หรือที่เรียกกันติดปากว่า “ดอนเมืองโทลล์เวย์” โดยเตรียมเสนอขายหุ้นไอพีโอไม่เกิน 140 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 16 บาท และจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 7 พ.ค. นี้

ซึ่งตามแผนจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับการดำเนินงานและชำระคืนเงินกู้ ส่วนจุดเด่นของหุ้นตัวนี้คงหนี้ไม่พ้นการจ่ายเงินปันผล เพราะมีนโยบายการจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่ต่ำกว่า 90% ของกำไรสุทธิภายหลังการจัดสรรทุนสำรองตามกฎหมาย

อีกตัวที่กระแสร้อนแรงมาก บริษัท เงินติดล้อ จำกัด (มหาชน) หรือ TIDLOR หลังมีรายย่อยเข้ามาจองซื้อในช่วงระหว่างวันที่ 22-26 เม.ย. ทะลุแสนราย จนต้องแบ่งนำหุ้นกรีนชูมาจัดสรรเพิ่มรวมเป็นทั้งหมด 75 ล้านหุ้น

เท่ากับว่าจะมีนักลงทุนเพียงแค่ 75,000 คน เท่านั้น ที่ได้รับการจัดสรรหุ้น TIDLOR คนละ 1,000 หุ้น ด้วยวิธี Small Lot First ส่วนใครที่พลาดไปคงต้องไปตามซื้อในกระดานกันเอาเอง โดยจะเข้าเทรด 10 พ.ค. นี้

และตัวล่าสุดที่พึ่งเคาะราคาไอพีโอออกมา บริษัท วินเนอร์ยี่ เมดิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ WINMED เป็นผู้นำเข้าและจำหน่ายอุปกรณ์ทางการแพทย์ เช่น อุปกรณ์เก็บรักษาโลหิต ชุดตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก เสนอขายไอพีโอทั้งหมด 120 ล้านหุ้น ที่ราคาหุ้นละ 3.10 บาท ซึ่งจะเปิดให้จองซื้อวันนี้ 30 เม.ย. และ 5-6 พ.ค. คาดเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ mai วันที่ 11 พ.ค.นี้ ซึ่งดูจากแววแล้วน่าจะเป็นอีกตัวที่กระแสตอบรับดี เพราะอยู่ในธุรกิจการแพทย์ที่กำลังเติบโตในยุคโควิด