"ประธาน นปช." จี้ "นายกฯ" รับผิดชอบ หลังจัดการพลาด ทำโควิด-19 ลามรุนแรง

"ประธาน นปช." จี้ "นายกฯ" รับผิดชอบ หลังจัดการพลาด ทำโควิด-19 ลามรุนแรง

จตุพร พรหมพันธุ์ ถามหาความรับผิดชอบ จาก "ผอ.ศบค." หลังทำงานพลาดรอบ3 ทำโควิดลามรุนแรง บอก 24 เมษายน คณะสามัคคีประชานนัดรวมตัว

       นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)  เรียกร้องความรับผิดชอบจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ฐานะผู้อำนวยการ ศบค. หลังพบการบริหารจัดการ แก้ไขการระบาดของไวรัสโควิด-19 ผิดพลาด และมีการระบาดรุนแรงเป็นรอบที่ 3 ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ รวบอำนาจการการจัดการปัญหาไว้ที่ตนเอง ผ่านพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่เพราะการบริหารผิดพลาด ทำให้การระบาดเกิดขึ้นอย่างรุนแรง

       นายจตุพร กล่าวด้วยว่าวันที่ 24 เมษายน กลุ่มสามัคคีประชาชนจะจัดกิจกรรมอีกครั้ง แต่หากสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ไม่คลี่คลายจะหาช่องทางสื่อสารกับประชาชนอีกครั้ง โดยจะชี้ให้เห็นถึงความเสียหายที่ไม่ควรเกิดขึ้นตั้งแต่การรวบอำนาจและหน่วยงานบังคับบัญชาของพล.อ.ประยุทธ์ ต่อการจัดการการระบาดของโควิด-19

       “พล.อ.ประยุทธ์ ต้องกล้ารับผิดชอบสูงสุด อย่าเอาแต่ประโยชน์ทางการเมืองฝ่ายเดียว ทั้งที่ปัญหาไม่ได้รับการแก้ไข รวมทั้งไม่เคยทำตามคำมั่นสัญญา” นายจตุพร กล่าว

       นายจตุพร ยังกล่าวชื่นชมแกนนำคณะราษฎร ที่อดอาหารประท้วงในเรือนจำด้วยว่า  แสดงให้เห็นถึงความเด็ดเดี่ยว และทำให้เรือนจำต้องเฝ้าทุกวินาที เพราะหากเกิดสถานการณ์ไม่คาดคิด จะทำให้สถานการณ์นอกเรือนจำลุกเป็นไฟ ทั้งนี้ตนหวังว่าบุคคลทั้ง 2 จะรับการประกันตัว เพื่อผ่อนคลายบรรยากาศ

       "คนหนุ่มสาวควรได้รับการประกันตัว สิ่งสำคัญที่สุดคือ ความรู้สึกของสังคมควรมีจิตใจเมตตาต่อกัน ตนจึงหวังว่าเขาควรได้รับอิสรภาพในเวลาไม่นานนี้ และภายใต้สถานการณ์แบบนี้ เราควรมีหัวใจให้แก่กัน ขอให้เปิดพื้นที่การแสดงความเห็นแตกต่างได้ หากประยุทธ์ บริหารความแตกต่างไม่ได้ ก็ไม่มีประโยชน์อันใดที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี” นายจตุพร กล่าว.