'Volkswagen' ส่อถูกเชือดปั่นหุ้น เล่นมุก April Fools' Day เปลี่ยนชื่อเป็น 'Voltswagen'

'Volkswagen' ส่อถูกเชือดปั่นหุ้น เล่นมุก April Fools' Day เปลี่ยนชื่อเป็น 'Voltswagen'

นักวิเคราะห์ชี้ “Volkswagen” (โวล์คสวาเกน) สาขาสหรัฐอาจงานเข้าเพราะมุกการตลาด “April Fools' Day” หาก ก.ล.ต. มองว่าการประกาศเปลี่ยนชื่อเป็น “Voltswagen” (โวลต์สวาเกน) เพื่อโปรโมทรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่นั้น เข้าข่าย “ปั่นหุ้น”

เมื่อวันอังคาร (30 มี.ค.) Volkswagen ผู้ผลิตรถสัญชาติเยอรมัน ประกาศผ่านสื่อโซเชียลมีเดียว่า จะเปลี่ยนชื่อแบรนด์ในสหรัฐเป็น Voltswagen of America ที่นำคำว่า Volt (โวลต์) ซึ่งเป็นหน่วยแรงดันไฟฟ้ามาดัดแปลง เพื่อโปรโมทรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ในตลาดนี้ จนสร้างกระแสฮือฮาเป็นวงกว้างในโลกออนไลน์

นอกจากนี้ การประกาศเปลี่ยนชื่อดังกล่าว ส่งผลให้ราคาหุ้นของ Volkswagen ในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ เพิ่มขึ้นเกือบ 10% ช่วงสั้น ๆ ก่อนปิดที่ระดับเกือบทรงตัวในวันอังคาร

อย่างไรก็ตาม Volkswagen เฉลยแล้วว่า แคมเปญเปลี่ยนชื่อแบรนด์ในสหรัฐ เป็นเพียงมุกตลกรับ April Fools' Day วันที่ 1 เมษายน หรือ วันเมษาหน้าโง่เท่านั้น ไม่ได้ต้องการจะเปลี่ยนชื่อจริง ๆ

Volkswagen of America ไม่ได้จะเปลี่ยนชื่อเป็น Voltswagen แต่อย่างใด การเปลี่ยนชื่อเป็นแค่มุกในวันเมษาหน้าโง่ และเป็นไฮไลต์ของการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า ID.4 SUV ซึ่งสะท้อนเจตนารมณ์ของเราที่จะผลิตยานพาหนะไฟฟ้าสำหรับทุกคน” โฆษก Volkswagen ในสหรัฐชี้แจงเมื่อวันพุธ (31 มี.ค.)

แต่สถานการณ์นี้ทำให้บริษัท Volkswagen สุ่มเสี่ยงละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ของสหรัฐ ด้วยการสร้างกระแสที่อาจทำให้นักลงทุนเข้าใจผิด

ชาร์ลส ไวท์เฮด ศาสตราจารย์ด้านกฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ในรัฐนิวยอร์ก พูดถึงการเล่นมุกเปลี่ยนชื่อของ Volkswagen ว่า “นี่ไม่ใช่สิ่งที่บริษัทระดับโลกที่มีความรับผิดชอบ ควรจะทำ”

“สัปดาห์นี้ ผู้ผลิตรถเจ้านี้กลายเป็นจุดสนใจ หลังประกาศเปลี่ยนชื่อแบรนด์ในอเมริกาเป็น Voltswagen และจะใช้ชื่อใหม่นี้กับสื่อโฆษณาและกับรถยนต์ไฟฟ้าด้วย” ไวท์เฮดกล่าว “ถึงแม้ Volkswagen กลับลำทีหลังว่าไม่ได้จะเปลี่ยนชื่อจริง ๆ และเป็นเพียงมุกการตลาดเมษาหน้าโง่ก็ตาม”

อย่างไรก็ตาม ประเด็นคือคนจำนวนไม่น้อย รวมถึงนักลงทุนในวอลล์สตรีท ต่างเข้าใจว่าคำประกาศเปลี่ยนชื่อแบรนด์นั้นเป็นเรื่องจริง แม้แต่บรรดานักวิเคราะห์ก็ออกรายงานประเมินการเปลี่ยนชื่อของ Volkswagen ว่าอาจจะมีผลต่อทิศทางกลยุทธ์ธุรกิจของบริษัทอย่างไร

แดน ไอฟ์ส นักวิเคราะห์จากบริษัทเวดบุช ระบุในรายงานถึงนักลงทุนเมื่อวันอังคารว่า การเปลี่ยนชื่อครั้งนี้ตอกย้ำถึงพันธกิจที่ชัดเจนของ Volkswagen ในการมุ่งสู่แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV และวิเคราะห์ถึงโอกาสของรถ EV ในตลาดอย่างสหรัฐ ยุโรป และจีนในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้า

ที่ผ่านมา Volkswagen ทุ่มเงินลงทุนอย่างหนักไปกับการพัฒนารถ EV แต่กระแสความสับสนเรื่องเปลี่ยนชื่อแบรนด์นี้ อาจทำให้ถูกคณะกรรมการกำกับตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ตรวจสอบ หรือถูกฟ้องร้องจากนักลงทุนที่เข้าใจผิดจากมุกนี้

กฎหมายกำกับหลักทรัพย์ของสหรัฐ กำหนดข้อห้ามไม่ให้บริษัทใด ๆ ก็ตาม ออกแถลงการณ์เท็จหรือสร้างความเข้าใจผิดแก่นักลงทุน

“SEC จะสอบสวนเรื่องนี้ไหม ผมว่าพวกเขาทำแน่นอน” ไวท์เฮดฟันธง “มันถูกเผยแพร่กระจายไปอย่างกว้างขวาง ผู้คนก็รับรู้เรื่องการเปลี่ยนชื่อ และยังมีประเด็นที่ว่าบริษัทใหญ่ควรเล่นมุกตลกแบบนี้หรือไม่ ซึ่งผมแน่ใจว่า SEC จะต้องโทร.คุยสักหน่อย”

ขณะที่ตัวแทนจากสำนักงานใหญ่ของ Volkswagen เผยในช่วงบ่ายวันพุธ (ตามเวลาสหรัฐ) ว่า บริษัทยังไม่ได้รับการติดต่อจาก SEC และปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม เรื่องที่ค่ายรถเยอรมันอาจจะขำไม่ออก คือราคาหุ้นของ Volkswagen ร่วงลงเกือบ 4% ในวันพุธ หลังบริษัทชี้แจงเรื่องมุกเปลี่ยนชื่อแบรนด์รับเมษาหน้าโง่ของตัวเอง

-----

ที่มา: CNN