‘บิล ฮวง’ ผู้กระตุกหนวดแบงก์ใหญ่

‘บิล ฮวง’ ผู้กระตุกหนวดแบงก์ใหญ่

"บิล ฮวง" เทรดเดอร์ระดับพระกาฬ บริษัทด้านการลงทุน Archegos Capital Management ผู้กระตุกหนวดแบงก์ใหญ่ ด้วยการขายหุ้น ViacomCBS ที่มีมูลค่าการซื้อขายสูงกว่าปกติหลายเท่า เนื่องจากไม่สามารถหาเงินมาใส่ในบัญชีให้มีมูลค่าตามอัตราส่วนขั้นต่ำที่ได้ตกลงไว้

เริ่มจากว่าทำไมแบงก์ใหญ่ระดับโลกจึงสนใจทำธุรกิจกับบิล ฮวง คำตอบคือ ธุรกิจ Prime Brokerage หรือการปล่อยกู้ให้กับลูกค้าอย่าง Archegos เพื่อนำเงินไปลงทุนในการเทรดหุ้นที่มีการใช้ตัวทวีคูณ ทั้งในทิศทางที่หุ้นขึ้นหรือลงนั้น ถือเป็นธุรกิจที่สร้างกำไรอย่างงามจนแบงก์อย่าง Goldman Sachs และ Morgan Stanley ซึ่งมีผลประกอบการที่ดีมากเมื่อปีที่แล้ว โดยปัจจัยหลักส่วนหนึ่งก็ด้วยจากธุรกิจนี้

แล้วทำไมต้องเป็นบิล ฮวงด้วย? คำตอบคือฮวงเป็นเทรดเดอร์ระดับพระกาฬ ที่มีอยู่ไม่กี่คนในโลกที่เก่งและกล้าเทรดแบบเสี่ยงได้ขนาดนี้ ในอดีตเคยเป็นหนึ่งใน Tiger Club หรือกองทุน Tiger Management Fund อันเลื่องชื่อด้านการเทรดแบบหวือหวาในอดีต แม้ว่าเขาเองจะมีประเด็นกับทางการด้านกำกับตลาดทุนของฮ่องกงและสหรัฐ ทว่าเมื่อพ้นกำหนดเส้นตายที่ไม่ให้ทำธุรกรรมต่างๆ แบงก์ใหญ่ต่างก็พากันทำธุรกิจกับเทรดเดอร์ในตำนานท่านนี้

มาถึงคำถามที่ว่าทำไมหน่วยงาน กลต.สหรัฐ จึงไม่สามารถป้องกันหรือเตือนว่าจะเกิดเหตุการณ์นี้? เหตุผลมีอยู่ด้วยกัน 2 ประการ ได้แก่ กฎหมายของสหรัฐระบุว่า หากบริษัทด้านการลงทุนใดมีจำนวนลูกค้าไม่ถึง 5 คน สามารถที่จะเลือกไม่เปิดเผยข้อมูลต่อทางการได้ โดย Archegos ก็เลือกใช้ช่องทางนี้ในการทำธุรกิจ 

ประการถัดมา Archegos เลือกที่จะใช้เครื่องมือทางการเงินที่เรียกว่า Total Return Swap (TRS) หรือการแลกเปลี่ยนระหว่างกระแสเงินสดแบบคงที่จ่ายให้กับฝ่ายหนึ่ง โดยที่ได้รับผลตอบแทนที่ขึ้นอยู่กับระดับราคาที่สูงขึ้นหรือลดลงของกลุ่มหุ้นที่เลือกไว้ โดยที่มีการใช้ตัวทวีคูณหรือ Leverage ในการเพิ่มขนาดของกำไรหรือขาดทุนให้สูงขึ้นไปอีก มีบางกระแสรายงานว่า Archegos น่าจะใช้ตัวทวีคูณถึง 8 เท่าในการทำธุรกรรม TRS ในหุ้นต่างๆ

การใช้เครื่องมือนี้ ทำให้การรายงานการซื้อหรือขายหุ้นที่อยู่ใน TRS จึงไม่มีชื่อของ Archegos เป็นผู้ซื้อหรือขาย หากแต่เป็นแบงก์ใหญ่ที่ทำธุรกรรม TRS กับ Archegos ต่างหาก ที่ถูกรายงานว่าเป็นผู้ทำรายการซื้อหรือขายนั้น ด้วยเหตุนี้ จึงไม่มีใครระแคะระคายถึงการเทรดหุ้นของบิล ฮวง แต่อย่างใดในช่วงที่ผ่านมา

ท้ายสุด แล้วจะเกิดผลกระทบเป็นวงกว้างจากจุดเริ่มต้นนี้ของ Archegos ในวงการเงินระดับภูมิภาคและระดับโลกหรือไม่? คำตอบคือน่าจะมีโอกาสน้อยมาก ที่จะส่งผลกระทบในวงกว้างเหมือนกับกองทุน LTCM เมื่อปี 2542 หรือเหมือนกับตราสารซับไพร์มของสหรัฐในปี 2551 เนื่องจากสถาบันการเงินของโลกมีระบบการดำรงเงินกองทุนที่เข้มแข็งขึ้นเป็นอย่างมากกว่าในช่วงซับไพร์ม

รวมถึงระบบการ Settlement ของการเทรดหุ้นทั่วโลก ก็มีการใช้ระบบรวมเป็นศูนย์กลางที่มีหน่วยงานกลางของทางการคอยดูแลไม่ให้สภาพคล่องต่ำเกินไป ตลอดจนไม่ให้มีความเสี่ยงด้านเครดิตจากคู่ค้า โดยที่มีหน่วยงานกลางที่เป็นคู่ค้าแทนเพื่อรับความเสี่ยงดังกล่าวไป

อย่างไรก็ดี คำถามที่น่าสนใจกว่าในตอนนี้คือ จะมีบิล ฮวง คนที่ 2, 3...ยืนรอเราอยู่โดยที่ทั่วโลกไม่รู้ตัวอีกหรือไม่? การทำธุรกิจของแบงก์ใหญ่ระดับโลก ยังจะมีความเสี่ยงแบบนี้หรือมากกว่าเหลืออยู่ในพอร์ตทั้งในตอนนี้และในอนาคตอีกมากน้อยอีกแค่ไหน? ที่สำคัญ ทางการด้านกำกับการลงทุนจะมีระบบที่แยบยลกว่านี้ในการกำกับการลงทุน เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ทำนองนี้เกิดขึ้นได้อีกหรือเปล่า?

หมายเหตุ : หนังสือการลงทุนเล่มใหม่ "หุ้น Avengers : Infinity Stock" ว่าด้วยการใช้ข้อมูลและแนวคิดเชิงมหภาคแบบครบทุกมิติในการลงทุน ผลงานหนังสือเล่มที่ 5 ของผู้เขียน วางตลาดที่ร้านหนังสือทั่วประเทศแล้ว