นักวิชาการ ประเมินเกมยุบสภา 'ไพ่ใบสุดท้าย' นายกฯ

นักวิชาการ ประเมินเกมยุบสภา 'ไพ่ใบสุดท้าย' นายกฯ

"นักวิชาการรัฐศาสตร์" มสธ. ประเมินเกมยุบสภาฯ ไพ่ในสุดท้าย "รัฐบาลประยุทธ์" เชื่อเลือกตั้งกติกาใหม่-ส.ว.พปชร.ได้เปรียบ

ความเห็นจากนักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ ต่อกระแสข่าว"ยุบสภา" หลังมีความเคลื่อนไหวจากบรรดากลุ่มก๊วนการเมืองในการตั้งพรรคเพื่อเตรียมพร้อมสู่การเลือกตั้ง

รองศาสตราจารย์ ดร.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ประเมินความเป็นไปได้การยุบสภาว่า การยุบสภา ณ เวลานี้อาจมีความเป็นไปได้ แต่เชื่อว่าน่าจะเป็นทางเลือกสุดท้ายที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมวกลาโหม จะนำมาใช้หากที่สุดแล้วไม่มีทางออกอื่น

ทั้งนี้การยุบสภาแม้จะเกิดขึ้นจากสาเหตุอาทิ ความขัดแย้งในระหว่างฝ่ายนิติบัญยัติและฝ่ายบริหารแต่ในสภาพความเป็นจริงจะเกิดขึ้นเมื่อฝ่ายบริหารมีความได้เปรียบ

ขอถามว่าวันนี้รัฐบาลมีความได้เปรียบมากน้อยเพียงใดเพราะวันนี้เรายังไม่เห็นการแก้ปัญหาของรัฐบาลโดยเฉพาะการแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่ชัดเจน และในสภาวะทีีประเทศกำลังเผชิญสถานการณ์โควิดความเชื่อมั่นของรัฐบาลก็ยังไม่ได้มีความเชื่อมั่น100% 

ส่วนสถานการณ์พรรคร่วมแม้ดูเหมือนไม่ค่อยมีเสถียรภาพมากนัก แต่ทุกพรรคก็ยังยืนยันทีี่จะร่วมรัฐบาลต่อหากดูบริบทแวดล้อมต่างๆส่วนตัวมองว่ายังไม่มีปัจจัยอะไรต่อการยุบสภา จึงเชื่อว่าการยุบสภาอาจจะยังไม่เกิดขึ้นได้ง่ายๆ ยอมรับว่ามีโอกาสแต่น่าจะเป็นทางเลือกสุดท้ายที่พล.อ.ประยุทธ์จะตัดสินใจ

"ส่วนตัวมองว่า การมองเกมของพล.อ.ประยุทธ์ ในช่วงหลังถือว่ามีชั้นเชิงรู้เท่าทันพรรคการเมืองมากขึ้น"

อย่างไรก็ดีที่มีการมองว่ารัฐบาลอาจชิงยุบสภาเพื่อช่วงชิงความได้เปรียบจากกติการที่มีอยู่เดิมนั้น นักวิชาการการรัฐศาสตร์ มองว่า  ส่วนตัวยังเชื่อว่าการอยู่ในอำนาจรัฐพลังประชารัฐและรัฐบาลยังถือว่ามีความได้เปรียบมากกว่าพรรคอื่นอยู่แล้ว

จึงเชื่อว่าไม่มีความจำเป็นในการช่วงชิงความได้เปรียบ เพราะนอกเหนือจากระบบเลือกตั้งแล้วรัฐบาลและพปชร.ยังมีกติกาที่มีความได้เปรียบแม้จะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญสำเร็จ จนกลับไปใช้บัตรเลือกตั้ง2ใบ แต่รัฐบาลยังมีส.ว.250คนรวมถึงกติกาอื่นๆด้วย